Hợp tác nguồn nước trở thành trọng tâm hợp tác 6 nước

Với chủ đề “Dòng sông hòa bình và phát triển bền vững của chúng ta”, hội nghị đánh giá sau hai năm hoạt động, hợp tác Mekong-Lan Thương đã có những bước tiến quan trọng cả về xây dựng cơ chế hoạt động và triển khai dự án cụ thể.

Một số kết quả chính đáng chú ý như hoàn thành nhiều dự án thu hoạch sớm, thành lập các trung tâm hợp tác về môi trường, nguồn nước và nghiên cứu Mekong; hình thành và vận hành quỹ đặc biệt MLC.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Triển lãm ảnh thành tựu Mekong-Lan Thương. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự coi trọng và đóng góp của Việt Nam vào hợp tác MLC trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh các nguyên tắc, mục tiêu quan trọng mà hợp tác cần đảm bảo để có thể đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của các nước thành viên, thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Về hợp tác năm năm tới, Thủ tướng nhấn mạnh ba nội dung, trong đó có việc chú trọng tăng cường hợp tác bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, đưa hợp tác nguồn nước trở thành một trọng tâm hợp tác giữa sáu nước; phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở hoàn thiện và kết nối để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, dịch vụ, dòng vốn và đi lại của người dân. Hỗ trợ các nước Mekong-Lan Thương tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đề xuất và đóng góp của đoàn Việt Nam được các nước thành viên đánh giá cao và thể hiện trong các văn kiện của hội nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm