Kết quả phòng, chống dịch ở Bà Rịa- Vũng Tàu sau 5 ngày giãn cách xã hội

Chiều 23-7, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin công tác phòng chống dịch trên địa bàn sau 5 ngày toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

F0 hầu hết đã trong vùng cách ly, phong tỏa

Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin, tính từ ngày 28-6 khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng đến nay, tỉnh ghi nhận 439 ca; riêng từ ngày thực hiện giãn cách xã hội (19-7) đến nay ghi nhận 256 ca.

Riêng ngày 23-7, tỉnh ghi nhận 80 ca nhiễm (huyện Long Điền 66 ca, TP Vũng Tàu 5 và Xuyên Mộc 9 ca). Dịch bệnh hiện nay đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở các địa bàn TP Vũng Tàu, Xuyên Mộc và Long Điền.

Ông Tuấn phân tích, khi TP Vũng Tàu thực hiện giãn cách xã hội, Ban chỉ đạo đã triển khai kế hoạch truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc, bóc tách tất cả các ca F0 ra khỏi cộng đồng… Hiện ở TP Vũng Tàu những ca phát sinh lẻ tẻ sau này nằm trong vùng phong tỏa.

Đối với Xuyên Mộc, ban đầu phát hiện một số ca chưa xác định nguồn lây. Sau khi thực hiện phong tỏa, sàng lọc, xét nghiệm đã bóc tách các ca F0. Hiện nay địa bàn Xuyên Mộc có thể khẳng định là đã khá ổn.

Ông Trần Văn Tuấn, thông tin về tình hình phòng chống dịch sau 5 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh. Ảnh:VQ

Đối với huyện Long Điền, từ 28-6 khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên của tỉnh tại đây, tỉnh đã lấy mẫu toàn bộ xã Phước Tỉnh, một số vùng lân cận của thị trấn Long Hải, xã Phước Hưng.

Tuy nhiên sau đó có một ca F0 từ Đồng Nai về Long Hải, Phước Tỉnh để mua bán cá thì lại lây lan, xuất hiện ca F0 mới. Hiện nay tỉnh cũng đã phong tỏa, quyết liệt triển khai lấy mẫu xét nghiệm ở khu vực này.

Đối với các Khu công nghiệp, Cụm Công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tốt. Đến nay chưa phát hiện ca nhiễm nào tại đây. Ca F1,F2 có một số trường hợp nhưng đã kịp thời bóc tách. Tính tới 16 giờ ngày 22-7 có 196 doanh nghiệp thực hiện test nhanh cho 39.268/65.918 lao động. Tất cả đều có kết quả âm tính.

Theo ông Tuấn, trong 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội và những ngày tới số lượng ca F0 được phát hiện tăng lên. Nhưng các ca mắc mới chủ yếu nằm trong khu cách ly tập trung, phong tỏa, chỉ ghi nhận ở ngoài cộng đồng là 7 ca chưa xác định nguồn lây.

Bốn ngày “vàng” để truy vết F0 trong cộng đồng

Ông Trần Văn Tuấn đánh giá, tỉnh đã xác định đi đúng hướng theo phương châm “Truy vết, đón đầu, khoanh vùng, dập dịch, không chạy theo dịch”.

Đồng thời tỉnh có những giải pháp linh hoạt, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, an toàn trong công tác phòng chống dịch. Những ngày tiếp theo sẽ quyết liệt tập trung vào công tác tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm.

Cụ thể, tập trung lấy mẫu xét nghiệm đối với vùng đỏ nguy cơ lây nhiễm cao (lấy mẫu xét nghiệm 100% dân số). Sau đó mở rộng xét nghiệm ra các vùng da cam (nguy cơ lây nhiễm thấp hơn), lấy mẫu 1-2 người trong một gia đình thường xuyên di chuyển; Mở rộng tầm soát đối với vùng xanh an toàn chưa có ca nhiễm, lấy xác suất 20% dân số.

“Chúng tôi cho rằng đây là thời gian “vàng” để kiểm soát và dập dịch nhanh nhất; tận dụng thời gian này để quyết liệt xét nghiệm, nhận định vùng nguy cơ lây nhiễm cao.

Thời điểm này càng bóc tách được càng nhiều các ca F0 trong cộng đồng càng tốt. Đây không phải điều chúng ta lo. Tỉnh tính toán chỉ khoảng 4 ngày nữa phải quyết liệt trong thời gian này để bóc tách ra hết những ca F0 trong cộng đồng”- ông Tuấn, nói.

Bà Rịa- Vũng Tàu quyết liệt xét nghiệm theo phương án cụ thể để nhanh chóng "bóc tách" F0-Ảnh:ĐT

“Với sự chủ động vào cuộc tích cực, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sở ngành và địa phương cùng sự đồng lòng của người dân chấp hành, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đến nay cơ bản đạt được mục tiêu, kiểm soát được tình hình. Người dân chấp hành Chỉ thị 16 rất nghiêm túc. Chỉ có một số ít các trường hợp chống đối, không chấp hành mới xử phạt…”- ông Tuấn cho biết.

Ngoài chống dịch, công tác đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm; an sinh xã hội, chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn, người có công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng được đảm bảo, khẩn trương triển khai các gói hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm