Khai y tế điện tử khi đi chợ, ra bến xe… ra sao?

Ngày 24-6, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM cho biết, Sở này đã phối hợp Sở Y tế tham mưu UBND TP.HCM ban hành văn bản số 2059 ngày 22-6 về khai báo y tế điện tử tại TP.HCM.

khai-bao-y-te-dien-tu

Người dân đi chợ Kiến Thiết, TP Thủ Đức khai báo y tế, sáng 24-6. Ảnh: THANH TUYỀN

Hệ thống này đã được áp dụng thống nhất cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TP để thay thế cho các hình thức khai báo thủ công bằng giấy và được thực hiện từ hôm nay (24-6).

Đối tượng áp dụng gồm: người dân và các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí, nơi tập trung đông người trên địa bàn thành phố. Cụ thể là các địa điểm kinh doanh, làm việc gồm: trụ sở làm việc, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, nhà máy, xí nghiệp.

Các nơi tập trung đông người bao gồm bệnh viện, cơ sở y tế, chung cư, trường học, nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu.

khai-bao-y-te-dien-tu

Sở TT&TT TP.HCM hướng dẫn khai báo y tế điện tử. Ảnh: Sở TT&TT

Theo hướng dẫn của Sở TT&TT, quy trình khai báo y tế điện tử như sau:

+ Bước 1: Truy cập phần mềm khai báo điện tử:

Tại đây, người dân có thể thông qua trình duyệt web trên máy tính và điện thoại thông minh để đăng nhập vào hệ thống khai báo y tế điện tử theo địa chỉ sau: https://kbytcq.khambenh.gov.vn. Màn hình trang khai báo y tế điện tử sẽ xuất hiện.

Ngoài ra, người dân có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR được cung cấp tại nơi khai báo (thông qua zalo hoặc camera điện thoại) để truy cập vào trang khai báo y tế.

+ Bước 2: Khai báo y tế:

Người dân cần chọn đối tượng khai báo y tế, nơi khai báo y tế và nhập đầy đủ thông tin cá nhân. Thông tin cá nhân này sẽ tự động lưu nên không cần phải nhập lần sau.

Ở phần khai báo sức khoẻ, người khai phải chọn “Có” hoặc “Không” và cần khai báo trung thực các yếu tố dịch tễ. Nếu chọn “Có” thì cần ghi chi tiết vào ô trống bên dưới.

Sau khi trả lời đầy đủ các thông tin thì nhập mã xác thực và nhấn nút gửi để hoàn tất quá trình khai báo.

khai-bao-y-te-dien-tu

Sở TT&TT TP.HCM hướng dẫn khai báo y tế điện tử. Ảnh: Sở TT&TT

Theo Sở TT&TT đánh giá, qua quá trình thử nghiệm ban đầu đã phát huy hiệu quả, phát hiện được nhiều ca nghi nhiễm và truy vết được nhiều trường hợp mắc COVID-19 đã từng đến các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tính đến chiều ngày 24-6, hệ thống khai báo y tế điện tử TP đã triển khai cho 9.694 đơn vị. Trong đó khối y tế là 6.272 đơn vị, khối cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn TP là 3.422 đơn vị.

Sở TT&TT cho biết, TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan của Bộ TT&TT liên thông dữ liệu từ hệ thống của Bộ Y tế, hệ thống của TP về Trung tâm dữ liệu quốc gia, Trung tâm dữ liệu TP. 

Từ đó giúp các cơ quan y tế, địa phương quản lý thông tin của tất cả người ra/vào các địa điểm; tra cứu, thống kê thông tin check in (khai báo) theo thời gian, địa điểm. Đồng thời, hỗ trợ công tác truy vết, điều tra dịch tễ nhanh chóng, chính xác khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Đáng lưu ý, trong trường hợp người dân không có điện thoại thông minh có thể nhờ người khác khai báo y tế điện tử hộ. 

Ngoài ra tại các điểm kiểm tra, các cơ quan, đơn vị cần bố trí người hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử.

Nhằm giúp tránh tập trung đông người tại khu vực kiểm tra, Sở TT&TT đề nghị người dân thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi tới điểm đến.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, riêng tại Quận Gò Vấp, trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, số lượt khai báo y tế điện tử là 888.608, qua đó phát hiện 8.941 trường hợp có nguy cơ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm