Khánh thành Nhà bia ghi dấu địa điểm xét xử đầu tiên ở Nam bộ

Ngày 23-11, tại Tiền Giang, TAND Tối cao phối hợp với Tỉnh ủy, UBND  tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ khánh thành Nhà bia ghi dấu địa điểm xét xử đầu tiên ở Nam bộ.

Cách đây 79 năm, dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Nam Kỳ, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã nổ ra trên phạm vi 20 tỉnh ở Nam kỳ, trong đó có tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Trong cuộc khởi nghĩa này đã diễn ra một sự kiện đặc biệt mang ý nghĩa lịch sử, đó là việc thành lập TAND cách mạng đầu tiên ở Nam Kỳ. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Nhà bia ghi dấu điểm xét xử đầu tiên ở Nam bộ

Việc thành lập TAND cách mạng đầu tiên của Nam bộ vào năm 1940 tại Long Hưng, huyện Châu Thành (Tiền Giang) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của hệ thống TAND.

Để tiếp tục động viên cán bộ, công chức, người lao động phát huy truyền thống tốt đẹp của TAND, vào ngày 9-9-2019, TAND Tối cao phối hợp với tỉnh Tiền Giang tổ chức xây dựng Nhà bia ghi dấu địa điểm xét xử đầu tiên của TAND ở Nam bộ tại Khu di tích Nam Kỳ khởi nghĩa tại Đình Long Hưng, tỉnh Tiền Giang. Sau gần ba tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và đưa vào khánh thành ngày hôm nay.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND Tối cao, khẳng định: Đây là công trình lịch sử, có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, là một biểu tượng về tinh thần cách mạng của nền tư pháp nước nhà, góp phần xây dựng nên truyền thống cách mạng của hệ thống TAND. Đó cũng là nguồn động viên và giáo dục truyền thống cho cán bộ, công chức, người lao động của TAND và Tòa án quân sự các cấp.

Đồng thời là sự cổ vũ lớn lao để cán bộ, công chức toàn hệ thống tòa án phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”; với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; thực hiện tốt chiến lược cải cách tư pháp... xây dựng các TAND ngày càng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm