Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng:

Kết nối, hỗ trợ nông dân Củ Chi bán sữa

Sau khi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo yêu cầu huyện Củ Chi xúc tiến kết nối với Vinamilk  để hỗ trợ nông dân bán được sữa, phía Vinamilk cũng đã tích cực vào cuộc.

Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với bà Bùi Thị Hương, Giám đốc điều hành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), xung quanh vấn đề này.

Chị Nguyễn Ngọc Duyên, ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi đang cho bò ăn trước khi vắt sữa chiều 21-2. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cần làm rõ vì sao nông dân không bán được sữa

. Phóng viên: Vừa qua báo chí có đề cập đến việc một số bà con nông dân Củ Chi không bán được sữa bò, trong khi Vinamilk thu mua 80% sản lượng sữa ở đây. Xin bà cho biết rõ hơn về vấn đề này?

+ Bà Bùi Thị Hương: Hiện ở Củ Chi không phải chỉ có một mình Vinamilk thu mua sữa mà còn có nhiều doanh nghiệp khác. Huyện Củ Chi báo cáo là một số hộ nông dân đang không bán được sữa. Vinamilk đã đề nghị chính quyền địa phương có văn bản cụ thể thống kê số lượng và nguyên nhân tại sao những hộ dân này không bán được sữa. Sau đó Vinamilk sẽ khảo sát và đưa ra giải pháp phù hợp.

. Thưa bà, vậy đến nay lãnh đạo địa phương đã làm việc với Vinamilk chưa?

+ Lãnh đạo huyện Củ Chi đã liên lạc với Vinamilk nhưng chưa cung cấp văn bản thống kê như yêu cầu nên chúng tôi chưa thể khẳng định sẽ hỗ trợ như thế nào.

Chúng tôi triển khai hoạt động thu mua sữa cho nông dân từ rất lâu chứ không phải mới đây. Việc ký kết hợp đồng thu mua được thực hiện rất bài bản và ràng buộc chặt chẽ bởi những điều khoản thương mại trên cơ sở hai bên đều có lợi, đảm bảo công khai, minh bạch về chất lượng sữa và giá cả.

. Nghĩa là số hộ nông dân không bán được sữa là những hộ không có hợp tác ký kết với Vinamilk phải không, thưa bà?

+ Đúng. 100% hộ nông dân đã ký hợp đồng với Vinamilk đều được thu mua và bao tiêu sữa bò tươi nguyên liệu. Trong đợt nghỉ tết dài ngày vừa qua, chúng tôi vẫn thu mua sữa bình thường.

Không phải muốn là thu mua ngay được

. Sắp tới, Vinamilk có hỗ trợ thu mua sữa cho các hộ chưa có hợp đồng không, thưa bà?

+ Chính quyền địa phương cần phối hợp với công ty kiểm tra xem các hộ đó đang bán sữa cho doanh nghiệp nào, tại sao họ không bán được để từ đó có giải pháp tháo gỡ. Vinamilk sẵn sàng hỗ trợ thu mua cho họ nhưng cần phải đánh giá chất lượng nguyên liệu sữa có đạt yêu cầu hay không. Vinamilk phải đặt quyền lợi người tiêu dùng là tối thượng chứ không thể thu mua bằng mọi giá.

. Nếu các hộ nông dân này chưa ký hợp đồng với các doanh nghiệp khác, Vinamilk có bao tiêu cho họ không?

+ Chúng tôi cần xem xét lại liệu các hộ chăn nuôi này có đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng của công ty hay không.

Thời gian tới, các hộ nông dân cần thay đổi cách làm, tập trung áp dụng nông nghiệp công nghệ cao để có nguồn nguyên liệu sữa chất lượng, đạt được giá thấp. Từ đó mới có thể cạnh tranh được khi năm 2018 Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

. Xin cám ơn bà.■

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi:

Huyện Củ Chi thường xuyên hỗ trợ nông dân

Hiện Vinamilk đã có hợp đồng mua sữa cho khoảng 5.800 hộ nông dân nuôi bò ở Củ Chi. Công ty này thu mua khoảng 80% lượng sữa của bà con nuôi bò, còn lại là một số đơn vị khác như TH True Milk, Dutch Lady… Còn một số hộ nhỏ lẻ nuôi với số lượng ít, Vinamilk chưa thể mua hết.

Vinamilk là đơn vị kinh doanh, họ tính toán thấy có lợi nhuận thì mới làm ăn là chuyện hết sức bình thường. Chúng ta không thể yêu cầu họ mua sữa bò của nông dân bằng mọi giá được. Tuy nhiên, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ, kết nối giữa người dân và doanh nghiệp để tìm đầu ra cho sản phẩm cũng rất quan trọng. Từ trước đến nay, UBND huyện Củ Chi đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Trung tâm khuyến nông thành lập các tổ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nuôi nhỏ, lẻ hoặc mới vào nghề.

Mới đây, UBND huyện Củ Chi đã làm việc với Vinamilk và công ty này sẵn sàng hợp tác với người dân để tiêu thụ sản phẩm. Huyện đang rà soát hơn 300 hộ còn lại, hộ nào đạt yêu cầu về chất lượng thì chuyển danh sách cho Vinamilk để họ xem xét ký hợp đồng. Những hộ chưa đạt huyện sẽ kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật.

Để đảm bảo đầu ra bền vững, huyện thường xuyên khuyến cáo, nhắc nhở bà con thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, không đổ nước vào sữa, tuân thủ các cam kết với doanh nghiệp.

VIỆT HOA

Tiêu điểm

Hiện tôi đang bán sữa cho một công ty với mức giá 11.200 đồng/kg. Một năm trước đây thì giá cao hơn, khoảng 13.800 đồng/kg. Công ty này lấy mẫu sữa mỗi ngày để kiểm tra. Nếu hai tuần liền mà sữa bò không đạt chất lượng thì họ sẽ không thu mua nữa.

Nếu bây giờ Vinamilk cấp sổ thu mua thì chúng tôi nhất định sẽ bán.

Chị NGUYỄN NGỌC DUYÊN, ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi

Mỗi ngày 10 con bò sữa nhà tôi cho khoảng 50 kg sữa, tất cả đều được Vinamilk mua với giá 14.000 đồng/kg.

Tôi bán cho Vinamilk gần 10 năm nhưng chưa lần nào bị cắt hợp đồng. Thông thường nếu hộ dân nào bán sữa không đảm bảo chất lượng trong vòng hai tuần thì điểm thu mua của Vinamilk sẽ cho gọi lên để hướng dẫn lại cách chăm sóc bò từ cho ăn, hướng dẫn cách khắc phục khi bò bị viêm vú.

Anh NGUYỄN PHƯỚC HUẤN THI, ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm