Họp báo Chính phủ: Nóng chuyện đại dịch COVID-19

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2-2, báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc chuẩn bị kiện toàn bộ máy Chính phủ khóa mới sau khi Đại hội XIII của Đảng bế mạc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng không vào Trung ương vẫn làm việc bình thường

“Đại hội XIII đã thành công tốt đẹp, bầu ra Ban chấp hành Trung ương khóa mới. Vậy trong thời gian tới, các bước để chuẩn bị kiện toàn Chính phủ khóa mới sẽ được thực hiện như thế nào?” - báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: “Kiện toàn các cơ quan Quốc hội, các cơ quan Chính phủ là công việc tiếp theo (sau Đại hội Đảng). Còn thời điểm nào, lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ bàn theo quy trình nhân sự”. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Tinh thần là không có chợ chiều, không có rã đám. Các bạn yên tâm là như thế. Làm ngày nào là làm đến nơi đến chốn, nghỉ ngày nào là nghỉ rõ ràng, không có chuyện lợi dụng xế chiều!”. 

“Tinh thần của các thành viên Chính phủ, dù không phải là ủy viên Trung ương nhưng cũng là bộ trưởng, với vai trò, trách nhiệm của mình phải làm hết sức chứ không phải muốn làm gì thì làm” - ông Dũng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Chính phủ cũng khẳng định với trách nhiệm của lãnh đạo, “tinh thần rất là cao, đã được tín nhiệm như vậy thì chúng ta không thể có tư tưởng này khác được”. Còn về thời gian cụ thể, ông Dũng khẳng định “đang thực hiện theo quy trình các thủ tục, các bước bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp… để đồng bộ”.

Quyết tâm dập dịch càng sớm càng tốt

Chủ đề nóng nhận được nhiều câu hỏi của PV liên quan đến đại dịch COVID-19.

Dịch bệnh ở Hà Nội và một số địa phương đang diễn biến khá phức tạp. Khả năng kiểm soát dịch bệnh đối với những địa bàn nóng thế nào? Chính phủ có khẳng định lại cam kết kiểm soát dịch trước tết để người dân an tâm ăn tết?” - báo chí hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng ngay sau khi có thông tin về việc nữ công nhân ở Hải Dương nhiễm COVID-19, Việt Nam đã phản ứng rất nhanh.

"Nếu chúng ta kiểm soát được trong vòng 10 ngày thì rất mừng. Đó là mong muốn của người dân và của tất cả các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của toàn thể hệ thống chính trị. Cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình với quyết tâm cao nhất để dập dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất để sớm đem lại cuộc sống an toàn, thanh bình và hạnh phúc cho nhân dân vui xuân, đón Tết" - ông nói thêm. 

“Chúng ta làm rất tốt, khoanh vùng như thế nhưng có dập được dịch hay không thì cả hệ thống chính trị, cả người dân đều tham gia mới làm được. Không ai một mình mà làm được cả…” - vẫn lời ông Dũng. 

Liên quan đến vấn đề vaccine, ông cho hay Thủ tướng rất quan tâm và rất nhiều lần yêu cầu Bộ Y tế trong quý I-2021 phải nhập được vacine phòng COVID-19. Thủ tướng cũng ủng hộ việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. 

“Nay mai chúng ta sản xuất được vaccine trong nước tốt hơn thì ưu tiên sản xuất trong nước. Tuy nhiên, khi trong nước chưa sản xuất được thì ưu tiên nhập khẩu để lo cho người dân. Còn khi vacine về sử dụng như thế nào, cho các đối tượng nào… thì lúc đó tính sau. Nhưng dứt khoát phải có cơ chế, chính sách xác định rõ cái nào là Nhà nước cấp, cái nào là Nhà nước thu tiền…” - ông nói thêm.

Dứt khoát không được “ngăn sông, cấm chợ”

Cũng tại cuộc họp báo, PV phản ánh việc ở những vùng có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt là khâu vận chuyển. 

“Tôi ngồi đây với anh Hoan (Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan), anh Hoan nói anh Thăng (Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng) vừa nhắn cho anh ấy là bây giờ hàng hóa của Hải Dương vận chuyển đi Quảng Ninh, Hải Phòng, hai địa phương ấy không cho qua” - ông Mai Tiến Dũng nói.

Khẳng định lại quan điểm “dứt khoát không được ngăn sông, cấm chợ”, ông Dũng nói Chí Linh (Hải Dương) khác với Hải Dương, mặc dù phong tỏa TP Chí Linh nhưng hàng hóa của Chí Linh vẫn được ra vào nhưng phải có biện pháp phòng dịch. 

“Cấm xe không được qua thì chúng ta hơi bị thái quá, như thế không được. Chúng ta không chủ quan khinh suất nhưng cũng không được làm quá phức tạp tình hình vì chúng ta vẫn phải thực hiện mục tiêu kép” - ông Dũng nhấn mạnh.

Trả lời thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay các văn bản chỉ đạo của bộ này đều nhất quán với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 là không “ngăn sông, cấm chợ”.

Cụ thể, Bộ GTVT giao cho các địa phương thẩm quyền quyết định việc vận tải nội tỉnh, kể cả hành khách và hàng hóa.

Đối với vận tải ngoại tỉnh, có thể thông báo cho các tỉnh liên quan và tăng cường kiểm soát việc vận tải hành khách. Còn vận tải hàng hóa thì lưu thông bình thường nhưng có kiểm soát về dịch.

“Phải xem Hà Nội có “toang” không đã”

Báo chí nêu vấn đề: Tại cuộc họp gần đây của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh có hứa nếu Hà Nội mà bung, mà toang ông sẽ chịu trách nhiệm. Nếu Hà Nội mà bung, toang thật thì ông Ngọc Anh có phải chịu kỷ luật gì không?

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đáp: “Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã hứa rất rõ ràng và đề cao trách nhiệm, nếu Hà Nội “toang” thì anh ấy chịu trách nhiệm. Phải xem Hà Nội có “toang” hay không đã, lúc bấy giờ mới tính xem xử lý thế nào”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy