'Khắc phục ngay việc cán bộ sai phạm vẫn 'qua đò''

Sáng 16-1, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019 và sơ kết một năm thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã dành khá nhiều thời gian nói về kết quả sơ kết một năm thực hiện quy định 1374 về giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của đảng, pháp luật Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Bí thư Thành ủy nói rằng, một đảng bộ lớn với 220.000 đảng viên, công việc của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát là rất lớn. Do đó, để phát huy hiệu quả, cần phải kết nối các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra, MTTQ và HĐND.

Ông Nhân đánh giá, tỉ lệ giải quyết 82% trong tổng số hơn 3.700 thông tin phản ánh từ người dân, báo chí, mặt trận khi thực hiện quy định 1374 là tỉ lệ đáng trân trọng. Tuy nhiên, kết quả kỷ luật 97 đảng viên, 142 cán bộ, công chức nhưng chỉ có hơn 90 trường hợp được công bố, trong đó chỉ bốn trường hợp thông tin cho báo chí là quá thấp.
Do đó, trong thời gian tới, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp phải chấm dứt ngay tình trạng cán bộ, công chức “làm không tốt nhưng cuối năm vẫn được đánh giá tốt, lương vẫn tốt” và “có sai phạm nhưng không bị xử lý”, vẫn “qua đò” bình thường. “Hai hiện tượng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến động lực, hiệu quả công việc của cán bộ công chức, cần phải khắc phục” – ông Nhân nói.
Để khắc phục tình trạng làm chưa tốt mà vẫn được đánh giá tốt, ông Nhân cho rằng cần sử dụng đòn bẩy thu nhập tăng thêm. Theo ông, trước đây việc đánh giá hiệu quả công việc không có áp lực, nay liên quan đến thu nhập tăng thêm nên có áp lực phải đánh giá chính xác, nếu làm không công bằng thì xã hội phản đối, cán bộ công chức cũng phản đối.
Thời gian tới, các quận huyện, phường xã phải đo được sự hài lòng của dân. “Không được chia thu nhập tăng thêm nếu như tỉ lệ hài lòng thấp. Qua năm, chúng tôi sẽ làm việc với Sở Nội vụ về việc này, tiến tới cơ bản chấm dứt tình trạng làm chưa tốt vẫn được đánh giá tốt”, ông Nhân nói và cho rằng khi người dân và doanh nghiệp chấm điểm chưa hài lòng nghĩa là họ còn bức xúc khó khăn, đòi hỏi chính quyền phải chấn chỉnh.
Ông đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phải có báo cáo hàng quý về tình hình kiểm tra, giám sát toàn TP. Phải đẩy mạnh thông tin để thấy rằng tổ chức đảng, chính quyền đang đẩy mạnh kiểm tra giám sát, cảnh báo nếu sai phạm sẽ bị phát hiện.
Người dân rất quan tâm TP.HCM đã làm gì trong việc xử lý cán bộ có sai phạm. “Phải làm thế nào để cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng...”, ông Nhân nói.
Ngoài ra, ông cũng đề nghị Ủy ban kiểm tra Thành ủy xây dựng chương trình giám sát và thanh tra chuyên đề hiệu quả, làm ít mà tác dụng nhiều, không nên tăng nhiều về số lượng bởi sức lực anh em có hạn. Nhưng nên điều chỉnh cơ cấu, khu vực, đối tượng để các cuộc này hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm