Huế, Đà Nẵng… căng mình chống bão số 5 giữa dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong ngày 10-9, các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và TP Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị ứng phó với bão số 5 dự kiến sẽ đổ bộ vào các địa phương này.

Sơ tán dân, đưa container ra chống bão

Chiều tối 10-9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng họp, chỉ đạo việc ứng phó với bão số 5.

Theo ông Lê Trung Chinh, các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân phòng chống lụt bão như giấy đi đường, mở các cửa hàng điện nước…

Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng cùng ngư dân đưa tàu thuyền lên bờ
tránh bão. Ảnh: TẤN VIỆT

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng cho rằng bão số 5 là cơn bão mạnh, đường đi hết sức phức tạp. TP phải xây dựng phương án bão sẽ đổ bộ vào TP Đà Nẵng, từ đó chuẩn bị cấp độ cao nhất để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo ông Quảng, TP Đà Nẵng đang triển khai các công việc chưa có tiền lệ vì vừa chống bão vừa chống dịch. Đây là chuyện khó nên không được chủ quan. Ông đề nghị mở ngay âu thuyền Thọ Quang để đưa tàu thuyền vào tránh bão dù thời điểm này âu thuyền đang đóng để phòng dịch.

Gia cố nhà cửa cho gia đình F0, F1 cách ly tập trung

Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu 6 tiếng trước và sau khi bão đổ bộ, các chốt kiểm soát dịch không cử lực lượng trực chốt mà di chuyển vào các vị trí an toàn. Công an TP cùng các địa phương liên hệ Sở GTVT để mượn xe buýt hoặc container đặt ở các chốt.

Trong ngày, TP Đà Nẵng tạo điều kiện cho các ngư dân xuống biển thu dọn ngư lưới cụ, giằng néo thuyền thúng. Lực lượng dân phòng, công an, biên phòng đã hỗ trợ người dân làm việc này.

Tại quận Thanh Khê (điểm nóng về dịch), các lực lượng hỗ trợ giúp dân chằng chống nhà cửa. Ngoài lực lượng địa phương còn có bộ đội tăng cường hỗ trợ. Người dân là F0, F1 đang đi cách ly tập trung có thể gọi về địa phương để được giúp đỡ.

Ở quận Hải Châu, các phường sẽ giúp dân đi mua vật dụng chằng chống nhà cửa, cử lực lượng kiểm tra những nhà không có người do đi cách ly.

Đưa gần 100 người dân mắc kẹt ra khỏi rừng

Xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đưa 97 người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum, Nghệ An... bị mắc kẹt trong rừng hơn hai tháng nay ra khỏi rừng tránh bão.

Họ là những người bị chủ rừng bỏ mặc khi Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch và chính quyền xã Hòa Bắc đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho họ. 

Huế sơ tán dân, Quảng Nam dừng các cuộc họp

Tại Huế, việc vừa phòng chống bão vừa đảm bảo phòng chống dịch đặt ra nhiều khó khăn hơn cho địa phương. Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh này, các F0 đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung đảm bảo an toàn. Còn những người theo dõi y tế tại nhà, các địa phương giãn cách thì thực hiện “bốn tại chỗ”, nếu một số trường hợp buộc phải di dời phải đảm bảo 5K.

Còn ở Quảng Nam, tỉnh có công điện khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng chống bão, lũ cho đến khi bão tan. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị các cấp tổ chức kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn được phân công.

Tỉnh cấm tàu thuyền ra khơi từ ngày 10-9, không để người dân ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè sau 18 giờ ngày 11-9…

Bão giật cấp 13 áp sát bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào 16 giờ hôm nay (11-9), tâm bão số 5 ở khoảng 15,8 độ vĩ bắc; 110,1 độ kinh đông, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 200 km về phía đông. Cường độ bão mạnh cấp 10-11 (100-120 km/giờ), giật cấp 13.

Sau đó bão di chuyển chậm theo hướng tây, tốc độ 5 km/giờ. Đến 16 giờ ngày 12-9, tâm bão ở ngay vùng biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Cường độ bão giảm còn cấp 9-10, giật cấp 12. Trong các giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh hơn theo hướng tây tây bắc, tốc độ 10 km/giờ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đi vào đất liền khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

Huế, Đà Nẵng… căng mình chống bão số 5 giữa dịch ảnh 2
Vị trí, đường đi của bão số 5. Ảnh: nchmf.gov.vn

Do ảnh hưởng của bão số 5, các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có mưa rất to, phổ biến 200-300 mm/đợt, có nơi trên 350 mm/đợt, các tỉnh từ Quảng Nam, Quảng Ngãi phổ biến 100-200 mm/đợt, có nơi trên 200 mm/đợt. Đợt mưa này kéo dài từ đêm 10-9 đến ngày 13-9.

Các bộ Quốc phòng, Công an, GTVT, Y tế, Công Thương, Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã ban hành văn bản, công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó với diễn biến bão và mưa lớn.

Bộ đội biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão tại 42 điểm.

Tính đến chiều 10-9, còn 167 tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa. Hiện có ba tàu ở tỉnh Thanh Hóa chưa liên lạc được và cơ quan chức năng đã thông báo cho các phương tiện đang hoạt động hỗ trợ quan sát, tìm kiếm thông tin ba tàu trên.

Về phương án sơ tán dân cư tránh bão, trong đó có hơn 4.000 ca F0, các địa phương đều đã xây dựng các kịch bản, phương án sơ tán để không bị lây nhiễm… AN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm