Khai trương hệ thống sản xuất cấp căn cước gắn chip điện tử

Chiều 25-2, Bộ Công an tổ chức khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đây được coi là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, đánh dấu sự thay đổi lớn trong công tác quản lý Nhà nước, sử dụng giấy tờ của công dân từ “hồ sơ giấy” sang “hồ sơ điện tử”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Theo kỳ vọng, sau khi chính thức được đưa vào khai thác, hai hệ thống trên sẽ giúp giảm chi phí giấy tờ, giảm thời gian xác minh và đi lại cho công dân, giảm ngân sách Nhà nước khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ.

Trong đó, tính sơ bộ toàn nền kinh tế, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp tiết kiệm chi phí 4.864 tỉ đồng.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hệ thống quan trọng nhất trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử. Để triển khai dự án, Bộ Công an đã bố trí 100% công an xã chính quy tại các địa bàn xã, thị trấn với gần 45.000 cán bộ chiến sĩ qua đó nâng cao hiệu quả thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin dân cư.

Đối với dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, ngành công an sẽ lấy vân tay lăn thay cho vân tay phẳng; sử dụng thẻ chip điện tử vì tính bảo mật cao và tốc độ xử lý nhanh hơn so với các loại khác, tích hợp được nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng; đầu tư ứng dụng nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng tàng thư phòng, chống tội phạm…

Bộ Công an phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến trước ngày 1-7-2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử đối với các trường hợp đủ điều kiện được cấp thẻ.

Theo Luật Cư trú (sửa đổi), sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ có thể được bãi bỏ để chuyển sang quản lý bằng dữ liệu điện tử khi các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú hoàn thành việc xây dựng, vận hành thông suốt.

Dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”

Trước đó, tại buổi tổng duyệt chuẩn bị cho lễ khai trương vào ngày 24-2, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh việc sáp nhập hai dự án giúp giảm bớt các quy trình, các thiết bị về đầu tư, tiết kiệm được số tiền lớn; đồng thời sẽ sử dụng số tiền này để tiếp tục đầu tư thiết bị phục vụ dự án.

Bộ trưởng cho hay điểm nổi bật nhất của dự án là đã hoàn thành hơn 99% các số liệu, dữ liệu về dân cư và duy trì theo đúng phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”.

Bộ trưởng đề nghị đây mới chỉ là kết quả bước đầu, thời gian tới còn tiếp tục triển khai rất nhiều công việc.

“Chính phủ điện tử không chỉ giữa các bộ, các cơ quan với bộ máy Nhà nước kết nối với nhau mà giữa các cơ quan với người dân, giữa  người dân với người dân, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp…” - Bộ trưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy