Kết quả ngừng bắn ở Syria rất tích cực

Trong khi đó tướng Sergey Kuralenko phụ trách trung tâm của Nga về hòa giải với quân nổi dậy ở Syria (đặt trong căn cứ không quân của Nga tại Latakia ở Syria) thông báo trong 24 tiếng sau khi ngừng bắn có hiệu lực đã xảy ra chín vi phạm ngừng bắn. Tuy nhiên, quân đội Nga đánh giá nói chung tình hình tôn trọng ngừng bắn đều được bảo đảm.

Phe đối lập tại Syria lại thông báo có 15 vụ vi phạm ngừng bắn xảy ra từ quân đội chính phủ Syria nhưng không nêu rõ vi phạm ngừng bắn xảy ra ở đâu và diễn ra dưới hình thức nào.

Trước đó, một nguồn tin ngoại giao phương Tây (giấu tên) nói với AFP tại cuộc họp ở Genève (Thụy Sĩ) của nhóm công tác về ngừng bắn ở Syria do Mỹ và Nga đứng đầu, LHQ, Mỹ và Nga đều nhận định tình hình tôn trọng ngừng bắn rất tích cực. Có vài sự cố xảy ra nhưng LHQ đánh giá không đáng lo ngại. Nguồn tin cho rằng phải chờ ngày 28 và 29-2 mới có thể đánh giá thực sự vì ngày 27-2 bắt đầu ngừng bắn là ngày nghỉ ở Syria.

Các trung tâm giám sát ngừng bắn được thiết lập tại Washington (Mỹ), Moscow (Nga), Latakia (Syria), Amman (Jordan) và Genève (Thụy Sĩ). Nếu xảy ra vi phạm ngừng bắn, lệnh báo động được phát đi từ Mỹ, Nga và các nước thuộc nhóm quốc tế ủng hộ Syria sẽ được thông báo. Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cho biết giải pháp cuối cùng là trả đũa quân sự một cách tương xứng.

Trong khi đó cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn tiếp tục. Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin đêm 27-2, 100 tên IS có pháo hạng nặng yểm trợ đã tấn công TP Tell Abyad trong tỉnh Raqqa từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Các mũi tấn công đều bị đẩy lùi.

Tổ chức Các Lực lượng dân chủ Syria (do Mỹ yểm trợ) thông báo lực lượng dân quân người Kurd đã chiếm lại TP Tell Abyad cạnh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và đã tiêu diệt gần 70 tên IS. Phía Nga đã thông báo với Mỹ và yêu cầu giải thích vì Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm