Huyện bó tay với nhà máy gây ô nhiễm?

Nhiều năm nay nhà máy của Công ty Cổ phần Vật tư tổng hợp phân và phân bón Hóa Sinh (công ty) ở xã Phạm Văn Cội (Củ Chi) gây ô nhiễm môi trường nhưng họ không hợp tác giải quyết. Xã, huyện nhiều lần mời lãnh đạo công ty đến làm việc nhưng họ không lên. Ngay như buổi làm việc hôm nay, địa phương đã có thư mời nhưng họ vẫn không đến… Lãnh đạo xã Phạm Văn Cội và huyện Củ Chi phản ánh với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP ngày 13-3 như trên.

Theo người dân, tháng 8-2005, công ty chuyển về và đến tháng 12-2007, công ty nâng công suất thiết kế là 140.000 tấn/năm (hiện công suất khoảng 54.000 tấn/năm). Từ đó gần 100 hộ dân bắt đầu lãnh đủ vì khói thải, mùi hôi phát ra từ công ty; mái tôn bị bám bụi, rỉ sét; cây ăn trái mất trắng vì khói bụi.

Ông Lê Văn Kha (ấp 5, xã Phạm Văn Cội) cho biết: “Nhà tôi cách công ty chỉ vài chục mét nên mỗi lần bên này thải khói thì không thở nổi. Đa số người dân sống tại khu vực mắc bệnh về hô hấp và viêm phế quản. Gần đây có một số trường hợp chết do ung thư nên người dân rất hoang mang”.

Ông Trần Thanh Nam, Chủ tịch HĐND xã Phạm Văn Cội, nói: “Khi người dân phản ánh, xã đã nhiều lần mời công ty này lên làm việc nhưng họ không hợp tác nên xã chỉ biết ghi nhận rồi báo lên huyện”.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết: Tình trạng công ty gây ô nhiễm lâu không xử lý được vì lãnh đạo công ty không chịu hợp tác. Năm 2013, Phòng TN&MT lấy mẫu bụi để đi kiểm định. Kết quả cho thấy công ty thải khí NH3 vượt quy chuẩn 1,54 đến 2,05 lần. Sau đó TP đã phạt công ty 145 triệu đồng và yêu cầu khắc phục việc gây ô nhiễm.

Theo ông Dũng, khi công ty trình đề án bảo vệ môi trường, địa phương không xác nhận nhưng không hiểu sao Sở TN&MT lại thông qua đề án này. “Khu vực này là khu dân cư nên thời gian tới huyện cũng sẽ đề nghị TP cho công ty di dời đi nơi khác” - ông Dũng nói.

“Trong bảy ngày làm việc, huyện Củ Chi và cảnh sát môi trường TP phải có văn bản gửi TP về việc chấp hành pháp luật của công ty này trên địa bàn. Ngoài ra, phải nêu ý kiến là nên di dời công ty này đi nơi khác hay vẫn để cho tiếp tục hoạt động. Sở TN&MT phải có báo cáo gửi HĐND và UBND TP giải thích về việc vì sao phê chuẩn đề án môi trường trong khi chưa có ý kiến của địa phương” - ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, phát biểu tại buổi làm việc.

MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm