Họp báo Chính phủ: Bạo lực học đường đã đến mức báo động chưa?

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp và suy nghĩ về trách nhiệm của mình. Bên cạnh vấn đề tăng trưởng, phát triển kinh tế thì những vấn đề như Chùa Ba Vàng, bạo lực học đường, buôn bán ma túy số lượng lớn như ở TP.HCM. 

Ba trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường cần được quan tâm. "Nếu không giải quyết các vấn đề xã hội thì đến một lúc nào đó, kinh tế cũng không phát triển được", Bộ trưởng Dũng truyền đạt phát biểu của Thủ tướng. 

Kinh tế quý 1-2019 tăng trưởng tốt, các điều kiện kinh doanh bắt đầu được rà soát lại và tiếp tục cắt giảm, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng điểm đến hai "chiến công" của Đội U23 Việt Nam thắng Thái Lan 4-0 và U19 Việt Nam thắng U19 Thái Lan 1-0. Tuy vậy, Bộ trưởng Dũng cho rằng không được chủ quan. 

Về giải ngân vốn đầu tư công, vốn từ ngân sách chậm, Thủ tướng nói "không thể chấp nhận". Các bộ, ngành và địa phương cần phải "ngồi lại" để xem xét các vướng mắc. 

Cần nhắc lại nữ sinh N.T.H.Y, học sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị năm học sinh đánh hội đồng ngay tại lớp học. Sau đó, nữ sinh này được điều trị tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Tâm thần Hưng Yên.

Ngày 31-3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến Hưng Yên làm việc về trường hợp “rất nghiêm trọng, đau lòng, ảnh hưởng đến niềm tin xã hội” này. Ông Nhạ nói đây là bài học không chỉ cho ngành giáo dục Hưng Yên mà là bài học chung cho cả nước.

Theo Bộ trưởng Nhạ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ trưởng và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cũng thừa nhận “đây là sự việc rất đau lòng, làm ảnh hưởng danh dự, uy tín ngành giáo dục, của thầy giáo cô giáo và của tỉnh, của huyện, của xã”. Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo xem xét làm quy trình cách chức Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu Trường THCS Phù Ủng, cách chức cả chi ủy nhà trường, cách chức tổng phụ trách đội; xem xét kỷ luật hội đồng kỷ luật nhà trường…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sau đó đã đến thăm, động viên em NTHY đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần kinh tỉnh Hưng Yên.

Còn vụ việc Chùa Ba Vàng cũng thu hút sự quan tâm của dư luận khi báo chí "phanh phui" việc ngôi chùa này tiến hành việc gọi vong trong nghi thức được gọi là "oan gia trái chủ". Giáo hội Phật giáo Việt Nam sau đó đã vào cuộc xử lý. Trụ trì chùa Ba Vàng là Thượng tọa Thích Thái Trúc Minh đã bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật bằng hình thức "sám hối Đại Tăng". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm