Họp báo có cần xin phép?

Có nên bó hẹp “tôn chỉ mục đích”?

Dự thảo Luật Báo chí có thêm quy định mới cấm báo chí “thực hiện không đúng quy định ghi trong giấy phép được cấp”.

Góp ý về điều này, bà Nguyễn Nga - Phó Tổng Biên tập báo Giao Thông cho rằng: “Nếu chúng ta yêu cầu bám sát tôn chỉ mục đích như thế thì không phù hợp, vì như thế thì báo Nông Nghiệp chỉ được đưa tin trồng lúa, chăn bò, báo Giao Thông chỉ được đưa tin về cầu, đường và tai nạn giao thông thôi… Hay những tờ báo lớn như Thanh Niên, Tuổi Trẻ có được đăng thông tin ngoài hay chỉ đăng tin về hoạt động của thanh niên, của giới trẻ thôi”. Theo bà, điều này là không thỏa đáng vì độc giả không có nhiều tiền để mua nhiều tờ báo đọc.“Vậy thì nên chăng cần có sự cân đối, hài hòa, chỉ quy định thông tin trên tờ báo phục vụ tôn chỉ mục đích chiếm khoảng bao nhiêu % thôi” - bà Nga nêu quan điểm.

Trao đổi về điều này, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương giải thích: Tôn chỉ mục đích là đối tượng phục vụ chính của tờ báo, cơ quan báo chí tùy thuộc vào vị trí, năng lực của mình cần tập trung cho ngành của mình… “Nên tập trung vào những cái gì gan ruột của anh. Nếu nói cấm, hạn chế thì khiên cưỡng nhưng thầy giáo thì đi dạy học, thầy thuốc thì đi chữa bệnh...” - ông Kỷ nói.

Các phóng viên đang tác nghiệp trong khuôn viên TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Phóng viên thường trú phải có thẻ?

Góp ý về quy định phóng viên thường trú phải có thẻ nhà báo, bà Nguyễn Nga - Phó Tổng Biên tập báo Giao Thông đề nghị cần bổ sung vào luật giải thích từ ngữ về phóng viên thường trú, việc quy định phóng viên thường trú phải có thẻ nhà báo tạo ra sự phân biệt. “Quy định như thế này sẽ đóng cửa cơ hội làm báo của những sinh viên báo chí tại địa phương, mà các báo rất thiếu lực lượng này. Đội ngũ phóng viên chưa có thẻ rất nhiều và có nhiều đóng góp cho công tác nghiệp vụ của các báo, không có lý gì chúng ta hạn chế họ” - bà Nga nói.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo, nói sở dĩ luật cần quy định chặt đối với tiêu chuẩn của phóng viên thường trú xuất phát từ thực tiễn nhiều cơ quan báo chí tuyển phóng viên thường trú một cách vô tội vạ, bị địa phương phản ứng.

Cũng băn khoăn về hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, ông Nguyễn Hoàn - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị cho rằng dự thảo luật còn “hở” khi chưa quy định rõ đối với các văn phòng đại diện tại một địa phương nhưng hoạt động ở nhiều địa phương khác, điều này khiến cho địa phương rất khó khi không biết phải cư xử như thế nào với các văn phòng dạng này.

Họp báo phải thông báo?

Chưa đồng tình với Điều 38 quy định về việc họp báo, ông Nguyễn Văn Diệu - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang cho rằng quy định: Tổ chức, công dân muốn họp báo phải thông báo bằng văn bản trước 24 giờ của ngày làm việc là chưa hợp lý mà nên thay từ thông báo bằng một từ khác. “Vì thông báo mà lại cần phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí thì chưa đúng”. Đáp lại, đại diện ban soạn thảo nói thông lệ quốc tế không có cấp phép họp báo và thực tế nhiều nơi “lách” bằng việc “gặp mặt”, “gặp gỡ” báo chí để cung cấp thông tin cho nhà báo. Do vậy để “thông báo” là phù hợp.

Về chức năng, quyền hạn của báo chí, ông Vũ Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam thắc mắc: Luật Báo chí phải giúp nhà báo hoạt động đúng pháp luật và phải được bảo vệ, vậy đối với nhà báo khi hoạt động tác nghiệp có được coi là thi hành công vụ hay không? Tại hội thảo lần này, câu hỏi này chưa được kiến giải.

Theo kế hoạch, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo “Góp ý xây dựng Luật Báo chí” tại TP.HCM vào ngày 28-5 tới. Dự thảo Luật Báo chí đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ TT&TT để thu thập ý kiến góp ý rộng rãi của các tổ chức, cá nhân.

Quỹ hỗ trợ: Nên hay không?

Đến từ Bộ VH-TT&DL, ông Hoàng Minh Thái - Vụ trưởng Vụ Pháp chế lo ngại về tính khả thi của quỹ hỗ trợ phát triển báo chí được đưa vào dự luật. Ông Thái nói: “Trước đây chúng tôi cố sống cố chết để đưa quỹ hỗ trợ điện ảnh vào Luật Điện ảnh nhưng cho đến nay chẳng được đồng nào. Bây giờ vẫn loay hoay không biết thu kiểu gì. Tôi tin chắc Bộ Tài chính sẽ phản đối. Rồi nếu thành lập phải tính đến hoạt động như thế nào, thu chi ra sao”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm