Hải Phòng:

Khắc phục nghịch lý: Nghèo trên đống tài nguyên

Khắc phục nghịch lý:  nghèo trên đống tài nguyên

Hải Phòng là địa phương có tổng thu ngân sách đứng thứ ba cả nước nhưng thu nội địa chỉ đứng thứ 10. Đây là một nghịch lý! Nghịch lý hơn nữa, Hải Phòng được coi là một “TP ngồi trên đống tài nguyên” nhưng vẫn nghèo. Đây là những vấn đề, khó khăn lớn mà Thành ủy, HĐND, UBND TP đang quyết liệt tháo gỡ để đẩy mạnh thu ngân sách, chống thất thu, thất thoát ngân sách.

Phấn đấu thu 21.500 tỉ

. Phóng viên: Tổng thu ngân sách nội địa của Hải Phòng năm 2016 là 17.000 tỉ đồng. Năm 2017, TP có kế hoạch thu ngân sách như thế nào, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, (ảnh): Năm 2017, dự toán thu nội địa của Hải Phòng được trung ương giao là 17.923 tỉ đồng. UBND TP đã trình HĐND TP phê duyệt dự toán thu nội địa năm 2017 là 21.500 tỉ đồng. Trong đó, các khoản thu về thuế của các doanh nghiệp (DN) là 14.300 tỉ đồng; thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là 3.100 tỉ đồng; thu phí, lệ phí 2.970 tỉ đồng…

. Mục tiêu thu ngân sách năm 2017 của TP dựa trên tình hình thực tế nào, thưa ông?

+ Mục tiêu đó căn cứ trên những điều kiện thực tế từ nội lực của TP, từ các chính sách của Chính phủ và tình hình kinh tế chung của thế giới.

Năm 2016, TP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, trong đó chỉ tiêu thu nội địa hoàn thành vượt mức cao (đạt hơn 17.000 tỉ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ). Thêm vào đó, năm 2017 kinh tế thế giới dự báo tăng trưởng cao hơn năm 2016. Trong nước, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát; Chính phủ cũng nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển DN.

Ngoài ra, trong năm 2017 nhiều dự án lớn, trọng điểm của TP được triển khai và đi vào hoạt động là nhân tố quan trọng thúc đẩy kinh tế TP phát triển, tăng thu ngân sách.

Hải Phòng tiếp tục chọn chủ đề năm 2017 là “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” để tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường các biện pháp để tăng thu ngân sách nội địa năm 2017.

.Dư luận thắc mắc năm 2017 TP có chấn chỉnh các dự án lãng phí, siết chặt kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu quả đầu tư công, chi ngân sách hiệu quả hay là sẽ thêm những khoản thu để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách?

+ Năm 2017, cả hệ thống chính trị của TP tiếp tục vào cuộc để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm khai thác mọi nguồn thu, chống thất thu, thất thoát; tăng thu cho ngân sách nhà nước; tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Đồng thời TP sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương chi tài chính; tiết kiệm chi thường xuyên; hạn chế việc chi đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả; tập trung vốn cho các dự án, công trình trọng điểm có tác dụng thúc đẩy kinh tế TP phát triển, tạo bước đột phá.

Năm 2017, Hải Phòng sẽ tập trung vốn cho các dự án, công trình trọng điểm có tác dụng thúc đẩy kinh tế TP phát triển. Ảnh: HĐ

Cố gắng thoát “nghèo”

.Có ý kiến cho rằng Hải Phòng có đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện trên các lĩnh vực công nghiệp, tài chính, dịch vụ, du lịch, vận tải. Tại sao Hải Phòng “ngồi trên đống tài nguyên” nhưng vẫn nghèo?

+ Hải Phòng là địa phương có điều kiện địa kinh tế rất thuận lợi để phát triển kinh tế: Là đầu mối giao thông (đường bộ, đường thủy, đường không) của cả vùng và cả nước; có tiềm năng phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch...

Hải Phòng cũng là địa phương có số thu ngân sách trên địa bàn đứng thứ ba cả nước nhưng chủ yếu là thuế xuất nhập khẩu. Thu nội địa chỉ đứng thứ 10 trong cả nước. Đến năm 2014, thu nội địa của HP mới đạt 8.600 tỉ đồng, không đáp ứng được nhu cầu chi, nhất là chi đầu tư phát triển. Năm 2014, TP chi đầu tư phát triển khoảng 1.200 tỉ đồng trong khi nhu cầu chi đầu tư phát triển là hàng trăm ngàn tỉ đồng. Nếu nói Hải Phòng “nghèo” ở khía cạnh này là đúng.

Từ năm 2015, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thu ngân sách nội địa của Hải Phòng đã tăng trưởng đột biến. Năm 2015, thu nội địa đạt 13.500 tỉ đồng; năm 2016 đạt 17.069 tỉ đồng. Cùng với việc tăng thu nội địa, Hải Phòng bước đầu có nguồn lực tài chính để đầu tư cho những công trình, dự án trọng điểm, đồng thời tăng cường an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

. Vậy năm 2017 TP có chiến lược như thế nào để tất cả nguồn lực của Hải Phòng phát huy hiệu quả, thưa ông?

+ TP sẽ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển DN, đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh.

Hải Phòng cũng sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, các công trình dự án lớn, cung ứng dịch vụ công; ưu tiên đầu tư cho các công trình giao thông và hạ tầng đô thị lớn; các công trình có tính kết nối, lan tỏa; các giải pháp nhằm huy động, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

TP cũng tập trung cao giải quyết các thủ tục về đầu tư kinh doanh, giải phóng mặt bằng kịp thời cho các tập đoàn, DN lớn đang đầu tư trên địa bàn như Vingroup, Sun Group, Him Lam…

Phương án tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách của TP là tập trung chống thất thu, thất thoát về thuế, rà soát, khai thác mọi nguồn thu, huy động mọi tiềm năng thu để động viên vào ngân sách TP. Về việc chi ngân sách hiệu quả, TP tập trung cho chi đầu tư phát triển.

Việc thực hiện tốt các giải pháp trên sẽ đảm bảo sử dụng mọi nguồn lực có hiệu quả để phát triển kinh tế-xã hội TP.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm