Họp phiên cuối chốt chuyện làm hầm hay cầu

Ông Thơ cho biết từ tháng 6-2015, TP đã bắt đầu bàn về việc xây dựng một công trình vượt sông Hàn và vẫn chưa biết là làm hầm hay làm cầu. TP tổ chức thi tuyển, quy hoạch về công trình vượt sông Hàn kể cả cầu và hầm. Sau đó đưa ra Ban Thường vụ Thành ủy họp và cuối cùng chọn làm cái hầm.

Không bảo thủ

“Làm hầm trước hết là để có không gian trên mặt sông, để mình còn tổ chức các sự kiện, tàu thuyền và bến du thuyền có chỗ neo đậu, rồi mưa bão người dân lưu thông cũng dễ… đó cũng là ý kiến của các nhà khoa học” - ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, tuy nhiên vẫn có những ý kiến của các nhà khoa học nói là không nên làm hầm vì tốn thêm 1.000 tỉ đồng nữa nên làm cầu.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp phiên cuối cùng để chốt vấn đề làm cầu hay hầm sau khi lắng nghe dư luận. Ảnh: LÊ PHI

Với phương tiện, khoa học công nghệ hiện đại bây giờ làm cái hầm quá đơn giản. Thế giới bây giờ người ta sống, đi lại dưới lòng đất, như qua Singapore, Nhật Bản người ta toàn sống dưới đó.

“Họ xây cả đường hầm đi qua sông, qua biển… để tiết kiệm không gian bên trên bố trí cho những việc khác” - ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) phân tích.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho rằng nếu làm hầm thì không có gì phải lo ngại về vấn đề kỹ thuật, ngập nước cả.

“Tuy nhiên qua ý kiến của dư luận, của một số ý kiến trái chiều thì ngày hôm nay hoặc ngày mai Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp để nghe báo cáo lại chứ không phải là bảo thủ. Tập thể lãnh đạo Thành ủy và UBND TP sẽ làm hết trách nhiệm, tính toán cân nhắc cho hợp lý để chốt vấn đề, còn đối với những ý kiến phản biện xác đáng thì mình cũng sẽ lắng nghe. Tất nhiên, khi đã chắc rồi, nghe bên phải, nghe bên trái, nghe trước, nghe sau thì Thường vụ sẽ ra quyết định” - ông Thơ cho biết.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay dù trong buổi tiếp xúc cử tri người dân không hỏi nhưng ông cũng muốn thông tin thêm để người dân chia sẻ và đóng góp ý kiến cho việc này.

"Tôi không chọn hầm"

Về việc TP Đà Nẵng nên chọn cầu hay hầm đang được dư luận quan tâm. Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Minh (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) về chủ trương trên.

. Phóng viên: Thưa ông, lãnh đạo TP cho biết họ sẽ không chạy theo dư luận, họ sẽ lắng nghe nhiều phía và sẽ đưa ra quyết định riêng của mình và tự chịu trách nhiệm. Riêng ông, ông thấy thế nào?

+ Ông Trần Văn Minh: Dù rằng thông thường trong việc lãnh đạo sẽ không chạy theo dư luận nhưng không nên đứng trên dư luận, dư luận ở đây là ai? Các nhà chuyên môn, các nhà khoa học, các người tiền nhiệm, người dân TP này ư?  Điều này tôi cũng lo thật. Thời gian anh Bá Thanh làm bí thư TP, tôi làm chủ tịch UBND TP có những cái được, có những cái chưa được, song với sự đồng thuận ủng hộ, giúp đỡ của người dân TP nên chín bỏ làm mười đấy chứ. Đây là bài học kinh nghiệm xương máu, tâm huyết gửi đến lãnh đạo TP bây giờ. Cái cầu sai thì có thể sửa được, còn cái hầm sai thì sửa khó lắm, vì vậy hãy cân nhắc kỹ, đừng vội vàng.

Ông Trần Văn Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (người mặc áo đen).

. Ông từng phản biện rằng TP cần cân nhắc việc làm hầm vì nhiều việc khác cấp thiết hơn khi sử dụng số tiền trên 4.000 tỉ đồng để làm hầm. Theo ông, TP nên làm thế nào để sử dụng hiệu quả trên 4.000 tỉ đồng trên và vừa giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông?

+ Nói trên 4.000 tỉ đồng là tính theo khái toán sơ bộ, tính kỹ thì nhiều hơn nữa nhưng thật ra hiện nay TP cũng đâu có sẵn 4.000 tỉ đồng đâu, chỉ là điều ước. Nếu có số tiến này theo tôi sẽ dành để giải quyết những việc bức xúc như bãi đậu xe, xử lý rác thải, ô nhiễm nguồn nước sông Phú Lộc, bờ biển Mỹ Khê, bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang, hệ thống cống gom nước thải về các khu xử lý nước thải và mở rộng cầu Sông Hàn để giải quyết ùn tắc giao thông.

. Xin được hỏi câu cuối. Giả sử vào thời điểm này ông vẫn còn là chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì lá phiếu ông sẽ bỏ cho phương án xây hầm, cầu hay một phương án nào khác? 

+ Sẽ chọn phương án không xây hầm, không xây cầu ở vị trí này, trong lúc này. Chọn phương án mở rộng cầu Sông Hàn hay xây cầu song hành với cầu Sông Hàn tốt hơn.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm