Khai trừ Đảng ông Trịnh Xuân Thanh

Ngày 9-9, trang thông tin dangcongsan.vn phát đi bản tin “Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh”.

Theo đó, ngày 8-9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, tỉnh ủy viên, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016. Kết quả 100% ủy viên Ban Bí thư Trung ương Đảng đã bỏ phiếu thống nhất quyết định kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng với tỉnh ủy viên Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. 

Ông Trịnh Xuân Thanh trong lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang lần thứ VIII, năm 2015.  Ảnh: TRÚC LINH

Tại cuộc họp này, sau khi xem xét Báo cáo số 33-BC/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 7-9-2016, Ban Bí thư đã kết luận ba nội dung:

Thứ nhất, trong các năm 2007-2013, trên các cương vị phó bí thư Đảng ủy, tổng giám đốc, bí thư Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ nhưng ông Trịnh Xuân Thanh cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỉ đồng (giai đoạn 2011-2013); nhiều tổ chức, cá nhân ở PVC bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Những vi phạm, thua lỗ trên là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Vậy nhưng trong kiểm điểm, ông Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực, chưa thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm vi phạm của mình.

Thứ hai, khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là tỉnh ủy viên, phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh dùng biển số xe công gắn vào xe ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định của pháp luật, gây phản cảm và tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc làm đó là thiếu gương mẫu, vi phạm quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp”.

Thứ ba, ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đánh giá ông Thanh không hoàn thành nhiệm vụ, cho thôi các chức vụ bí thư Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty. Ông Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 4-10-2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Thế nhưng ông Thanh vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Những khuyết điểm, vi phạm nói trên của ông Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Nhưng trong quá trình kiểm điểm, ông Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30-3-2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Nếu ông Trịnh Xuân Thanh vẫn không xuất hiện thì sao?

Triệu tập ông Trịnh Xuân Thanh bốn ngày nữa phải vào Hậu Giang.

Ngày 9-9, thông tin với báo chí, ông Lê Công Lý, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Tỉnh ủy Hậu Giang, cho biết Tỉnh ủy đã chuyển thư triệu tập đến nhà riêng của ông Trịnh Xuân Thanh ở TP Hà Nội. Theo đó, Tỉnh ủy Hậu Giang yêu cầu ông Thanh phải có mặt tại Hậu Giang ngày 13-9-2016 nhằm làm rõ một số vấn đề liên quan, trong đó có đơn ông này gửi cho lãnh đạo Tỉnh ủy có nội dung xin ra khỏi Đảng.

Vấn đề đặt ra là nếu hết thời gian triệu tập mà ông Thanh vẫn không có mặt thì sao? Một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra cấp tỉnh cho biết: “Khi văn bản triệu tập đã đến địa chỉ mà ông Thanh khai báo cư ngụ, trong trường hợp hết thời hạn đưa ra mà vẫn không liên lạc được, thậm chí người thân cũng không biết ông Thanh đang ở đâu thì tổ chức vẫn tiến hành các bước xem xét, xử lý các vấn đề liên quan đến ông Thanh và tùy mức độ vi phạm sẽ có hình thức xử lý theo đúng quy định”.

Khi PV đặt vấn đề Ban Bí thư đã quyết định chính thức khai trừ ông Thanh ra khỏi Đảng thì việc triển khai quyết định này như thế nào, vị lãnh đạo trên cho hay: “Đã khai trừ là coi như không còn là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ. Còn việc triển khai quyết định khai trừ sẽ tổ chức công bố tại chi bộ ông Thanh sinh hoạt đảng, còn công bố thêm ở đâu nữa là do cấp ủy quyết định”.

Chúng tôi cũng đã trao đổi qua điện thoại với Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - ông Trần Công Chánh. Ông Chánh cho hay đang có công việc ở TP.HCM và sẽ trao đổi lại vấn đề này sau.

Trước đó, ông Trịnh Xuân Thanh, tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016, đã có đơn xin nghỉ phép để chữa bệnh trong thời hạn một tháng (từ ngày 3-8 đến 3-9). Theo quy định, sau ngày 3-9 là hết phép nhưng ông Thanh vẫn không có mặt tại Hậu Giang, không gửi đơn để xin nghỉ phép thêm. Phía lãnh đạo Tỉnh ủy Hậu Giang khi trao đổi với báo chí cũng cho biết là không liên lạc được với ông Thanh, không biết ông này đang ở đâu.

Ngày 8-9, Tỉnh ủy Hậu Giang ra thông báo để thông tin một số vấn đề liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, trong đó đề cập đến việc Thường trực Tỉnh ủy nhận được văn bản phôtô của ông Thanh chuyển theo đường bưu điện. Trong văn bản này, ông Trịnh Xuân Thanh giải trình một số vấn đề liên quan đến bản thân ông do đoàn kiểm tra của trung ương đặt ra, đồng thời có nguyện vọng xin ra khỏi Đảng.

GIA TUỆ

________________________________

Ông Trịnh Xuân Thanh không còn là tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Hậu Giang

Khi Ban Bí thư đã có quyết định khai trừ Đảng thì chức vụ tỉnh ủy viên của ông Trịnh Xuân Thanh ở Tỉnh ủy Hậu Giang sẽ như thế nào? Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, ông Lê Phước Thọ, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương, cho biết: Đương nhiên ông Thanh mất tư cách đảng viên và tư cách tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Hậu Giang.

Về mặt chính quyền, trường hợp ông Thanh sẽ được xử lý theo các quy định về công chức, viên chức.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm