Hủy án vì chưa làm rõ quan hệ tranh chấp

HĐXX nhận định án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng như chưa làm rõ quan hệ tranh chấp; đưa thiếu người tham gia tố tụng; thu thập chứng cứ chưa đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung. Cạnh đó việc kháng nghị yêu cầu hủy án có căn cứ. Tuy nhiên, việc đình chỉ giải quyết vụ án như viện đề nghị là không đúng. Vì theo BLTTDS, cá nhân có quyền khởi kiện còn tòa án xét xử có chấp nhận hay không là do đánh giá chứng cứ.

Trong vụ án này sơ thẩm chưa thu thập chứng cứ làm rõ doanh nghiệp còn hoạt động hay giải thể và nếu đã giải thể thì có chuyển nợ sang cá nhân hay không. Nếu nợ chuyển sang cá nhân thì cá nhân mới có quyền khởi kiện. Nếu chưa mà cá nhân đi khởi kiện là không có cơ sở. Do đó, hủy án để sơ thẩm thu thập giải quyết lại sau khi có chứng cứ rõ mới xác định có quyền kiện hay không.

Tháng 5-2011, Công ty Hồ Hải do ông Oanh làm chủ tịch HĐQT ký hợp đồng mua bán gỗ với Công ty TNHH TM DV Anh Thiên do ông Thuyết làm phó giám đốc. Đến tháng 1-2012, hai bên lập biên bản thanh lý hợp đồng. Theo đó, Công ty Hồ Hải thiếu Công ty Anh Thiên khoảng 400 triệu đồng và sẽ trả trong thời hạn ba tháng kèm thỏa thuận lãi... Cùng lúc đó, ông Oanh cam kết dùng tài sản riêng trả cho ông Thuyết nếu công ty không có tiền để trả. Tuy nhiên, số nợ trên đã không được thanh toán đúng hạn nên ông Thuyết khởi kiện đòi nợ gốc và lãi đối với ông Oanh.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Hóc Môn đã chấp nhận yêu cầu của ông Thuyết về việc đòi tiền ông Oanh. Bản án này đã bị VKS kháng nghị.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm