Huyện Long Điền sẽ đối thoại vụ thông tin quy hoạch sai

Về vụ Phòng Kinh tế-Hạ tầng của UBND huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) cung cấp thông tin quy hoạch sai, chiều 24-12, bà Lê Thị Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền, cho biết: Ngày mai (27-12), huyện sẽ mời các bên liên quan đến làm việc để có cách xử lý phù hợp.

Cũng theo bà Công, huyện sẽ mời lãnh đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng cùng chuyên viên đã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo phòng này ra văn bản cùng các phòng chuyên môn khác, đại diện chủ đất cũ và người mua đất. Cuộc họp sẽ mổ xẻ trách nhiệm của cá nhân liên quan và thỏa thuận bồi thường nếu có. Nếu cán bộ phòng Kinh tế-Hạ tầng sai sẽ phải thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho người dân. Trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận thì sẽ phải ra tòa để phân định mức độ thiệt hại và bồi thường.

Về dư luận cho rằng chuyên viên tham mưu có dấu hiệu câu kết với một số cá nhân bên ngoài để “thuốc” người mua đất, bà Công cho rằng không thể khẳng định được, mọi việc cần có chứng cứ. “Sau cuộc họp, huyện sẽ xem xét trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nếu cán bộ có sai phạm” - bà Công nói.

Bình về trách nhiệm công chức trong vụ việc trên, luật sư Huỳnh Kim Nga (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích: Cán bộ thuộc Phòng TN&MT là công chức nên có nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định tại Điều 9 Luật Cán bộ công chức. Trong quá trình thi hành công vụ phải “thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao”. Phòng TN&MT là cơ quan chuyên môn của huyện, được phân cấp thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có việc công khai, cung cấp cho người dân thông tin quy hoạch và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nó.

Văn bản cung cấp thông tin quy hoạch được xem là một văn bản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành nên nó có giá trị làm căn cứ để thực hiện các thủ tục khác (chuyển nhượng, xin giấy phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất…) và công chức phải chịu trách nhiệm công vụ về việc này. Tùy theo tính chất, mức độ mà người công chức có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc theo quy định tại Điều 79 Luật Cán bộ công chức nếu thực hiện công vụ sai. Ngoài ra, nếu hành vi cung cấp thông tin quy hoạch sai gây thiệt hại cho người dân thì người bị thiệt hại có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại thực tế hợp lý tại tòa án.

Còn luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM thì nói: Cần siết chặt trách nhiệm hành chính của người cung cấp thông tin quy hoạch để cán bộ không tắc trách trong công việc hoặc cố tình cung cấp sai cho mục đích nào đó.

Đầu năm 2013, ông Lê Hồ Minh Trí hỏi mua một khu đất trồng cây lâu năm cạnh quốc lộ 55. Sợ đất vướng quy hoạch ông lên Phòng Kinh tế-Hạ tầng của UBND huyện Long Điền để hỏi thông tin. Phòng này có văn bản trả lời đây là khu quy hoạch thành đất ở nên ông sang nhượng. Sau khi mua và sang tên, phòng này xác định lại khu đất không thể chuyển đổi sang đất ở...

K.LY - H.TÚ - C.TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm