Khảo sát 6 thủ tục, người dân cho biết đều phải trả thêm phí

Đây là thông tin được nêu ra tại Hội nghị công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2015, diễn ra sáng 26-4.

Cụ thể, kết quả SIPAS 2015 cho thấy toàn bộ thủ tục được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí phải nộp hoặc không phải nộp theo quy định của Chính phủ.

Quang cảnh hội nghị

Hai thủ tục hiện không phải trả chi phí, lệ phí là cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và cấp lại giấy khai sinh. Tuy vậy, gần 30% người được hỏi cho biết: họ vẫn phải trả chi phí khi thực hiện những thủ tục này.

 SIPAS 2015 đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sáu thủ tục hành chính là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp phép xây dựng nhà ở, cấp chứng thực, cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và cấp giấy khai sinh.

SIPAS cho hay chỉ gần 5% người được hỏi cho rằng mức phí, lệ phí phải nộp theo quy định vẫn ở mức cao.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng cho biết 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước được chọn để khảo sát xác định Chỉ số SIPAS 2015 gồm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau. Cuộc khảo sát này do Bộ Nội vụ phối hợp với UB Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiến hành.

“Đây là lần đầu tiên chỉ số SIPAS được tiến hành khảo sát. Sự hài lòng của người dân phải là tiêu chí đánh giá công cuộc cải cách hành chính. Các địa phương cần lấy chỉ số SIPAS để tham khảo, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành để phục vụ người dân tốt hơn” - ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, một số địa phương như Đà Nẵng, Cần Thơ… đã chủ động đánh giá sự hài lòng của người dân và mô hình này cần được nhân rộng. Ông cũng khuyến nghị người dân nên hợp tác với các cơ quan, tổ chức để đánh giá sự hài lòng của chính mình đối với các dịch vụ hành chính công.

Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha

Đề xuất với Chính phủ, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam, nói: “Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước quan tâm đầu tư điện tử hóa việc kê khai các thủ tục hành chính, nhằm hạn chế việc người dân đến các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, để thúc đẩy người dân tiếp cận thông tin qua mạng, tạo điều kiện dễ dàng, nhanh chóng hơn cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính”.

Về công tác cán bộ, ông Pha đề nghị Chính phủ thực hiện thi tuyển kết hợp với tuyển chọn cán bộ công chức, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ công chức có thái độ hách dịch, thờ ơ, cửa quyền gây khó dễ cho người dân, hướng dẫn người dân làm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết.

“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước rà soát các văn bản pháp luật để đề xuất cắt giảm một số thủ tục hành chính không cần thiết” - ông Pha phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm