Kết thúc thanh tra biệt phủ 'khủng' tại Yên Bái

Chiều 17-7, liên quan đến vụ biệt phủ “khủng” của giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), cho biết đoàn thanh tra đã kết thúc quá trình thanh tra trực tiếp.

“Theo quy định, hôm nay là kết thúc giai đoạn thanh tra trực tiếp. Tiếp theo, đoàn sẽ bước vào quá trình dự thảo kết luận, ký. Dự kiến khoảng cuối tháng 8 sẽ có kết luận thanh tra chính thức, được công bố công khai” - ông Đạt nói.

Thanh tra Chính phủ đã kết thúc quá trình thanh tra trực tiếp vụ biệt phủ “khủng” của giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Ảnh: Zing

Trả lời câu hỏi quá trình làm việc, đoàn có gặp khó khăn hay áp lực gì không, cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho hay mọi việc đều diễn ra bình thường. Theo đó, với nội dung quy hoạch, sử dụng và chuyển đổi mục đích đất đai, trong đó có diện tích đất của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, đối tượng thanh tra là UBND tỉnh Yên Bái. Mọi vấn đề đều được tiến hành nghiêm túc theo quy định pháp luật.

Với nội dung thứ hai, thanh tra khối tài sản “khủng” của gia đình ông Quý, đối tượng thanh tra chính là giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cùng những người liên quan. Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ nguồn gốc của những tài sản này từ đâu mà có.

Trước thông tin ông Quý nói với báo chí rằng vay 20 tỉ đồng để xây biệt phủ, ông Đạt cho rằng đây chỉ là thông tin một phía từ giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Khi làm việc với đoàn thanh tra, ông Quý phải giải trình rõ ràng.

"Trách nhiệm của thanh tra là sẽ xác minh và có kết luận cụ thể.  Nếu vay ngân hàng thì sẽ rất đơn giản, vì phải có cơ sở, giấy tờ đầy đủ " - ông Đạt nói.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 27-6, tổ công tác của Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra nội dung liên quan đến thông tin về tài sản, đất đai của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Theo ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, việc thanh tra khối tài sản của gia đình ông Quý thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên ông Quý là em trai của bí thư tỉnh nên chủ tịch tỉnh này đã có văn bản đề nghị Chính phủ vào cuộc để đảm bảo công tâm. Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ thực hiện công việc này và Cục chống tham nhũng sẽ đứng ra chủ trì thanh tra.

Đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc quy hoạch, sử dụng đất đai, chuyển đổi đất ở diện tích xây dựng các công trình của gia đình ông Quý và khối tài sản của gia đình ông Quý từ đâu mà có.

Trong một diễn biến khác, theo bản kê khai tài sản, tổng thu nhập của gia đình ông Quý năm 2016 tăng 1 tỉ đồng so với năm 2015 với ba bất động sản ở tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái, gồm công trình cấp ba trên lô đất 600 m2, ngôi nhà xây tạm trên diện tích 150 m2 (trị giá 150 triệu đồng) cùng mảnh đất 1.000 m2 (trị giá 500 triệu đồng).

Ngoài đất ở, ông Quý kê khai gia đình có trang trại diện tích 2 ha, trị giá 1 tỉ đồng, được thừa kế từ cha mẹ ruột trong năm 2016. Tại Hà Nội, gia đình ông sở hữu căn hộ 130 m2 trong chung cư cao cấp Mandarin Garden, giá trị khi mua 2,5 tỉ đồng. Ông Quý đứng tên sở hữu chiếc ôtô Camry, trị giá hơn 1 tỉ đồng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm