Khẩn trương phân tích dữ liệu, xác định nguyên nhân gây tai nạn máy bay

“Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 2 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng”, Bộ Quốc phòng cho biết.

Thông báo của Bộ Quốc phòng về toàn bộ cuộc tìm kiếm hai máy bay Su – 30MK2 và Casa 212-8983. Cụ thể, sáng ngày 14-6, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 923 (Quân chủng Phòng không - Không quân), mang số hiệu 8585 đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An - Thanh Hóa. Vị trí được xác định tại khu vực Đông Bắc đảo Hòn Mắt khoảng 40 km, 2 phi công trên máy bay là Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù khi máy bay rơi xuống biển.

Tiếp theo, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2 vào khoảng 12g30 ngày 16-6, máy bay CASA-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), trên máy bay có 9 đồng chí.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trả lời báo chí chiều nay (24-6). Ảnh: Bộ Quốc phòng

Ngay sau khi các máy bay gặp nạn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lập tức báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về đã chủ động huy động các lực lượng quân đội gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Công binh, Quân khu 3, Quân khu 4, cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn lực lượng kiểm ngư, tàu thuyền của ngư dân khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn cả 2 vùng biển rộng lớn nêu trên.  Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng đã liên hệ với phía Trung Quốc, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tìm kiếm ở phía Đông đường phân định Việt Nam - Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ.

Sau 9 ngày tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và 7 ngày tìm kiếm máy bay CASA-212, đến chiều ngày 24-6 nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt, cứu hộ 02 máy bay trên đã có kết quả.

Một là, đối với máy bay Su-30MK2 và các phi công Bộ Quốc phòng đã xác định được máy bay Su-30MK2 rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này, đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su-30MK2, số hiệu 8585; hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay.

Đã tìm thấy thi thể phi công Đại tá Trần Quang Khải, đưa vào đất liền, tổ chức Lễ tang trang nghiêm; đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình. Cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, hiện đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt.

Việc tìm kiếm, cứu nạn đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Hai là,  đối với máy bay CASA-212 và tổ bay gồm 9 quân nhân: Đã xác định máy bay CASA-212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60 m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên Tổ bay. Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan Pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên Tổ bay.

Bộ Quốc phòng khẳng định: “Máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983 đã gặp nạn, rơi xuống biển, tại các vị trí như đã nêu. 9 thành viên tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển. Đến thời điểm này, có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trên chiếc máy bay CASA-212 đã hy sinh. Đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 2 xác máy bay Su-30MK2 và CASA-212.  Cứu sống được 1 phi công, một số phi công, nhân viên tổ bay đã vớt được thi thể, chuyển cho cơ quan chức năng xác minh, làm rõ danh tính”.

Theo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay Su-30MK2 và máy bay CASA-212. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.

Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường. Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin chính xác, trung thực, kịp thời về quá trình tìm kiếm cứu nạn.

“Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 02 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng”, Bộ Quốc phòng cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm