'Kết luận thanh tra không được biến trắng thành đen'

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ vào chiều 1-11.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho nguyên Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu và tân Tổng Thanh tra Lê Minh Khái (bìa phải). Ảnh: Website Chính phủ

Bên cạnh việc ghi nhận trong 72 năm xây dựng và trưởng thành, ngành thanh tra đã đạt nhiều thành tích, Thủ tướng cũng nhận định Thanh tra Chính phủ còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục.

Đặt vấn đề tại sao khiếu nại, tố cáo vẫn tiếp tục phức tạp và kéo dài, Thủ tướng cho rằng khiếu nại, tố cáo chủ yếu trong một số lĩnh vực như đất đai, từ tham nhũng, tiêu cực… và còn một bộ phận cán bộ, công chức vẫn thờ ơ, không chia sẻ với người dân.

Hệ thống thanh tra phải đôn đốc, kiểm tra, chủ trì trực tiếp xử lý một số vụ việc có liên quan. Thanh tra các cấp cần chủ động hơn trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm tận gốc từ cơ sở, làm thấu tình đạt lý để thuyết phục người dân; phải đặt mình vào vị trí của người dân, giải quyết đến nơi đến chốn, truy đến cùng vụ việc.

Về công tác thanh tra, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần minh bạch, khách quan, vô tư, thực hiện đúng quy chế làm việc của ngành; có cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả hoạt động của các đoàn thanh tra. Kết luận thanh tra phải sát, đúng, chặt chẽ, không thể kéo dài mãi thời gian, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Kết luận thanh tra phải kiên quyết, đúng sai rõ ràng, không biến trắng thành đen, biến đen thành trắng; xử lý chặt chẽ, có lý, có tình, đúng pháp luật và rõ ràng. “Đừng để sau kết luận thanh tra, nhân dân, cán bộ, công nhân viên đã được thanh tra mất niềm tin về đoàn thanh tra rằng đoàn thanh tra đã bị thế này bị thế khác, không làm đúng pháp luật và bản chất vấn đề” - Thủ tướng lưu ý.

Qua thanh tra, công khai kết luận và đề xuất, kiến nghị xử lý nghiêm túc, ngoài xử lý về tiền, tài sản, cần theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan việc sửa đổi cơ chế, chính sách

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhìn nhận trước yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Nhà nước, nhân dân, nhiệm vụ đối với ngành càng nặng nề.

Ông khẳng định ngành thanh tra ý thức được rằng cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn tình hình đất nước hiện nay để quyết tâm cao hơn, tiếp tục phát huy ưu điểm, kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, quan tâm đẩy mạnh công tác xây dựng thể chế, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm công vụ,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm