Khẩn cấp dẹp điểm nóng gom đất ở Vạn Ninh

“Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi trục lợi đất đai, tham gia hoặc tiếp tay gom đất, gây bất ổn tình hình”. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc ngày 13-4 với huyện Vạn Ninh, sau khi trực tiếp đi thị sát, kiểm tra, chỉ đạo xử lý tình trạng phát dọn, lấn chiếm, mua bán đất trái phép ở khu vực này mà chúng tôi đã phản ánh trên các số báo trước.

Từ đất liền ra đảo đều bị lấn chiếm

Theo đó, đoàn công tác của UBND tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp đi thuyền ra một số đảo ở xã Vạn Thạnh để kiểm tra tình hình cây cối bị chặt phá, đất đai bị lấn chiếm để mua bán. Theo ghi nhận, nhiều hòn đảo đã bị phát dọn trơ trọi, cắm cọc phân thành những lô đất để rao bán. Trong đó, riêng đảo Hòn Trì ở thôn Vĩnh Yên đã bị chặt phá cây, lấn chiếm đến nửa đảo.

Theo ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, tình trạng nhiều người tự ý ra đảo phát dọn cây cối để chiếm đất xảy ra từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, theo ông Phẩm, do điều kiện đi lại khó khăn, công tác theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn của địa phương chưa kịp thời nên tình hình ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp. Tổ công tác liên ngành do UBND huyện thành lập đã kiểm tra, phát hiện tám khu vực bị chặt phá với tổng diện tích khoảng 14 ha. Trong đó, tập trung trên các hòn đảo như Hòn Trì, Hòn Cồ, Hòn Đỏ, Hòn Gà, Hòn Kê, Hòn Nhọn. Toàn bộ diện tích đất này do UBND xã Vạn Thạnh quản lý.

Lãnh đạo huyện Vạn Ninh cũng thừa nhận gần đây tình hình mua bán, chuyển nhượng đất ở địa phương này tăng cao, đẩy giá đất tăng đột biến. Trong đó, phức tạp nhất là tình trạng san lấp đất nuôi thủy sản để trồng cây lâu năm rồi chuyển nhượng. Trong khi đó, hiện chưa có quy định để xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp này.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu triển khai ngay nhiều biện pháp ngăn chặn sốt đất ở huyện Vạn Ninh. Ảnh: MẠNH HÙNG

Ngoài ra, tình trạng chuyển nhượng đất trồng lúa cũng diễn ra tràn lan. Nhiều người nhận chuyển nhượng đến từ các tỉnh, thành khác, được hợp thức hóa bằng xác nhận của địa phương nơi thường trú để đối phó với các quy định về nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp.

Cùng đó, tình trạng lấn chiếm đất đai, phá rừng trên đất công, đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý; khai thác khoáng sản trái phép để san lấp mặt bằng, sử dụng đất sai mục đích… diễn ra ngày càng phức tạp. Lãnh đạo huyện Vạn Ninh cho rằng gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn, xử lý tình hình trên.

“Án binh bất động, mờ mờ ảo ảo”!

Theo chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cơn sốt đất ở huyện Vạn Ninh xuất hiện gần đây sau khi tỉnh tiến hành các thủ tục để thành lập đặc khu Bắc Vân Phong. Nguyên nhân cơn sốt đất này là do người dân chưa hiểu các quy định, quy hoạch vùng sẽ thành lập đặc khu.

“Trước đây có đề án xây dựng khu kinh tế Vân Phong nhưng hiện nay tiến hành xây dựng lại để quy hoạch phù hợp với mục tiêu chung của trung ương. Quy hoạch đã công bố trước đây của Vân Phong là như vậy nhưng hiện nay Chính phủ quy hoạch lại. Chúng ta phải phổ biến rộng rãi để người dân biết rõ những hành vi bị cấm đối với vùng quy hoạch này. Nếu niêm yết công khai ở các địa phương thì có thể hạn chế được sốt đất, thế nhưng các đồng chí cứ án binh bất động, mờ mờ ảo ảo, không nói rõ” - ông Lê Đức Vinh nhận định.

Điều kiện BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

- Có giấy tờ về quyền SDĐ, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành phần móng của tòa nhà đó.

- Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

(Theo Luật Kinh doanh BĐS)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung ngăn chặn tình trạng gom đất, chuyển nhượng trái phép, gây sốt đất tại các xã đang nóng như Vạn Thạnh, Vạn Thọ, Vạn Thắng… “Tôi yêu cầu huyện chỉ đạo UBND cấp xã áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ đầu khi xảy ra sự việc. Không thể cứ đổ đất xong, xây móng xong, xây nhà xong mới lập biên bản. Phải tổ chức tháo dỡ ngay. Nếu vi phạm nghiêm trọng thì xử lý hình sự. Ngay từ khi người dân đổ đất san lấp, lấn chiếm thì phải quy trách nhiệm thuộc về ai. Không thể để tình trạng mất ổn định như vậy”.

Ông Vinh cũng yêu cầu các ngành chức năng tiến hành ngay đợt kiểm tra tình hình chuyển nhượng, thực tế sử dụng đất. Qua đó sẽ thu hồi đối với các trường hợp chuyển nhượng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai.

“Các vi phạm như vừa rồi phải khoanh vùng, xử lý ngay. Không để phát sinh thêm bất kỳ trường hợp vi phạm nào nữa”. Ông Vinh nhấn mạnh và lưu ý các cơ quan chức năng, cán bộ hữu trách phải thực hiện nghiêm túc đối với các trường hợp chuyển nhượng đúng pháp luật, không để lợi dụng để đầu cơ tăng giá đất vì còn liên quan đến bồi thường, giải tỏa sau này. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi trục lợi đất đai, tham gia hoặc tiếp tay gom đất, gây bất ổn tình hình.

Giá đất tăng ảo

Theo ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, giá đất tại địa phương này đang tăng cao đột biến chủ yếu do các công ty môi giới bất động sản, các “cò” đất “thổi” giá. “Các công ty môi giới, “cò” đất liên tục “thổi” giá lên cao, tung ra nhiều thông tin không đúng, cho rằng mua đất ở đặc khu sẽ sinh lợi nhanh để đánh lừa người mua, kiếm lợi” - ông Bảo nhận định.

Trong khi đó, theo một thành viên Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan chức năng cần có giải pháp cứng rắn ngăn chặn việc tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Nếu cứ ồ ạt sang nhượng, cho tách thửa, chuyển mục đích sử dụng thế này, sau này Nhà nước sẽ tốn không biết bao nhiêu tiền để bồi thường, giải tỏa. Do đó phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp ngăn chặn, dù có muộn cũng phải làm” - vị này nói.

Xác minh thông tin người Trung Quốc gom đất

Thông tin với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Phan Văn Cường, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết Công an tỉnh đã tiếp nhận thông tin từ các kênh, mạng xã hội về hiện tượng người Trung Quốc đứng sau người Việt gom đất tại Nha Trang, huyện Vạn Ninh.

“Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của ban giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành rà soát, tìm hiểu hiện tượng người Trung Quốc núp bóng gom đất. Qua đó, thu thập tài liệu, nắm tình hình để xử lý theo quy định” - Thượng tá Cường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm