Huy động nông thôn mới quá sức dân sẽ bị kỷ luật

“Nơi nào, cấp nào để xảy ra tình trạng đọng nợ xây dựng cơ bản kéo dài hoặc huy động quá sức dân, gây bất bình trong nhân dân; nơi nào đánh giá xuề xòa khi xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới dẫn đến hạ thấp chất lượng các tiêu chí thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, phải được kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm khắc”. Trong công văn Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong công văn, Phó Thủ tướng nêu rõ gần đây một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích, nóng vội, dẫn đến huy động đóng góp của dân quá mức (nhất là đối với các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách). Xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản ở nhiều xã đang phấn đấu đạt chuẩn; đánh giá xuề xòa, tự hạ thấp chất lượng một số tiêu chí khi xét đạt chuẩn. Điều này gây dư luận bất bình trong xã hội.

Phó Thủ tướng lưu ý việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước phải tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa phương. Thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công, không xây dựng khi không có nguồn kinh phí đảm bảo, không để nợ đọng xây dựng cơ bản. Các tỉnh cần rà soát, chỉ đạo xử lý và có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm đối với nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có).

Phó Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc, quá sức dân; không huy động đối với hộ dân nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách, đối tượng hưởng trợ cấp xã hội. Xây dựng NTM phải chú trọng đến công tác giảm nghèo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm