Họp báo Chính phủ: Thông tin về các vụ việc nóng

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2-9, báo chí đã đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công an về diễn biến điều tra  những vụ án liên quan đến cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, các vụ việc mà dư luận quan tâm khác.

Ông Nguyễn Đức Chung chưa thể tại ngoại

Về vụ án ông Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Tô Ân Xô (Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an) nói: Theo báo cáo của cơ quan an ninh điều tra, tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Đức Chung “bình thường trong điều kiện mới”.

“Vụ ông Nguyễn Đức Chung đang được tiếp tục mở rộng điều tra. Ông Chung liên quan đến ba vụ án, hiện nay mới là một vụ, các vụ tiếp theo thế nào thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục tiến hành nếu khẳng định được trong thời gian tới” - ông Tô Ân Xô nói.

Ông cũng cho hay cơ quan an ninh điều tra đã nhận được đơn xin bảo lãnh của gia đình ông Chung, đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, qua kết quả điều tra, qua trao đổi với VKSND Tối cao thì thấy tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước có tính chất rất nghiêm trọng.

“Do yêu cầu điều tra vụ án, trước mắt chưa giải quyết thay đổi biện pháp ngăn chặn. Cơ quan an ninh điều tra đã phối hợp với Bộ Y tế để khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bị can Nguyễn Đức Chung trong trại tạm giam” - ông nói.

Về vụ bắt giữ hai người được cho là phạm tội vu khống ở Đắk Lắk, ông Xô cho hay: Theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, sau khi tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xác minh theo quy định.

Quá trình xác minh cho thấy có dấu hiệu tội phạm nên ngày 19-9, Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Hoàng Minh Tuấn về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 BLHS.

Các quyết định này đã được VKSND tỉnh Đắk Lắk phê chuẩn.

Sau khi mở rộng điều tra, ngày 25-9, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, ra quyết định tạm giữ và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Phạm Đình Quý (giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng - PV).

Ngày 1-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị can (thời hạn hai tháng) đối với ông Phạm Đình Quý về tội vu khống, các lệnh và quyết định đã được VKS tỉnh phê chuẩn.

Theo ông Tô Ân Xô, quá trình điều tra, hai bị can Tuấn, Quý đã bước đầu khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo.  Ảnh: TTXVN

Tiếp tục rà soát, xử lý việc nâng khống giá thiết bị y tế

Về các sai phạm trong việc xã hội hóa thiết bị y tế bằng robot chữa bệnh tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai, báo chí đặt câu hỏi: “Bạch Mai có phải là BV đầu tiên bị điều tra trong việc xã hội hóa thiết bị y tế bằng robot chữa bệnh hay không? Sau Bạch Mai, cơ quan điều tra có kế hoạch “sờ” tới các BV khác thế nào?”- báo chí hỏi.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho rằng vụ án ở BV Bạch Mai, cơ quan điều tra đã cung cấp thông tin cho báo chí tương đối đầy đủ.

“Còn tiếp tục như thế nào, có mở rộng điều tra hay không thì phải căn cứ vào tài liệu thu thập được, lời khai của các bị can. Vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và chắc chắn cũng không phải vụ cuối cùng. Nếu có chỗ nào vi phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm thôi” - ông Tô Ân Xô nói.

Về vụ việc đẩy giá ở CDC Hà Nội, Bộ Y tế đã tiến hành rà soát. “Kết quả thế nào và bộ có kế hoạch tiếp tục rà soát tại BV công? Làm thế nào ngăn chặn được lỗ hổng trong đẩy giá thiết bị y tế?” - báo chí đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng chủ trương xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là chủ trương đúng đắn. “Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận một số tồn tại của hình thức xã hội hóa này. Đó là tình trạng nâng giá các trang thiết bị” - ông Sơn nói tiếp. Ông Sơn khẳng định không phải bây giờ Bộ Y tế mới có chỉ thị rà soát lại các đề án lắp đặt trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa...

Cũng theo ông Sơn, gần đây nhất, Bộ Y tế đã công khai tất cả giá trang thiết bị lên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế như giá thuốc, vật tư y tế… để làm kênh cho các đơn vị tham khảo khi tổ chức mua sắm, tổ chức xã hội hóa.

“Dự kiến bắt đầu từ tháng 9-2020 và hoàn tất vào ngày 31-12, tất cả doanh nghiệp đều công bố giá thiết bị y tế lên cổng thông tin Bộ Y tế” - ông Sơn nói thêm.

Bộ Công Thương nói về cột điện bị gãy đổ trong bão

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết có hơn 300 cột điện trung thế và hạ thế thuộc quản lý và vận hành của Tổng Công ty Điện lực miền Trung bị đổ, gãy do ảnh hưởng của bão số 5 gây mất điện diện rộng. Tuy nhiên, chỉ trong ba ngày đã khắc phục, cấp điện trở lại cho 100% khách hàng.

Về chất lượng cột điện, ông cho biết cột điện là một phần của công trình lưới điện, được các đơn vị điện lực xây dựng trên cơ sở tuân thủ các quy định. Sau sự cố, Bộ Công Thương đã yêu cầu ngành điện và EVN trực tiếp rà soát, phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp tổng thể trong công tác thiết kế, quản lý xây dựng công trình, mua sắm hàng hóa và quản lý vận hành các công trình này.

Đ.MINH - A.HIỀN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy