Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thời sự

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(PLO)- Ngày 16-6, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. 

Bản tin liên quan

Theo đó, để có cơ sở xem xét, đánh giá một cách khách quan, trung thực, sử dụng đất đai hiệu quả trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao:

Về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm. Trên cơ sở đó đánh giá các phương án, trong đó có cả các phương án đã được các tư vấn trong nước đề xuất.


Bên trong sân golf Tân Sơn Nhất. Ảnh: HỒNG TRÂM

“Đề xuất phương án lựa chọn bảo đảm yêu cầu khách quan, khoa học, trung thực đáp ứng được các tiêu chí: tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”- thông báo nhấn mạnh ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng,

Thủ tướng cũng chỉ đạo lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của Thành phố.

Sau khi tư vấn hoàn thành việc xây dựng các phương án, Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Tài nguyên Môi trường, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan thành lập hội đồng thẩm định có ý kiến chính thức, khẩn trương báo cáo Thường trực Chính phủ trước tháng 12-2017.

Về các vấn đề liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo tạm dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf như khu biệt thự, chung cư, nhà hàng, khách sạn, trường học...

Bộ Quốc phòng rà soát các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác quản lý sân golf, đặc biệt là việc sử dụng quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng hồi tháng 5-2017, đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo đảm an toàn tuyệt dối cho hoạt động hàng không và phát triển kinh tế xã hội.


Người chơi đang tập luyện ở sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Minh Phong

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương; khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Như vậy, thông báo nói trên không đề cập cụ thể đến việc nghiên cứu xây dựng đường băng số ba, tuy nhiên, đây chắc chắn sẽ là một trong những “đầu bài”được đặt ra đối với đơn vị tư vấn chuyên ngành nước ngoài.

Việc xây dựng đường băng số 3 cũng đã được một đơn vị đơn vị tư vấn lập phương án mở rộng Tân Sơn Nhất trong nước-  Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng) đề cập. Theo đó, báo cáo tư vấn của Công ty này kết luận phía bắc vẫn có thể xây được đường băng nhưng sẽ rất tốn kém và ảnh hướng lớn đến người dân. Việc xây dựng thêm đường băng công suất sẽ tăng, nhưng mức tăng không lớn.

Vì vậy, Công ty đã đề xuất không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía bắc vì nó đáp ứng tiêu chí nhanh, tiết kiệm và ít ảnh hưởng đến người dân như Chính phủ yêu cầu.

ĐỨC MINH

BÌNH LUẬN

Hoàng minh Hán

Theo tôi lên thuê tư vấn , thiết kết người nước ngoài , khách quan và chất lượng.

Nguyễn

Cần dẹp bỏ sân gôn Tân Sơn Nhất, ngoài mục đích mở rộng sân bay cần phải loại trừ cái sân gôn nầy hàng năm phun hàng trăm tấn hóa chất, số hóa chat nầy sẽ ngấm xuống đất và bốc hơi lên trời, không những cần một lượng nước khủng để duy trì. Một trung tâm gây độc nằm giữa khu dân cư đông đảo là không thể chấp nhận. Không biết cơ quan chức năng về môi trường nghỉ gì khi cấp phép và họ có theo dõi thường xuyên đất, nước ở khu vực nầy và chung quanh.

Single Firefly

Đất Quốc phòng đã hoàn thành xong sứ mệnh cao cả của nó và tôi rất vui mừng khi được biết sân golf sẽ được trả lại cho sân bay TSN. Rất thuận lòng dân.

Trungtran

Lợi ích cho cộng đồng và xã hội là trên hết mở rộng sân bay là một việc rất cần trong khi nhu cầu đang cần và cấp bách. sân bay long thành còn quá xa.

Lê Quang Thanh

Đồng ý với ý kiến của bạn, giao cho BGT thuê tư vấn e rằng không khách quan , như mọi người đã thấy phát biểu của Bộ trưởng rồi khi đó BGT sẽ đưa đề bài cho đơn vị tư vấn theo hươang chủ quan đã định sẵn thì thua. Mong sao mọi người khi thực hiện phải có tâm vì lợi ích chung, đừng làm gì sai trái để lịch sứ sau này con cháu phán xét thì nặng tộl lắm...

việt

Đất quân đội trong sân bay đã đã làm sân golf là trái luật, bị bán cho tư nhân là trái luật, cần thu hồi lại đất quân đội để mở rộng sân bay.

Hien

Thay vì mở rộng theo hướng có 3 đường băng phụ thuộc thì tại sao lại không hướng tới việc xây dựng 2 đường băng độc lập kể cả việc bỏ 2 đường bằng hiện hữu để xây 2 đường băng mới có đủ khoảng cách để hoạt động độc lập ?

Tu ly

Giao cho Bộ trưởng BGT thuê tư vấn tôi vẫn không yên tâm về tính độc lập, khách quan của sự việc! Nên cân nhắc giao cho đơn vị khác thuê

Võ Tá Luân

Đồng quan điểm với bạn, tôi thấy bộ trưởng Nghĩa không mặn mà lắm, ông ấy bảo không khả thi khi mở rộng lên phía bắc nên thấy lo lo. Hy vọng không có thế lục nào đó ngăn cản viêc thu hồi lại sân golf để mở rộng sân bay. Mong lắm thay, nếu không bao nhieu hy vọng lẫn công sức của chuyên gia lẫn báo chí đổ xuống sông xuống biển mất, theo dõi qua báo chí thấy có rất ít ai đó không muốn mở rộng sân bay và thu hồi sân golf đi ngược lại lợi ích của nhân dân, lo lắm!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM