‘Inbox tin nhắn’: Dân kêu, cán bộ xử lý ngay

Từ tháng 2-2019, người dân ở phường Linh Tây (quận Thủ Đức, TP.HCM) ngồi ở nhà vẫn có thể báo tin phản ánh, kết nối với UBND phường qua “box nhắn tin” trên cổng thông tin UBND phường Linh Tây, quận Thủ Đức.

Dân bất ngờ khi phường phản ứng nhanh

 Một ngày giữa tháng 9, “box nhắn tin” của phường nhận được thông tin của chị Mỹ Hạnh về tình trạng bệnh sốt xuất huyết của con trai lớn. Chị lo lắng hai đứa con còn lại cũng sẽ nhiễm bệnh vì bị lây từ đứa lớn.

Ngay khi nhận thông tin, phía UBND phường Linh Tây đã cử cán bộ phường cùng với nhân viên của trạm y tế phường xuống nhà người dân để khảo sát, tiến hành xịt thuốc để ngăn ngừa tình trạng bệnh lây lan.

Liền sau đó, “box tin nhắn” nhận được lời cám ơn của chị Hạnh: “Cám ơn lãnh đạo phường và tổ công tác đã lắng nghe thông tin và xử lý, khảo sát và cho xịt thuốc quanh nhà, kịp thời ngăn tình trạng sốt xuất huyết”.

Một lần khác, “box nhắn tin” lại nhận được thông tin từ một phụ nữ tên Kim Thoa. Chị Thoa nhắn báo một người chị trong gia đình đã đi lạc nhiều ngày qua. Tin nhắn này sau đó được phường thông báo rộng rãi trong cộng đồng dân cư để mọi người cùng lưu ý. Một ngày sau đó, nhờ phường thông tin rộng rãi, gia đình chị Thoa đã tìm được người thân của mình.

“Nhờ phường thông tin rộng rãi nên gia đình tôi mới nhanh chóng tìm được người thân. Tôi cũng cám ơn cả những người dân khác đã chú ý đến trường hợp của gia đình tôi nữa” - chị Thoa bày tỏ.

Cuối tháng 6, “box tin nhắn” nhận một tin nhắn khác về việc phía xử lý rác không chịu đi thu gom rác trong nhiều ngày khiến mùi hôi bốc lên, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Tin nhắn phản ánh lúc 12 giờ 31 phút, đến 13 giờ 4 phút, người này nhắn lại: “Xe rác vừa lấy xong, họ còn xin lỗi nữa. Hạnh phúc lắm luôn. Cám ơn UBND phường Linh Tây đã quan tâm đến phản ánh của người dân và xử lý nhanh chóng”.

Chị Hoàng Châu, một người dân đã có gửi phản ánh đến phường, chia sẻ: “Lúc gửi mình thực sự không nghĩ phường sẽ giải quyết nhanh như thế. Ngay sau khi thấy người ta đến dọn rác sạch sẽ mới thấy họ làm thật. Như thế thì rất đáng hoan nghênh. Tôi sẵn sàng báo tin khi có bất cứ sự việc gì xảy ra”.

Anh Trần Cao Tần, cán bộ UBND phường Linh Tây, đang hướng dẫn người dân trên địa bàn sử dụng ứng dụng “inbox tin nhắn” để báo tin. Ảnh: THANH TUYỀN

Giao diện ứng dụng của UBND phường Linh Tây còn tiếp nhận tin báo của người dân về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế trên địa bàn phường. Ảnh: THANH TUYỀN

Sát hơn với thực tế đời sống của người dân

Ông Tiêu Thành Danh (ngụ khu phố 3, phường Linh Tây, quận Thủ Đức) cho biết từ khi UBND phường có thông báo về ứng dụng mới, ông đã tìm hiểu và cài đặt ngay để tiện theo dõi.

“Tôi chú ý nhất là cái “box tin nhắn”. Nó rất hiệu quả. Không những tôi mà nhiều gia đình xung quanh cũng cài hết” - ông Danh nói.

Bản thân là tổ trưởng khu phố nơi mình sinh sống, ông Danh thừa nhận có những thông tin dù người dân phản ánh và báo với khu phố nhưng không phải lúc nào cán bộ khu phố cũng nhớ hết để báo với phường từng vụ việc cụ thể.

Đến nay phường Linh Tây đã tiếp nhận và giải quyết 37 góp ý, phản ánh bằng tin nhắn, hình ảnh, video của người dân liên quan đến các lĩnh vực của UBND phường quản lý

“Từ ngày “box tin nhắn” ra đời, có thông tin hay vụ việc gì thì dân chủ động nhắn ngay vào đó, cán bộ phường thấy là báo ngay với lãnh đạo và phân công người xử lý ngay. Tôi thấy rất tiện và quá tốt cho người dân” - ông Danh nhìn nhận và hoan nghênh cách làm này của phường.

Ông Phạm Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Linh Tây, cho biết mục tiêu của phường trong việc nỗ lực đề ra những phương án, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính là sự hài lòng của người dân.

“Chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường mà ở đó dù phải giải quyết giấy tờ, thủ tục hành chính có vẻ khô khan nhưng sự tương tác giữa người dân với cán bộ phải trực quan, sinh động. Chính vì thế mà việc ứng dụng công nghệ thông tin được đặt lên hàng đầu nhằm giải quyết nhanh gọn, chính xác các thắc mắc của người dân. Ngoài cung cấp thông tin, chúng tôi cũng coi trọng việc nhận thông tin phản ánh từ người dân để kịp thời xử lý” - ông Phương cho hay.

Phó chủ tịch UBND phường Linh Tây cho biết: “Cũng từ ứng dụng “box tin nhắn”, phường đã kịp thời xử lý những thông tin mà người dân đang gặp phải. Chứ nhiều khi mình ngồi trên này, làm sao biết được người dân bên ngoài đang xảy ra việc gì. Chúng tôi hy vọng sẽ phát huy hiệu quả của “box tin nhắn”, trở thành kênh phản ứng nhanh của phường để giải quyết tốt nhất các vấn đề phát sinh của người dân”.

Thái độ tiếp nhận thông tin của cán bộ rất tích cực

Điểm thuận tiện nhất cho người dân khi phường triển khai tiếp nhận thông tin qua “box tin nhắn” là chúng tôi không phải mất thời gian đến phường để báo sự việc.

Khi có sự cố xảy ra, người dân dù ở bất cứ đâu cũng có thể báo tin, không phải cất công đến phường. Hơn nữa, thái độ tiếp nhận thông tin của cán bộ rất tích cực. Nhiều vụ việc họ đã phản ứng rất nhanh, kịp thời báo cáo lãnh đạo phường để triển khai làm ngay trong ngày chứ không kéo dài thời gian giải quyết.

Bà BÙI THỊ LÝ (Phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm