Khánh Hòa: Lỏng lẻo trong quản lý dịch vụ giải trí trên biển

Trong đó, dịch vụ môtô nước tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao do những người điều khiển thường xuyên vượt qua phao giới hạn, vào sát bờ để mời chào du khách. Một số dịch vụ khác cũng khiến du khách lo ngại về độ an toàn.

Ngày 31-5-2010, du khách người Nga Daniil Repjev đã chết đuối khi tham gia tour lặn biển ở hòn Mun. Sau vụ tai nạn trên, trong năm 2010 và đầu năm 2011, Sở VH-TT&DL đã kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ lặn biển. Kết quả, hầu hết các cơ sở đều không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao trên biển; nhân viên cứu hộ chưa được đào tạo chuyên môn; chưa có nhân viên y tế thường trực… Một số công ty còn không mua bảo hiểm cho du khách.

Khánh Hòa: Lỏng lẻo trong quản lý dịch vụ giải trí trên biển ảnh 1

Môtô nước phóng nhanh vào khu vực tắm biển, bất chấp sự an toàn của du khách. Ảnh: THÀNH NGUYỄN

Nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trên phần nhiều do quy chế quản lý loại hình dịch vụ này còn rất lỏng lẻo. Năm 2001, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định 4376 quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ thể thao giải trí trên biển và quyết định này đã “lạc hậu” từ lâu. Đến tháng 7-2007, tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng quy chế mới nhằm chấn chỉnh tình trạng mất trật tự tại các bãi tắm. Nhưng đến nay đã gần bốn năm UBND tỉnh vẫn chưa ban hành quy chế quản lý mới.

Ông Phùng Sâm, Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích TP Nha Trang (đơn vị được giao quản lý khu vực công viên và bờ biển Nha Trang), cho biết: “Việc chưa có quy chế quản lý mới đã gây nhiều trở ngại trong việc đảm bảo an toàn cho du khách. Mỗi khi phát hiện môtô nước vi phạm, chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở chứ không có quyền xử phạt”. Theo ông Sâm, chỉ cần thấy bóng cảnh sát giao thông đường thủy là “đội quân” môtô nước dạt ra xa, sau đó tiếp tục hoạt động trở lại.

Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cho biết: Tỉnh đang lấy ý kiến cho dự thảo quy chế về điều kiện kinh doanh dịch vụ lặn biển và các hoạt động thể thao giải trí trên biển. Ngay sau khi hoàn tất việc lấy ý kiến, tỉnh sẽ ban hành quy chế này.

THÀNH NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm