Khám xét nhà ông Vũ ‘nhôm’

Chiều tối 21-12, Cơ quan chức năng của Bộ Công an đã khám xét nhà riêng của ông Phan Văn Anh Vũ tại 82 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Lê Văn Tam cho biết việc khám nhà do Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Cục A92, Bộ Công an thực hiện. Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng được đề nghị phối hợp.

Chưa có thông tin khởi tố

Ngay khi công an thực hiện việc khám xét thì hàng trăm người dân hiếu kỳ tới xem khiến giao thông qua khu vực tắc nghẽn cục bộ. Cảnh sát trật tự, CSGT và các lực lượng Công an TP Đà Nẵng đến hỗ trợ bảo vệ khu vực khám xét. Việc khám xét nhà ông Vũ kéo dài nhiều giờ, đến hơn 21 giờ các xe biển xanh mới rời đi nhưng người dân không ai nhìn thấy ông Vũ “nhôm”.

Dư luận râm ran: Ông Vũ “nhôm” đã bị bắt, đưa về nhà khám xét. Tuy nhiên, chưa một nguồn tin nào của chúng tôi xác nhận việc này.

Tối 21-12, khi Pháp Luật TP.HCM đề nghị xác tín thông tin về việc khởi tố, bắt giam ông Vũ “nhôm”, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, nói: “Tôi chưa nắm được thông tin này”.

Trước đó, công an cũng có mặt tại công ty của ông này nhiều giờ.

Xe của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đến khám xét nhà ông Vũ “nhôm”. Ảnh: TV

Ông Vũ “nhôm”.

Vũ “nhôm” là ai?

Ông Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, trú quận Hải Châu) là người rất nổi tiếng ở TP Đà Nẵng. Ông Vũ xuất thân từ nghề nhôm kính và sau đó kinh doanh sang bất động sản. Cái tên Vũ “nhôm” gắn liền với nghề nghiệp đầu tiên mà ông này khởi nghiệp.

Ông Vũ sở hữu khá nhiều công ty như: Công ty Cổ phần 79, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C, Công ty TNHH Minh Hưng Phát và góp vốn vào một số công ty khác. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của ông Vũ “nhôm” từng sở hữu 10% cổ phần của Ngân hàng Đông Á.

Ngoài việc có thể thao túng thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, ông Vũ “nhôm” còn được biết đến là có mối quan hệ rộng rãi với nhiều quan chức.

Kinh doanh nhà, đất công sản 

Trước đó, tháng 9-2017, Cơ quan ANĐT Bộ Công an có văn bản gửi ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP từ năm 2006 đến nay.

Theo đó, cơ quan ANĐT cho biết đang thực hiện điều tra làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cuộc điều tra chín dự án và 31 nhà, đất công sản là những khu đất vàng này đều thuộc sở hữu của ông Vũ “nhôm”.

Đặc biệt, có nhiều dự án sau khi sở hữu, ông Vũ chuyển nhượng, bán lại kiếm lợi hàng trăm tỉ đồng mà Thanh tra Chính phủ từng có kết luận sai phạm đất đai tại Đà Nẵng vào năm 2012.

Chẳng hạn, năm 2006 UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng cho hai cá nhân một khu đất để làm dự án với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, hai người không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Vũ “nhôm” chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng hơn 580 tỉ đồng (thu chênh lệch hơn 495 tỉ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỉ đồng.

Ngoài ra, khu đất 29 ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty Cổ phần 79 thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho Công ty Cổ phần 79 là 570 tỉ đồng…

Ông Vũ “nhôm” được biết đến là người có tài thao túng thị trường bất động sản Đà Nẵng. Đã từng xảy ra những lần kiện tụng về việc mua bán của ông với khách hàng, tuy nhiên sau đó đều êm xuôi.

Đặc biệt, với mối quan hệ và sự giàu có của mình, ông Vũ “nhôm” đã tặng xe cho Thành ủy Đà Nẵng để ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng từng khiến dư luận xôn xao. Chưa hết, ông còn cho ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng nhà 45-47 của công ty do mình làm chủ. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đề cập đến việc nhận xe, sử dụng nhà của ông Xuân Anh đã vi phạm nghiêm trọng.

Bí thư Đà Nẵng: Quân đội đã bắt Út “trọc”

Chiều 20-12, trong buổi gặp mặt các cựu tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn TP Đà Nẵng nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã nói về việc bắt giữ Út “trọc” (tức ông Đinh Ngọc Huệ, chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Đầu tư Thái Sơn, thuộc Bộ Quốc phòng).

Tại buổi gặp mặt, Đại tá Lê Công Thạnh (nguyên Thường vụ, Chỉ huy trưởng Mặt trận 44 Quảng Đà) đặt một loạt câu hỏi về ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”): Có hay không chuyện chính quyền ưu ái cho ông Vũ “nhôm” trong mua bán đất đai, nhà công sản; có hay không việc dự án Đa Phước được giao cho ông Vũ “nhôm” triển khai khi chưa có đánh giá tác động môi trường, có chuyện ông Vũ “nhôm” ép chính quyền Đà Nẵng hay không...?.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã thẳng thắn trả lời những câu hỏi của các cựu sĩ quan, đồng thời trong đó ông có nhắc tới một trường hợp tương tự là Út “trọc” trong quân đội.

Ông Trương Quang Nghĩa nói: “Nhân có các đồng chí trong quân đội, tôi xin báo lại cho các đồng chí là, cũng trường hợp tương tự thì vừa rồi quân đội bắt một trường hợp rồi. Mà đây cũng là quyết tâm của Bộ Chính trị. Ở đây có Vũ “nhôm” mọi người đang nói nhưng trong quân đội thì đang nói về Út “trọc”, cũng thượng tá cả. Nhưng với quan điểm người của ai thì đơn vị đó phải xử lý. Quân đội thì vừa rồi xử lý bắt Út “trọc” rồi, còn công an thì hiện nay cũng đang làm và phải trả lời câu hỏi đó...”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm