Kéo dài sự không hài lòng, dân sẽ mất niềm tin

Chủ nhật 15-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có hai buổi tiếp xúc với cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn. Vấn đề chống tham nhũng, dự án treo… là những nội dung nổi bật được cử tri tập trung phản ánh trong buổi tiếp xúc.

Đề nghị xử mạnh nạn mãi lộ

Ông Nguyễn Kiên, cử tri xã Tân Thới Nhì (Hóc Môn), tỏ thái độ phấn khởi vì sự quyết liệt của Trung ương về chống tham nhũng và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng lớn trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra băn khoăn khi cho rằng công tác chống tham nhũng ở địa phương chưa thật sự quyết liệt như Trung ương làm. “Tôi đề nghị việc phòng, chống tham nhũng nên tập trung hơn với tham nhũng vặt, hối lộ, mãi lộ ở địa phương. Đặc biệt là mãi lộ, gây ảnh hưởng niềm tin của người dân rất lớn” - ông Kiên nói.

Cử tri này cũng đề nghị tập trung xử lý mạnh, bịt con đường tham nhũng của những người muốn tham nhũng bằng cách phạt nặng về kinh tế để răn đe, cắt đứt tư tưởng tham nhũng của những người có ý định này. “Nếu chỉ bằng cách kê khai tài sản, thanh kiểm tra như hiện nay thì không hiệu quả. Vì khi họ nhúng chàm họ đã nghĩ cách tẩu tán tài sản. Khi đó cơ quan chức năng vào cuộc cũng không thể tìm ra kẻ đó tham nhũng” - ông Kiên lý giải.

Trả lời cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết Trung ương ngày càng làm rõ được trách nhiệm của những người vi phạm. “Tháng trước chúng ta xử lý cán bộ đã nghỉ hưu, gần đây xử lý cán bộ cao cấp đương chức. Dù rất đau xót nhưng vi phạm thì phải xử lý vì sự tồn vong của Đảng. Xử lý để làm gương cho những người đã lỡ nhúng chàm, đã nhúng chàm thì gột rửa cho thật sạch, tự coi lại mình và sắp tới không tái phạm nữa” - ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Quốc Vũ

Cử tri bức xúc dự án treo

Tại buổi tiếp xúc ở huyện Củ Chi, rất nhiều cử tri nơi đây bày tỏ sự bức xúc trước dự án Thảo Cầm viên Sài Gòn Safari bỏ hoang 13 năm, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân. Cử tri Võ Văn Dựng, xã Phú Mỹ Hưng, cho rằng tiến độ dự án quá chậm, đất đai bỏ hoang gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Từ đó, ông đề nghị các đại biểu Quốc hội TP nên yêu cầu UBND TP nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ dự án, tránh lãng phí.

Ông Đoàn Văn Xuân, xã An Nhơn Tây, phản ánh: “Chủ đầu tư thu hồi 500 ha đất của 575 hộ dân rồi bỏ hoang trong khi người nông dân không có đất sản xuất, gây lãng phí tài nguyên”. Cử tri Trần Văn Trai, xã An Nhơn Tây thì cho rằng dự án lấy giá đất bồi thường từ năm 1995 áp dụng cho năm 2004 là không hợp lý. Khu tái định cư cũng chưa có, người dân không có công ăn việc làm, biết sống ở đâu...

Dân chưa hài lòng là do cán bộ…

Được đề nghị giải trình, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Việt Dũng cho biết mục đích xây dựng Thảo Cầm viên Sài Gòn Safari để phát triển du lịch, tạo việc làm cho sáu xã phía Bắc. Đến nay đã có hơn 98% số hộ đồng tình tiền bồi thường. Về tái định cư cho dự án này, do một số nội dung trong dự án Thảo Cầm viên chưa được thống nhất nên dự án tái định cư chưa được triển khai.

Thông tin thêm, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Trần Văn Thạch cho biết dự án đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra, chờ ý kiến kết luận của thanh tra để tiếp tục thực hiện.

Trước những bức xúc của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Dân chưa hài lòng với chính quyền, chưa tin chính quyền là do cán bộ chưa gần dân, chưa lắng nghe dân, chưa đặt mình vào những bức xúc, khó khăn của người dân để tìm cách giải quyết thấu đáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng”.

Từ đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chính quyền cần có cách lắng nghe dân và chịu sự giám sát của nhân dân. Trong kế hoạch của UBND TP và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM lần này có kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân đối với chính quyền ở 24 quận/huyện, trong đó có quan tâm đến tâm tư của người dân huyện Củ Chi.

“Trong đợt khảo sát này, TP muốn xem người dân hài lòng và chưa hài lòng vấn đề gì. Chúng ta không thể để kéo dài tình trạng người dân không hài lòng với hệ thống chính quyền nếu đã xảy ra. Nếu kéo dài thì người dân sẽ mất niềm tin” - ông Nhân nói.

Đối với dự án Thảo Cầm viên Sài Gòn Safari, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo UBND TP và huyện Củ Chi theo sát kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ, từ đó tổ chức cuộc họp với người dân Củ Chi và thông báo cho bà con biết về kết luận thanh tra dự án này.

Xử lý vụ tiêm thuốc an thần cho heo trước 20-10

Tại buổi tiếp xúc, bà Tôn Nữ Kiều Trang, cử tri huyện Hóc Môn, một thương nhân kinh doanh thịt heo ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết vụ phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần trong lò giết mổ Xuyên Á đã ảnh hưởng mạnh đến tiểu thương buôn bán thịt heo trong chợ.

Sau sự cố, bà Trang cho biết mình cũng như nhiều tiểu thương phải chạy đôn chạy đáo tận Đồng Nai, Tây Ninh... tìm nơi giết mổ heo nhưng không phải nơi nào cũng chịu tiếp nhận. Điều này khiến chi phí giết mổ heo của tiểu thương tăng gấp đôi so với trước đây trong khi giá heo ở chợ lại bị rớt. “Chúng tôi rất khó khăn tìm cơ sở giết mổ vì trong TP không có nơi tiếp nhận, đưa về tỉnh thì phải đầu tư nhiều vốn nhưng xa chợ, xa TP làm phát sinh nhiều chi phí” - bà Trang nói.

Liên quan đến vấn đề heo bị tiêm thuốc an thần, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu phải xử lý sai phạm trước ngày 20-10, tức là trước thời điểm Quốc hội khai mạc. “Có thể xử từng giai đoạn nhưng kết luận đến đâu xử lý đến đấy, xử nghiêm cán bộ sai phạm” - ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm