Khai man tốt nghiệp cấp ba vẫn làm chủ tịch, bí thư xã

Thời gian gần đây, người dân xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), có đơn thư gửi các cơ quan chức năng, tố cáo hành vi gian dối trong việc khai man bằng cấp của ông Phạm Xuân Như, Bí thư Đảng ủy, kiêm chủ tịch HĐND xã. Cụ thể, từ năm 1994-2004, ông Như từng giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. Từ năm 2004 đến nay, ông Như tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tùng Lâm.

Sau khi có đơn tố cáo, Ban Tổ chức Huyện ủy huyện Tĩnh Gia đã yêu cầu ông Như báo cáo sự thật. Trong báo cáo, ông Như thừa nhận: “Tôi đang học dở chương trình bổ túc văn hóa cấp III thì bỏ, vì có lệnh nhập ngũ vào tháng 2-1979. Sau khi về địa phương tháng 6-1983, tôi tham gia công tác tại UBND xã, không học tiếp nữa nên không có bằng tốt nghiệp bổ túc cấp III. Nhưng trong hồ sơ cán bộ công chức, tôi đều khai là trình độ văn hóa 10/10” (Lúc đó gọi là tốt nghiệp cấp III bổ túc hệ 10 năm).

Qua kiểm tra, xác minh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tĩnh Gia có công văn khẳng định: “Trong hồ sơ lý lịch cán bộ Phạm Xuân Như khai trình độ văn hóa 10/10 là chưa cụ thể, thiếu chính xác”.

Ông Như lý giải thêm: “Tôi chưa biết quy định của Đảng, Nhà nước về việc phải có bằng tốt nghiệp cấp III mới được tham gia ứng cử chức danh bí thư, chủ tịch. Cuối năm 2013, tôi đã gửi bản kiểm điểm cá nhân cho huyện ủy, nhưng đến nay huyện ủy chưa có hình thức kỷ luật nào đối với tôi”.

Trải lời với báo chí, ông Trần Thế Hưng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tĩnh Gia, cho rằng: “UBKT tìm ra bằng chứng năm 1979 ông Như đang học dở bổ túc cấp III, rồi đi bộ đội. Lẽ ra ông Như không được khai trình độ văn hóa là 10/10 bổ túc. Chúng tôi đã yêu cầu xã Tùng Lâm phải rút kinh nghiệm trong việc xác nhận hồ sơ của cán bộ”.

Riêng về câu hỏi vì sao phát hiện ông Như chưa tốt nghiệp bổ túc cấp III nhưng vẫn giữ chức Chủ tịch, rồi Bí thư xã hàng chục năm trời mà huyện không xử lý, ông Hưng từ chối trả lời.

Trước nhiều ý kiến bức xúc của người dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tĩnh Gia, ông Nguyễn Văn Tòng, khẳng định: “Ông Như đã làm sai quy định. Chúng tôi sẽ chỉ đạo Đảng ủy xã Tùng Lâm phải kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy Tĩnh Gia sẽ xử lý đồng chí Như theo tinh thần Quy định 181- QĐ/TƯ. Theo đó, ông Như phải bị cách chức (nếu có chức vụ), cảnh cáo về mặt Đảng, vì ông Như vi phạm các quy định về bầu cử".

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm