Hơn 69 triệu cử tri cả nước sẽ thực hiện quyền bầu cử

Hôm nay (18-5), Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Vương Đình Huệ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử
ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: BỘ NỘI VỤ

15 địa phương tổ chức bầu cử sớm

Theo báo cáo của Chính phủ (do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ký thừa ủy quyền của Thủ tướng), dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, đúng quy định của pháp luật.

Công tác bầu cử tại các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đã được triển khai nghiêm túc, chủ động, bảo đảm đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đã kịp thời, chủ động xây dựng các kịch bản với những phương án cụ thể, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất kỹ thuật để triển khai, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm tốt nhất cho thành công của cuộc bầu cử.

Theo báo cáo, đến thời điểm hiện nay đã có 15 địa phương được Hội đồng bầu cử quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm đối với các khu vực bỏ phiếu có khó khăn trên địa bàn, bao gồm Hải Phòng, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An và Bạc Liêu.

Bộ Nội vụ đã tổ chức các đoàn kiểm tra bầu cử tại một số tỉnh, đi vào tâm dịch để kiểm tra, hướng dẫn địa phương thực hiện công tác bầu cử. Bộ Nội vụ đã tổ chức hai đoàn kiểm tra tại tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn. Dự kiến từ ngày 18 đến 20-5, bộ sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra bầu cử tại các tỉnh đang có dịch ở miền Bắc, gồm Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thái Bình.

 

Đã thành lập 84.767 tổ bầu cử

- Cả nước có 63 ủy ban bầu cử cấp tỉnh; 682 ủy ban bầu cử cấp huyện và 10.134 ủy ban bầu cử cấp xã.

- Có 184 ban bầu cử ĐBQH; 1.059 ban bầu cử ĐB HĐND cấp tỉnh; 6.188 ban bầu cử ĐB HĐND cấp huyện và 69.619 ban bầu cử ĐB HĐND cấp xã.

- Cả nước đã thành lập 84.767 tổ bầu cử.

- Tổng số cử tri cả nước là 69.198.594 người.

- Có 866 người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV, trong đó ở trung ương là 203 người, địa phương là 663 người; chín người tự ứng cử.

- Tổng số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 là 6.201 người trên tổng số ĐB được bầu theo quy định là 3.727 người; 18 người tự ứng cử.

- Tổng số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND cấp huyện là 37.463 người trên tổng số ĐB được bầu theo quy định là 22.953 người; 26 người tự ứng cử.

- Tổng số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND cấp xã là 405.110 người trên tổng số ĐB được bầu theo quy định là 246.510 người; có 204 người tự ứng cử.

Dịch COVID-19 gây khó cho việc rà soát, lập danh sách cử tri

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên toàn quốc đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Lực lượng công an phối hợp với quân đội đã có kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, chú trọng các vùng xung yếu, vùng sâu, vùng xa và các “điểm nóng” có thể xảy ra trên địa bàn.

Các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân phản động và phòng chống cháy nổ trên địa bàn; mở các đợt cao điểm tăng cường thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị bầu cử ở một số địa phương gặp một số khó khăn trong quá trình thống kê, rà soát, lập danh sách cử tri, do nhiều cử tri đi làm ăn xa hoặc có người di cư từ nơi khác đến; cử tri ở các khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng về nơi cư trú do dịch COVID-19 bùng phát.

Một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã do thực hiện sắp xếp, điều chỉnh gần đây nên số liệu báo cáo, thống kê, tổng hợp chưa kịp thời, chính xác, ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị các công việc của cuộc bầu cử. Cụ thể, từ tháng 1-2021 đến nay đã có chín nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH về thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới của chín tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử tại một số địa phương, nhất là ở địa bàn miền núi, vùng cao, vùng có nhiều đồng bào là dân tộc thiểu số, có cơ sở hạ tầng hạn chế còn gặp nhiều trở ngại.

Tại một số nơi do địa bàn bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong quá trình diễn ra cuộc bầu cử. Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường ở một số địa phương, tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tại nơi có dịch.•

 

Phối hợp chặt chẽ, tham mưu, giải quyết chính xác vấn đề nhân sự

Sáng 17-5, tại Nhà Quốc hội (QH), Tiểu ban Nhân sự, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức phiên họp toàn thể. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực QH, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.

Theo Phó Chủ tịch thường trực QH Trần Thanh Mẫn, các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đã và đang được tiến hành theo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra. Hôm nay (18-5), Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc. Cuộc họp hôm nay nhằm thống nhất nội dung báo cáo của Tiểu ban Nhân sự để báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về dự thảo Báo cáo kết quả công tác của Tiểu ban Nhân sự từ ngày thành lập đến nay, đặc biệt góp ý vào những vấn đề trọng tâm trong thời gian tới.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch thường trực QH Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc tích cực của các thành viên trong Tổ giúp việc Tiểu ban Nhân sự, sự phối hợp hiệu quả của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia và các cơ quan chuyên môn của Văn phòng QH.

Nhấn mạnh chỉ còn sáu ngày nữa là đến ngày bầu cử, còn nhiều việc quan trọng phải thực hiện, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Tiểu ban Nhân sự tiếp tục phân công nhân sự thường trực thường xuyên để kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh do dịch bệnh, thiên tai, do an ninh trật tự, do các tình huống bất khả kháng có thể xảy ra.

Tiểu ban Nhân sự chuẩn bị tinh thần, cách thức tổng hợp kết quả bầu cử đảm bảo kịp thời, chính xác, đồng thời chuẩn bị việc công bố danh sách trúng cử theo lịch trình thời gian mà Hội đồng bầu cử quốc gia đã đề ra.

Phó Chủ tịch thường trực QH lưu ý các thành viên trong tiểu ban theo chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ để tham mưu, giải quyết chính xác các vấn đề về nhân sự. Các tiểu ban khác cũng chủ động trao đổi, phối hợp, chia sẻ thông tin để cùng thực hiện nhiệm vụ chung, đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm