Kết luận thanh tra Bệnh viện Đa khoa Tây Đô: Phù phép biến lãi thành lỗ

Chiều 4-6, kết luận thanh tra về tình hình hoạt động theo Luật Doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Bệnh viện Tây Đô (gọi tắt là công ty) chính thức được công bố sau nhiều lần trì hoãn. Trước đó, đoàn thanh tra của TP Cần Thơ đã thực hiện thanh tra từ ngày 2-11-2009 đến 16-12-2009 nhưng phải gần sáu tháng sau mới hoàn tất báo cáo thanh tra. Đến ngày 1-6-2010, ông Võ Thành Sang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, mới ký ban hành kết luận thanh tra.

Lãi thành lỗ

Năm 2007, công ty báo cáo lỗ trên 2,4 tỉ đồng nhưng kết quả thanh tra cho thấy công ty chỉ lỗ hơn 1,2 tỉ đồng. Sang năm 2008, công ty báo lỗ trên 4,6 tỉ đồng nhưng thực chất kinh doanh có lãi trên 564 triệu đồng. Và trong chín tháng đầu năm 2009, công ty lãi trên 2,57 tỉ đồng nhưng lại báo lỗ 477 triệu đồng.

Về thuế thu nhập cá nhân, đoàn thanh tra kiến nghị công ty phải nộp trên 206 triệu đồng do đã không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân cho những cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế và các cá nhân khác có thu nhập phát sinh tại công ty. Bên cạnh đó, đoàn thanh tra kiến nghị truy thu công ty trên 78,3 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ việc ông Diệp Thanh Bình ký quyết định miễn nhiệm chức vụ tổng giám đốc của ông Nguyễn Minh Hoàng không thông qua hội đồng thành viên công ty là không đúng quy định, vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Kết luận thanh tra Bệnh viện Đa khoa Tây Đô: Phù phép biến lãi thành lỗ ảnh 1

Bệnh viện Đa khoa Tây Đô (thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Tây Đô). Ảnh: CTV

Cấp giấy CNQSDĐ siêu nhanh

Một điều gây bất ngờ cho nhiều người và chỉ bị phanh phui khi đoàn thanh tra vào cuộc là việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của công ty được cấp chỉ trong vòng năm ngày kể từ khi được giao đất.

Theo đó, ngày 15-10-2004 (thứ Sáu), UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định về việc thu hồi đất và giao đất cho công ty xây dựng bệnh viện tại khu đô thị Nam Cần Thơ. Tổng diện tích đất bị thu hồi là hơn 10.000 m2. Cùng ngày, công ty làm đơn xin đăng ký QSDĐ và được UBND phường Hưng Phú xác nhận vào ngày 18-10-2004. Nhưng đoàn thanh tra phát hiện vào ngày 15-10-2004, công ty đã nộp trước bạ (trên 33 triệu đồng) và tiền sử dụng đất (2,965 tỉ đồng) trong khi đến ngày 19-10-2004 mới làm tờ khai lệ phí trước bạ và tờ khai nộp tiền sử dụng đất. Và đến ngày 19-10-2004 (thứ Ba), UBND TP Cần Thơ đã cấp giấy CNQSDĐ số 00862 với diện tích 10.611,9 m2 cho công ty. Trừ hai ngày nghỉ là thứ Bảy và Chủ nhật, thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho công ty chỉ mất ba ngày, một kỷ lục!

Càng vô lý hơn khi giấy CNQSDĐ đã cấp xong vào ngày 19-10-2004 nhưng đến ngày 22-10-2004, UBND quận Cái Răng mới ban hành quyết định thu hồi đất đối với các hộ nằm trong diện tích đất cấp cho công ty. Rõ ràng, trình tự, thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho công ty có vấn đề, vi phạm Luật Đất đai cùng các văn bản hướng dẫn thi hành.

Kết luận thanh tra chỉ rõ ông Diệp Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên, là người chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm liên quan đến hoạt động tài chính. Các ông bà Trần Thị Thu Vân, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên, giám đốc công ty; Nguyễn Thị Phương Linh, Nguyễn Công Thuận (nguyên kế toán) và Trầm Thị Thanh Vân, kế toán trưởng cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

Ngoài ra, kết luận thanh tra kiến nghị xem xét trách nhiệm bà Cao Thị Hồng Huệ, cán bộ Trung tâm KT-TN&MT (Sở TN&MT TP Cần Thơ) tham gia góp vốn thành lập công ty, đồng thời xem xét trách nhiệm của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ).

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm