Khánh Hòa: Có quy chế riêng với du khách Trung Quốc

Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết như vậy trong phần trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra chiều 11-8. Đây cũng là một trong những vấn đề thời sự được quan tâm nhất tại phiên chất vấn của kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Thị Hoàng Diệp thẳng thắn chỉ rõ nhiều hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về du lịch của tỉnh Khánh Hòa, nhất là khi du khách TQ đến tỉnh này tăng đột biến. Những hạn chế quản lý kinh doanh lữ hành quốc tế, tổ chức tour, quản lý tuyến du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở du lịch… đã dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. “Từ khi khách TQ đến tăng đột biến, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cùng việc giảm giá dịch vụ đã giảm chất lượng dịch vụ xuống mức thấp nhất có thể. Mặt khác, tình trạng công ty lữ hành sử dụng lao động TQ trái phép, hướng dẫn viên du lịch chui xảy ra phổ biến. Cử tri lo ngại tỉnh Khánh Hòa nói chung, TP Nha Trang nói riêng không còn là điểm đến hấp dẫn khách du lịch”. Bà Diệp cũng viện dẫn nhiều con số đáng lo ngại. Đó là sáu tháng đầu năm đã ghi nhận sự giảm mạnh của khách du lịch từ các thị trường truyền thống đến Khánh Hòa, như khách châu Âu giảm 28%, Úc giảm 20%, Mỹ giảm 10%. Trong khi đó, khách TQ tăng năm lần. Bà Diệp cho rằng hạn chế về dự báo là một hạn chế kéo dài của ngành du lịch nên không lường trước, không có giải pháp ứng phó được những phát sinh tiêu cực từ du khách TQ.

Ông Lê Xuân Thân, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cũng lưu ý có rất nhiều vấn đề tiêu cực nảy sinh từ khi khách TQ tăng đột biến, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Khánh Hòa. Chính vì thế, nhiều vấn đề về quản lý nhà nước lĩnh vực này đang được đặt ra.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch, nhận khuyết điểm về những hạn chế trên. Theo ông Trung, hiện Sở Du lịch đang phối hợp với các ngành đề xuất UBND tỉnh sớm ban hành một quy chế đặc thù để quản lý riêng về lữ hành quốc tế đối với khách TQ. “Khách TQ có những đặc thù về văn hóa, hình thức kinh doanh. Vì vậy, tỉnh sẽ có quy định, cơ chế đặc thù để giải quyết các vấn đề liên quan đến lữ hành quốc tế TQ cũng như du khách TQ khi đến Khánh Hòa” - ông Trung giải thích. Mặt khác, theo giám đốc Sở Du lịch, việc xác định mức giá các cơ sở lưu trú được cấp hạng sao sẽ góp phần xác định tiêu chí Khánh Hòa là nơi du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Sắp tới, lượng khách sẽ được thanh lọc qua mức giá của tour, đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh, phát triển lành mạnh khách du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.