Kênh thành đường, nhà chưa thể xây

Gần 20 năm nay, người dân sống trong hành lang bảo vệ kênh Tân Hóa - Lò Gốm không được xây sửa nhà cửa theo quy định. Nay một đoạn kênh đi qua quận Tân Phú được đặt cống hộp, phía trên cải tạo thành đường đi nhưng quy định về hành lang kênh vẫn chưa được điều chỉnh nên người dân vẫn bị treo quyền lợi về xây dựng.

Mong sớm được “giải thoát”

Gia đình bà Trần Thị Thắm đã cư ngụ tại địa chỉ 161 kênh Tân Hóa, phường Hòa Thạnh từ lâu. Năm 1997, Kiến trúc sư trưởng TP có Quyết định 460 quy định hành lang bảo vệ kênh Tân Hóa là 20 m mỗi bên, tính từ mép kênh. Từ đó đến nay, căn nhà cấp bốn của bà Thắm không được xây sửa gì. Hai vợ chồng bà cùng các con dù đã có gia đình vẫn phải chen chúc trong căn nhà chật chội.

Khi đoạn kênh trước nhà được cải tạo thành đường, bà Thắm vội lên quận tìm hiểu thông tin để xin xây lại nhà. “Tuy nhiên, tôi rất thất vọng khi được biết quy hoạch hành lang kênh vẫn còn nên người dân chưa được xây dựng gì cả” - bà Thắm nói.

Gần đó, nhà ông Trần Đình Nguyên cũng chung cảnh ngộ. Ông Nguyên rầu rĩ: “Gia đình tôi sinh sống ở đây từ trước giải phóng. Nay con cái đều đã lớn, nhu cầu về chỗ ở ngày càng bức thiết nhưng không biết phải xoay xở thế nào”. Theo ông Nguyên, trước đây quy định cấm xây dựng do nằm trong hành lang kênh thì đành phải chấp nhận. Tuy nhiên, khi kênh đã được cải tạo thành đường đi thì quy định này cần được xóa bỏ hoặc điều chỉnh cho phù hợp để dân đỡ khổ.

Theo ghi nhận, đa phần nhà cửa của người dân nằm dọc hành lang kênh Tân Hóa - Lò Gốm đoạn qua quận Tân Phú đều xập xệ, xuống cấp. Nhiều hộ dân sống tại đây cho hay đã gửi đơn xin được xây dựng, sửa chữa nhà cửa hoặc chí ít cũng được cấp phép xây dựng tạm nhưng chưa được chấp thuận.

 
Một đoạn kênh Tân Hóa - Lò Gốm đi qua địa bàn phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú đã được đặt cống hộp và thi công đường trên cống hộp. Ảnh: VIỆT HOA

Kiến nghị cho phép xây dựng tạm

UBND quận Tân Phú xác nhận thời gian qua nhận được đơn thư phản ánh của người dân sống trong hành lang kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Theo lãnh đạo quận Tân Phú, nguyện vọng của người dân hoàn toàn chính đáng, quận cũng nhận thấy bà con sống như vậy là rất khổ sở.

“Trong tháng 2-2014, quận đã khảo sát toàn bộ hiện trạng của các hộ dân sống dọc theo hành lang kênh. Quận sẽ phối hợp với các sở GTVT, Quy hoạch Kiến trúc và Xây dựng để tháo gỡ cho người dân theo hướng được phép xây dựng tạm theo quy định hiện hành với nhà nằm trong quy hoạch lộ giới đường” - lãnh đạo quận cho biết.

Giải thích lý do người dân không được cấp phép xây dựng khi hành lang bảo vệ kênh không còn, quận Tân Phú cho hay trong đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 của quận được UBND TP phê duyệt, tuyến đường này có chiều rộng 50 m bao gồm cả lòng, lề đường. Đây là một trong những trục đường xương sống nối liền Tân Phú với các quận 6, 11, Tân Bình. Nếu thu nhỏ lộ giới đường, sau này khi lượng dân cư đổ về khu vực này đông hơn thì sẽ dẫn tới quá tải về hạ tầng.

VIỆT HOA

 
Dự án cải tạo kênh và đường dọc theo kênh Tân Hóa - Lò Gốm có khoảng 3,5 km đi qua địa bàn quận Tân Phú. Trong đó, đoạn từ giao lộ Âu Cơ - Đồng Đen đến đường Bùi Cẩm Hổ được đặt cống hộp và làm đường phía trên. Phần còn lại từ đường Bùi Cẩm Hổ đến cầu Tân Hóa là cống hở. Ranh của dự án trên địa bàn quận Tân Phú là 13-20 m mỗi bên đối với đoạn cống hộp và 13 m đối với đoạn kênh hở. Hiện khối lượng thi công dự án trên địa bàn quận Tân Phú đã đạt khoảng 82% và dự kiến hoàn thành vào ngày 30-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm