Khẩn trương phòng, chống bệnh sởi

Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành công điện, Cục Y tế dự phòng cũng đã đưa ra bốn khuyến cáo cho người dân về phòng chống sởi.

 1. Chủ động đưa toàn bộ trẻ trong độ tuổi tiêm chủng từ 9 - 24 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine sởi đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm phòng theo kế hoạch và tiêm vét.

2. Đối với các trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, cần đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch đối với các loại bệnh có vaccine dự phòng, trong đó có vắc xin sởi. 

3.Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế sớm để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi.

4.Bệnh sởi rất dễ lây, do vậy không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên áp dụng các biện pháp dự phòng chung như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ, đảm bảo các biện pháp về dinh dưỡng và các biện pháp dự phòng khác theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây ra, dễ lây lan và có thể gây thành các vụ dịch lớn. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mặc, viêm não dễ dẫn đến tử vong. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sởi là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ nhỏ, riêng trong năm 2012 đã ghi nhận 122.000 trường hợp tử vong, ước tính mỗi ngày có khoảng 330 trường hợp và mỗi giờ có khoảng 14 trường hợp tử vong do sởi trên phạm vi toàn cầu.

Tại Việt Nam, từ cuối năm 2013 đến nay ghi nhận trên 5.000 trường hợp nghi mắc sởi tại 59 tỉnh/thành phố. Lứa tuổi mắc chủ yếu là trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi hoặc tiêm chưa đủ số mũi theo qui định. 

Đến nay, số mắc sởi tại nhiều địa phương có xu hướng giảm chậm nhưng không đáng kể. Trong đợt dịch này đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ mắc sởi do đồng nhiễm các virus khác hoặc có bệnh lý khác nhưng mắc thêm sởi… 

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm