Hủy án vì bỏ sót người liên quan

Tại tòa bà Thảo trình bày, ngày 02-2-2010, ông Viết chuyển nhượng cho bà nhà đất tại địa chỉ 609/14 quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức với giá 400 triệu đồng, có công chứng. Sau khi giao đủ tiền và làm thủ tục sang tên, bà Thảo chưa có nhu cầu sử dụng nên bà vẫn để cho gia đình ông Viết ở. Nay bà muốn lấy lại nhà nhưng ông Viết không trả nên bà đã kiện đòi nhà.

Phía ông Viết có đơn phản tố yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng này vì hợp đồng này là hợp đồng giả cách. Thực chất ông chỉ vay 600 triệu đồng nhưng bà Thảo yêu cầu ông lập hợp đồng này để làm tin. Nhà đất được định giá hơn 3,1 tỉ đồng nên không lý do gì ông lại bán với gía 400 triệu đồng.

Xử sơ thẩm hồi tháng 9-2013, TAND quận Thủ Đức tuyên hợp đồng chuyển nhượng đất giữa bà Thảo và ông Viết vô hiệu, buộc ông Viết trả lại bà Thảo 600 triệu đồng và bồi thường thiệt hại 1,3 tỉ đồng.

Sau đó nguyên đơn kháng cáo yêu cầu bị đơn giao toàn bộ nhà đất, VKSND TP.HCM kháng nghị hủy án.

Tại phiên phúc thẩm ngày 24-4, HĐXX phúc thẩm đã hủy án để cấp sơ thẩm giải quyết lại với nhận định: Về nội dung, giá chuyển nhượng trong hợp đồng là 400 triệu đồng nhưng tòa sơ thẩm lại tuyên buộc ông Viết trả 600 triệu đồng tiền mua nhà là không có căn cứ. Tòa sơ thẩm tuyên hợp đồng vô hiệu nhưng không giải quyết đến giấy chủ quyền đất đã cấp cho bà Thảo là giải quyết không triệt để.

Về tố tụng, việc không đưa UBND quận Thủ Đức vào tham gia tố tụng là bỏ sót người liên quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

LỆ TRINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm