Khai thác hợp lý văn hóa để xóa đói giảm nghèo

Đại diện các nước Asean chụp ảnh lưu niệm trong hội nghị. Ảnh: VIẾT LONG 

Ông Phạm Bình Minh, cho rằng sau 47 năm hình thành và phát triển Asean đã có những bước tiến rất xa trong quá trình xây dựng cộng đồng dựa trên ba trụ cột là chính trị - an ninh, kinh tế và xã hội… Thông qua các cơ chế hợp tác hiện có, các bộ trưởng đã đưa ra nhiều quyết sách chiến lược về văn hóa – nghệ thuật, góp phần bảo tồn và tôn vinh văn hóa Asean. Từ đó tăng cường hiểu biết của người dân về nền văn hóa đa dạng, đặc sắc của Asean. Hiện hợp tác văn hóa nghệ thuật của Asean đã mở rộng, đặc biệt là các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thức rõ những khó khăn thách thức khi khu vực Đông Nam Á đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, trình độ phát tiển, nguồn lực... vì vậy, hội nghị lần này sẽ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của cả cộng đồng Asean: “Chúng ta không chỉ xây dựng một cộng đồng Asean chung đặc sắc trong văn hóa, đoàn kết trong đa dạng mà còn là một cộng đồng cùng phát triển, cùng thịnh vượng điều đó sẽ xây dựng bản sắc Asean, tinh thần Asean và đoàn kết Asean…”- ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phạm Bình Minh, hội nghi lần này vấn đề đặt ra cho chúng ta, đặc biệt là các bộ trưởng phụ trách về văn hóa, nghệ thuật của Asean là phải chuyển hóa được những tinh thần và nội dung đó thành hành động cụ thể đem lại lợi ích thiết thực cho người dân… Trên cơ sở đó, ông Phạm Bình Minh mong muốn tập trung bàn biện pháp cụ thể hóa các nước cam kết hợp tác nêu trong tuyên bố về thống nhất Asean trong đa dạng văn hóa, hướng tới tăng cường cộng đồng Asean. Đưa ra những quyết sách và sáng kiến cụ thể để thúc đẩy việc xây dựng bản sắc Asean, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, khai thác hợp lý văn hóa để xóa đói giảm nghèo. Tích cực chuẩn bị chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật. Thúc đẩy hơn hợp tác với các nước đối thoại Asean…

Bên cạnh đó, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Việt Nam cũng mong muốn hội nghị sẽ đưa ra các sáng kiến nhằm tăng cường và phát huy vai trò của văn hóa trong phát triển bền vững của Asean, đặc biệt sau năm 2015, khi Asean đang đạt mục tiêu thành lập cộng đồng Asean.

Được biết, hội nghi các bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật các nước Asean, với chủ đề nâng cao vai trò văn hóa đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng Asean sẽ thảo luận trong hai ngày và có tuyên bố chung vào ngày mai.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ văn hóa cộng đồng và thanh niên Singpore Wong Shuyn Tsai Lawrence trao logo thành phố văn hóa Asean cho ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm