Khẩn trương khắc phục việc khai thác đất đai thiếu hiệu quả

Sáng 20-10, Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trước Quốc hội. Ông Mẫn cho hay: Cử tri và Nhân dân đánh giá cao những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua.

Hơn 3.365 ý kiến của cử tri và Nhân dân nhận định Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. duy trì được mức tăng trưởng dương, kinh tế vĩ mô ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đổi mới, củng cố hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. "Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm đạt nhiều kết quả, ngày càng đi vào chiều sâu", ông Trần Thanh Mẫn cho hay và điểm qua các thành tựu về xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hội nhập.

Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo ý kiến, kiến nghị Cử tri và Nhân dân trước Quốc hội. Ảnh: QH

Sau khi ghi nhận và tán đồng các nỗ lực, giải pháp của Đảng, Nhà nước trong phòng chống dịch COVID-19, nhất và việc bảo hộ công dân, đón đồng bào trở về, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, báo cáo của Mặt trận nói: “Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng nhập cảnh trái phép trên các tuyến biên giới vẫn diễn biến phức tạp…”

Dành một thời lượng lớn nói về COVID-19 và các tác động của nó đối với sản xuất kinh doanh và y tế, báo cáo của Mặt trận đánh giá cao nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đã chung sức, đồng lòng cùng người dân và doanh nghiệp.

Tuy vậy, một cách khá thẳng thắn, Mặt trận cho rằng: vẫn còn nhiều vấn đề trong các giải pháp cụ thế, ví dụ như triển khai các gói 62.000 tỉ bảo đảm an sinh, 16.000 tỉ hỗ trợ doanh nghiệp theo NQ 42/2020 của Chính phủ.

“Thực hiện các gói này thời gian qua còn chậm, một số nơi còn xảy ra thiếu sót và trùng đối tượng thụ hưởng; việc hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, người lao động còn rất bất cập; hầu hết doanh nghiệp và nhiều người dân đến nay vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ”, ông Trần Thanh Mẫn nói trước Quốc hội.

Theo báo cáo của Mặt trận: nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở làng nghề, hộ sản xuất kinh doanh phải ngừng hoạt động hoặc giải thể, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ khách sạn, vận tải; một số lượng lớn người lao động bị thiếu hoặc mất việc làm dẫn đến không có thu nhập hoặc thu nhập rất thấp.

Ngành công nghiệp mặc dù đã được đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển công nghiệp hỗ trợ nhưng còn rất khó khăn do chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và lưu thông hàng hóa bị gián đoạn; hoạt động thương mại và dịch vụ giảm; tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra phức tạp; các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn. 

Đầu tư công cũng là một chủ đề đáng quan tâm trong báo cáo. Ông Trần Thanh Mẫn nói, cử tri và Nhân dân hoan nghênh việc Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo việc giải ngân vốn đầu tư công nhưng vẫn bức xúc về một số dự án đầu tư công tiến độ triển khai rất chậm, chất lượng thấp, gây lãng phí nguồn lực quốc gia.

Báo cáo của Mặt trận điểm tên Dự án Khu tái định cư xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang bị hư hỏng, phải sửa chữa, khắc phục tới 1.663m2.

Ông Trần Thanh Mẫn nói: “Cử tri và Nhân dân mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ đầu tư công; khẩn trương khắc phục tình trạng sử dụng đất đai kém hiệu quả”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy