Quảng Nam:

Khai trương tuyến hàng hải quốc tế Hàn Quốc-Chu Lai

Theo đó, từ năm 2003, Cảng Kỳ Hà-Chu Lai bắt đầu được đầu tư trên tổng diện tích 40 ha. Đến năm 2012 cảng này hoàn thành giai đoạn một có chiều dài cầu cảng 300 m và có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn.

Được biết sản lượng hàng hóa thông qua cảng này liên tục tăng trưởng ấn tượng, trong đó năm 2014 đạt 450.000 tấn thì đến năm 2015 đạt 950.000 tấn và dự kiến năm 2016 đạt trên 1,3 triệu tấn hàng hóa qua cảng.

Khai trương tuyến hàng hải quốc tế Hàn Quốc-Chu Lai ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Thaco cắt băng khai trương tuyến hàng hải quốc tế từ Hàn Quốc về Chu Lai. Ảnh: LÊ PHI

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cho hay việc chính thức khai trương tuyến vận tải hàng hải quốc tế mà bước đầu là từ Hàn Quốc về Chu Lai là thành công bước đầu của Thaco và tỉnh Quảng Nam.

“Trước đây muốn vận chuyển hàng hóa về Chu Lai, chúng tôi đều phải thực hiện thông qua cảng trung gian là Đà Nẵng và TP.HCM. Nay chúng tôi đã tự có thể thực hiện vận chuyển trực tiếp hàng hóa từ các nước về Chu Lai mà không cần qua cảng trung gian nào cả" - ông Dương nói.

Ngoài ra, ông Dương cho biết đã chính thức đầu tư thêm 200 tỉ đồng nâng tổng mức đầu tư vào Cảng Chu Lai - Trường Hải lên 800 tỉ đồng. Việc mở rộng cảng sẽ hoàn thành vào tháng 2-2017. "Từ năm 2017 sau khi nạo vét xong luồng cảng, chúng tôi có thể đón được tàu 30.000 tấn” - ông Dương cho hay.

Khai trương tuyến hàng hải quốc tế Hàn Quốc-Chu Lai ảnh 2
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các thủy thủ. Ảnh: LÊ PHI

Ông Trần Bá Dương cũng cho biết với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến doanh thu năm 2016 của Thaco đạt 3 tỉ USD, nộp ngân sách nhà nước 20.000 tỉ đồng, trong đó nộp cho Quảng Nam là 15.000 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định việc khai trương tuyến vận chuyển hàng hải Hàn Quốc-Chu Lai là mốc son của tỉnh Quảng Nam trong việc định hình phát triển cảng biển theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi đón một tuyến hàng hải quốc tế, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Từ nay hàng hóa của Quảng Nam sẽ được vận chuyển trực tiếp tới các nước trên thế giới và từ các nước về Quảng Nam mà không cần thông qua các cảng trung gian trong nước. Tới đây tuyến hàng hải này không chỉ nối với Hàn Quốc mà còn tới Nhật Bản, Trung Quốc nhằm đẩy mạnh phát triển logistic của tỉnh, kết nối giao thương giữa Quảng Nam với quốc tế” - ông Thu khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Sang (Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) cho hay cảng Chu Lai-Trường Hải thời gian qua tăng trưởng rất ấn tượng, mở ra tiến trình hội nhập cho Quảng Nam.

“Từ nay hàng hóa của Quảng Nam sẽ tới thẳng các nước trên thế giới thông qua cảng này. Chúng tôi sẽ cam kết hỗ trợ tối đa để cảng phát triển trong thời gian tới” - ông Sang nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm