Hủy án vì nghi tài xế nhận tội thay

TAND tỉnh Quảng Ngãi đã hủy án sơ thẩm vụ Nguyễn Văn Thời phạm tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để điều tra lại theo thủ tục chung. Theo cấp phúc thẩm, việc điều tra, xét xử ở cấp sơ thẩm còn quá nhiều thiếu sót, trong đó chưa làm rõ tình tiết bị cáo có nhận tội thay người khác hay không…

Đụng xe chết người

Theo án sơ thẩm của TAND TP Quảng Ngãi, Thời lái xe cho một xí nghiệp xây dựng. Giữa năm 2009, Thời chở anh V. và chị H. cùng đi uống bia. Đến khuya, trên đường đi về Thời đã gây tai nạn khiến một nạn nhân đi xe máy chết.

Luận tội bị cáo, VKS nhận định lời khai nhận tội của Thời phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ. VKS đề nghị tòa phạt Thời 18-24 tháng tù treo.

Không đồng ý, gia đình nạn nhân khẳng định lúc gây tai nạn, trên xe chỉ có hai người là anh V. và chị H., không hề có mặt Thời trên xe. Chuyện này có bốn chiến sĩ cảnh sát cơ động thuộc PC22, Công an tỉnh Quảng Ngãi đang làm nhiệm vụ và nhiều người dân chứng kiến, tham gia bắt giữ chiếc xe ôtô làm chứng.

Tuy nhiên, những vấn đề do phía gia đình người bị hại đưa ra không thuyết phục được HĐXX. Cuối cùng, HĐXX nhận định đủ cơ sở kết luận Thời phạm tội như cáo trạng đã nêu. Tòa tuyên phạt Thời 15 tháng tù.

Có dấu hiệu nhận tội thay

Sau phiên sơ thẩm, Thời kháng cáo xin được hưởng án treo. Ngược lại, gia đình người bị hại kháng cáo khẳng định có sự nhận tội thay. Thời chỉ là người đóng thế vai cho người khác. Người lái xe gây tai nạn không phải Thời. Gia đình người bị hại đã cung cấp cho HĐXX phúc thẩm văn bản xác nhận của những người trực tiếp có mặt tại hiện trường, trong đó có ông K., người trực tiếp nắm lôi tài xế ra khỏi xe định đánh, khẳng định bị cáo Thời không phải là lái xe gây tai nạn.

Tại phiên phúc thẩm, VKS cũng đã không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. VKS chấp nhận kháng cáo của phía người bị hại, đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm để xét xử lại. Theo VKS, có cơ sở kết luận khi xảy ra tai nạn, trên xe ôtô chỉ có một nam và một nữ chứ không phải ba người như cấp sơ thẩm nhận định. Người không có mặt trên xe có thể là Thời…

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm chưa lấy lời khai cũng như không triệu tập các nhân chứng quan trọng tới tòa. Lời khai của bị cáo có nhiều mâu thuẫn về việc ai là người lái xe, vận tốc của xe là bao nhiêu… Những vấn đề này cấp phúc thẩm không thể khắc phục tại phiên xử nên phải hủy án để cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Thiếu chế tài

Luật sư Phạm Văn Vui, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước nhìn nhận không ít vụ tai nạn xảy ra nơi vắng vẻ, việc xác định người gây tai nạn phụ thuộc vào việc nhận tội hoặc trình báo của người dân. Lợi dụng điểm này, nhiều người đã vì tình cảm hoặc vì một chút lợi lộc… nên đứng ra nhận tội thay. Nghĩa vụ của cơ quan tố tụng là phải chứng minh cho được tội phạm. Nếu như trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử phát hiện, hoặc người nhận tội thay tự khai báo sự thật thì vụ án được điều tra, xét xử lại từ đầu. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một sự thật là hiện nay, pháp luật chưa có quy định trách nhiệm cụ thể đối với những người liên quan trong việc nhận tội thay. Đây cũng là một thiếu sót, kẽ hở của pháp luật.

Nhận tội thay bạn

Cách đây chưa lâu, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt Nguyễn Đồng Hòa bốn năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Theo cáo trạng, Đỗ Hùng Long lái xe ôtô từ TP.HCM về Vũng Tàu thì gây tai nạn làm anh C. chết. TAND thị xã Bà Rịa tuyên phạt Long chín tháng tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Sau đó, Long kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, Long khai hết toàn bộ sự thật của vụ án rằng người lái xe gây tai nạn là Hòa, bạn Long, còn Long chỉ là người nhận tội thay.

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm