Hủy án vì sai chủ tọa

Theo hồ sơ, tối 16-8-2010, Mạnh cùng Nguyễn Minh Sang, Đoàn Thanh Lợi và Trần Trọng Phú trên đường đi chơi về gặp một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự liền xông đến đánh rồi cướp tiền, điện thoại di động...

Quá trình điều tra còn xác định: Đêm 3-4, Mạnh và Sang đã cướp bốn điện thoại di động, 200.000 đồng của các nạn nhân khác...

Xét xử sơ thẩm ngày 20-5, TAND huyện Sơn Hòa đã tuyên phạt các bị cáo Mạnh và Sang mỗi người năm năm tù; Lợi bốn năm tù và Phú ba năm tù về tội cướp tài sản.

Do có kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Yên và các bị cáo kháng cáo xin giảm án nên sáng 11-8, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa phúc thẩm. Tại phiên tòa, công tố viên đã chỉ ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình xét xử vụ án của tòa án cấp sơ thẩm. Cụ thể trong vụ án này, bị cáo Phú khi phạm tội chưa đủ 16 tuổi, đến ngày xét xử sơ thẩm bị cáo cũng chỉ mới hơn 16 tuổi. Theo quy định, khi xét xử, bị cáo chưa thành niên thì thành phần HĐXX phải có hội thẩm nhân dân là giáo viên hoặc là cán bộ đoàn thanh niên nhưng HĐXX của TAND huyện Sơn Hòa chỉ có một hội thẩm là cán bộ hưu trí, một hội thẩm đang công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc... Đặc biệt, tại biên bản nghị án ghi rõ thẩm phán chủ tọa phiên tòa là bà Lê Thị Bích Đào nhưng người ký vào biên bản nghị án lại là Thẩm phán Sô Thị Mẹo. Đây là vi phạm nghiêm trọng Điều 222 BLTTHS. Cạnh đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt bốn bị cáo về tội cướp tài sản nhưng lại chỉ tuyên hai bị cáo Mạnh và Sang phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Từ những sai phạm nói trên, công tố viên đã đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật. Đồng tình, HĐXX đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Sơn Hòa để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

HT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm