Kết thúc vụ trộm điện hàng xóm sau bảy năm xét xử

HĐXX nhận định kết luận của hội đồng định giá tài sản là căn cứ pháp lý để xác định chính xác số điện năng bị cáo đã trộm. Từ đó, tòa cho rằng cấp sơ thẩm giảm số điện năng thiệt hại là không đúng nên cần xác định tổng điện năng mà Tâm đã trộm cắp nhà nạn nhân là gần 42 tháng với hơn 29.000 kWh, trị giá khoảng 49,9 triệu đồng. Từ đó, tòa buộc Tâm có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền trên. Về phần hình phạt, do vụ án xảy ra đã lâu nên tòa thấy mức án sơ thẩm đã tuyên (11 tháng 23 ngày tù, bằng thời gian tạm giam) là phù hợp nên giữ nguyên.

Theo hồ sơ, nhà Tâm giáp vách tường nhà ông Của. Đầu tháng 11-2003, Tâm phát hiện lưới điện ngầm nội bộ nhà ông Của bị hở nên đã đấu nối dây nhằm chiếm đoạt nguồn điện sử dụng cho nhà Tâm và cha. Ngày 28-4-2007, công an phối hợp với điện lực kiểm tra và bắt quả tang gia đình Tâm đang sử dụng điện từ đường dây nhà hàng xóm. Theo kết luận của hội đồng định giá tài sản, tổng điện năng mà Tâm đã trộm cắp tính từ tháng 11-2003 đến khi bị phát hiện là hơn 29.000 kWh, trị giá khoảng 49,9 triệu đồng. VKSND quận 7 đã truy tố Tâm trộm cắp 49,9 triệu đồng.

Tháng 5-2012, TAND quận 7 xác định giá trị tài sản trộm cắp chỉ 28 triệu đồng nên xử phạt Tâm 11 tháng 23 ngày tù (bằng thời gian tạm giam). Xử phúc thẩm lần 1, TAND TP.HCM đã tuyên bác kháng cáo của người bị hại về bỏ sót người, lọt tội và cách tính điện năng trộm, tuyên y án sơ thẩm.

Sau đó, Tòa Hình sự TAND Tối cao có quyết định giám đốc thẩm nhận định án sơ thẩm tính toán như trên là không phù hợp với các chứng cứ trong vụ án nhưng cấp phúc thẩm đã không xem xét, đánh giá thận trọng nên cần hủy án xử (phúc thẩm) lại.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm