Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử

Video: Toàn cảnh bầu cử sáng ngày 23-5

Hôm nay (23-5), 69.198.594 cử tri trên cả nước sẽ thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Riêng tại TP.HCM, có khoảng 5,4 triệu cử tri với hơn 3.000 điểm bỏ phiếu.

Theo số liệu thống kê của Hội đồng bầu cử Quốc gia, có 866 người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV để bầu ra 500 đại biểu. Trong đó ở trung ương là 203 người, địa phương là 663 người; chín người tự ứng cử.

Ở cấp tỉnh, có 6.201 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND để bầu ra 3.727 người (có 18 người tự ứng cử).

Ở cấp huyện, có 37.463 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND để bầu ra 22.953 người (có 26 người tự ứng cử).

Ở cấp xã, có 405.110 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND để bầu ra 246.510 người (có 204 người tự ứng cử).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 1

Có thể nói đây là kỳ bầu cử đặc biệt, diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình đó, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố đã đưa ra nhiều phương án đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả.

Trước đó, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ có cuộc trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị kỳ bầu cử QH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo ông Huệ, để ứng phó với tình hình mới, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn, công điện chỉ đạo các địa phương xây dựng các kịch bản, kế hoạch phòng chống lây lan dịch COVID-19; dự kiến các tình huống thiên tai, bão lũ nảy sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử và đặc biệt là trong ngày bầu cử 23-5.

Mặt khác, các lực lượng chức năng đang nỗ lực ngày đêm truy vết, khoanh vùng, dập dịch, bảo đảm vaccine để duy trì các hoạt động, sinh hoạt của người dân bình thường.

Các địa phương đang có dịch như Hà Nội, Đà Nẵng đã chủ động diễn tập thực hành quy trình bầu cử, nhất là ở nơi cách ly tập trung, giãn cách, phong tỏa cục bộ ở một số địa bàn dân cư, quận, huyện để bảo đảm an toàn và cũng để nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân về bầu cử. Bắc Giang, Bắc Ninh bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch COVID-19 cũng đã có kế hoạch bầu cử an toàn, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho hay các đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng bầu cử quốc gia khi đi kiểm tra, giám sát đều yêu cầu các địa phương có phương án tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, tránh ùn tắc tại các điểm bỏ phiếu. Nơi bỏ phiếu cần kê bàn ghế, bố trí quạt mát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri; quây rèm để bảo đảm sự kín đáo khi cử tri gạch tên người ứng cử không được chọn.

Đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch COVID-19, không để các điểm bỏ phiếu trở thành nơi lây lan dịch trong cộng đồng và không vì dịch bệnh mà không tổ chức được bầu cử.

"Các địa phương cũng phải xây dựng phương án bảo đảm cử tri đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà và cử tri không có điều kiện đến điểm bỏ phiếu (cử tri khuyết tật nặng, cử tri đang điều trị bệnh…)" - Chủ tịch QH Vương Đình Huệ yêu cầu.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 2
Hôm nay, hơn 69 triệu cử tri cả nước sẽ bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại TP.HCM, TP đã xây dựng hoàn chỉnh phương án gắn với từng tình huống cử tri bầu cử tại các địa điểm bỏ phiếu, bầu cử khi đang cách ly tại nhà, bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, nơi thực hiện cách ly xã hội, hoặc phong tỏa và bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị COVID-19. 

Trường hợp phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng và một số khu vực trên địa bàn bị phong tỏa, cách ly thì các địa phương nhanh chóng kích hoạt phương án bỏ phiếu an toàn tại các nơi này. Đảm bảo cử tri dù có bị cách ly, phong tỏa cũng được thực hiện quyền bỏ phiếu.

Thông tin về công tác chuẩn bị để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở Y tế đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra công tác y tế phục vụ cho bầu cử ở các điểm bầu cử tại các quận, huyện. 

Sở Y tế TP cũng tổ chức ba đợt tập huấn về đảm bảo công tác y tế trong quá trình bầu cử cho Trung tâm Y tế và Phòng Y tế của TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Trưa 22-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đưa ra hướng dẫn chi tiết về phòng chống dịch COVID-19 trong ngày bầu cử tại địa phương có dịch, không có dịch. 

Về việc khai báo y tế, cử tri nếu có dùng thiết bị thông minh cần thực hiện khai báo y tế điện tử (tokhaiyte.vn), cài đặt và bật ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration hoặc đến nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này để khai báo y tế. 

Tại địa phương không có dịch và có dịch, HCDC đều khuyến cáo cử tri cần thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế; lưu ý vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định; che miệng và mũi khi hắt hơi, ho; thông báo kịp thời với ban tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở...

Riêng tại cuộc họp, hội nghị trực tuyến, bên cạnh những hướng dẫn trên, cử tri cần thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2 m (nếu có một người tham dự tại một điểm cầu). Còn cuộc họp, hội nghị trực tiếp, cử tri cần ngồi đúng vị trí được sắp xếp, giữ khoảng cách theo hướng dẫn, đồng thời giữ khoảng cách giữa các đại biểu, cử tri theo hướng dẫn. 

Đối với địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội, cử tri cần tuân thủ thêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các cử tri, thực hiện theo hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử. 

Riêng tại địa phương có dịch, người đang cách ly tại nhà cần thực hiện bầu cử theo hướng dẫn của tổ bầu cử, hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 3
Nhiều biển cổ động dạng led được lắp đặt dọc tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình, TP.HCM) tuyên truyền ngày bầu cử. Ảnh: HOÀNG GIANG

Về đảm bảo tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trong ngày bầu cử, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, cho biết PC08 chủ động tham mưu cho Công an TP triển khai phương án phân luồng giao thông phục vụ cuộc bầu cử.

PC08 cũng tăng cường trao đổi, phối hợp với các địa bàn giáp ranh để nắm tình hình nhằm lên phương án bố trí lực lượng phục vụ cho ngày bầu cử.

Trung tá Bình khẳng định, Ban chỉ huy Phòng đã quán triệt nhiệm vụ, tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trong ngày bầu cử cho toàn bộ CSGT.

16 địa phương được tổ chức bầu cử sớm ở một số nơi

Theo thông tin từ Hội đồng Bầu cử quốc gia, tính đến ngày 22-5, toàn quốc có 16 tỉnh, thành phố có các khu vực bỏ phiếu được phép bầu cử sớm, gồm: TP Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An, Kon Tum, Đắk Lắk, Bạc Liêu và Bắc Ninh.

 

Video: Xã đảo Thạnh An lộng lẫy cờ hoa trước ngày bầu cử. Thực hiện: Nguyệt Nhi - Lê Thoa

Tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM, trước thềm bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, PV ghi nhận hình ảnh cờ đỏ sao vàng được giăng khắp nơi, nhiều bà con “lên TP làm ăn”, ngư dân đánh bắt xa bờ cũng quay về để thực hiện quyền bầu cử. Không khí rộn ràng, nhộn nhịp khắp xã đảo.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 4
Cờ hoa khắp các con đường nhỏ trên xã đảo Thạnh An. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thạnh An, cho biết toàn xã có 3.348 cử tri với năm điểm bầu cử. Các công tác kiểm tra, chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 5
Cơ quan chức năng bố trí đội ngũ khử khuẩn tại các điểm bầu cử ở Thạnh An. Ảnh: NGUYỆT NHI

Để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, ông Hiếu cho biết xã đã tổ chức phun thuốc, khử khuẩn tại các điểm bầu cử, chuẩn bị khẩu trang, sát khuẩn cho cử tri; đồng thời đến từng tổ nhân dân thông tin, hướng dẫn cho bà con cách bầu cử…

Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc thực hiện, tổ chức bầu cử tại TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho biết, TP đã và sẽ tập trung triển khai quyết liệt các phương án phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình chuẩn bị và ngày tổ chức bầu cử.

Bà cũng mong muốn cử tri khi đi bầu cử sẽ thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của cơ quan chức năng; đồng thời kêu gọi cử tri TP trong ngày 23-5 sẽ dành thời gian để đi bầu cử một cách nghiêm túc, đi bầu sớm, bầu đúng, bầu đủ, tự tay mình bỏ lá phiếu để bầu chọn ra người ĐB Nhân dân.

Theo ghi nhận của PV PLO, sáng 23-5, các điểm bầu cử tại TP.HCM đã sẵn sàng để cử tri đến bỏ phiếu. 

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 6
Hình ảnh ghi nhận tại điểm trường TH Lương Thế Vinh 1, TP Thủ Đức.

Từ 5 giờ 30, tại tổ bầu cử số 41, đường Nguyễn Văn Ni, thị trấn Củ Chi, Ban tổ chức đã bố trí sẵn chỗ đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn kèm theo khẩu trang. Theo đó, mỗi người đến đều thực hiện khâu kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn nghiêm túc.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 7
Hình ảnh ghi nhận tại văn phòng khu phố 7 (huyện Củ Chi).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 8
Hình ảnh ghi nhận tại văn phòng khu phố 7 (huyện Củ Chi).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 9
Các thùng phiếu tại văn phòng khu phố 7 (huyện Củ Chi).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 10
Người dân được đo nhiệt độ và sát khuẩn khi đến khu vực bỏ phiếu 41 huyện Củ Chi.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 11
Công tác an ninh nghiêm ngặt tại khu vực bỏ phiếu 41 huyện Củ Chi.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 12
Công tác chuẩn bị tại khu vực bỏ phiếu số 7, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM. Ảnh: MINH TÂM

Là người đến tham dự buổi lễ khai mạc và bỏ phiếu, nhà thơ Vân Khánh (78 tuổi, phường Tân Định, quận 1) đã tranh thủ dậy từ lúc 5 giờ để chuẩn bị.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 13
 

 Ông Khánh cho biết: "Hôm nay là một ngày đáng tự hào, tôi rất vui và sẽ chọn ra người có tài có đức để phục vụ nhân dân".

Phía bên ngoài lực lượng an ninh đang túc trực để giữ trật tự, tại điểm bầu cũng trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, dán thông báo 5K để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 14
Công tác chuẩn bị tại khu vực bỏ phiếu số 94, Trường mầm non phường 15 (phường 4 Mã Bạch, phường 15, quận 10). Ảnh: CHÂU - TRINH

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 15
Tại tổ bầu cử số 71, phường 15, quận Phú Nhuận. Ảnh: CÙ HIỀN

Tại điểm bầu cử Trung tâm chính trị, số 39 đường Trần Quốc Thảo, quận 3, từ 5 giờ 30  mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đã sẵn sàng.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 16
Thùng phiếu đã sẵn sàng

Phía bên ngoài cổng, lực lượng công an, dân quân kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Mọi người ra vào điều được kiểm tra giấy tờ

Bên trong hội trường, thùng bỏ phiếu và các lối đi bỏ phiếu đều được hoàn thành

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 17
Bên ngoài công an bảo vệ cẩn mật

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 18
Tại khu vực sân, một lều cách ly y tế tạm thời cũng được dựng lên.

Một số cử tri đến từ rất sớm. Trong đó có ông Phạm Đức Trí (khu phố 2, phường Võ Thị Sáu, nguyên Bí thư khu phố 2) cho biết cảm thấy rất vui. Ông cho biết sẽ chọn đại biểu đáp ứng các tiêu chí, thay mặt cho người dân.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 19
 

 

Ngay từ sáng sớm, tại khu vực bỏ phiếu số 11 quận Tân Bình công tác chuẩn bị tại điểm này đã sẵn sàng. Bàn kê khai ý tế, nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt cũng đã được trang bị đầy đủ.

Đại diện tổ bầu cử cho biết đúng 6 giờ 45 sẽ chính thức khai mạc. Một số hình ảnh:

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 20

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 21

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 22

Video: Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu tại Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Thực hiện: Gia Tuệ - Thùy Dung - Hải Dương
Ông Phạm Minh Chinh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ; Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ; ông Lê Quang Mạng, Bí thư Thành Uỷ Cần Thơ và Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ bỏ phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 23

6 giờ 25, Thủ tướng có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 18 phường Cái Khế Quận Ninh Kiều TP Cần Thơ dự lễ khai mạc bầu cử và tham gia bỏ phiếu tại đây.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 24

Còn tại Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiểm tra công tác bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 6 (phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 25

Tại điểm bầu cử số 41, Thị trấn Củ Chi.

Lúc 6:15 phút Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến tổ bầu cử, thắp hương trước tượng đài liệt sĩ Khu phố 7. Đoàn dâng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 26
Người dân dc đo nhiệt độ và sát khuẩn

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 27
Công tác an ninh nghiệm ngặt tại khu vực bỏ phiếu 41 huyện củ chi

Trao đổi với báo chí sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch nước cho biết ông rất tự hào khi thực hiện quyền cử tri tại vùng đất anh hùng Củ Chi.

Ông Phúc cũng cho biết, tới bỏ phiếu tại đây, ông thấy bà con cử tri rất phấn khởi, nét mặt ai cũng rạng ngời trong ngày hội của cả nước.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 28
Chủ tịch nước thực hiện việc bỏ phiếu

Chủ tịch nước cũng đánh giá tổ công tác tại điểm bỏ phiếu đã tổ chức bài bản, khoa học để cử tri bỏ phiếu thuận lợi, công tác phòng chống dịch cũng làm rất tốt.

Chủ tịch nước cho biết đây là lần đầu tiên ông bỏ phiếu tại huyện Củ Chi, TP.HCM.

6 giờ 30, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến điểm bầu số 7, phường Tân Định, quận 1, để dự và bỏ phiếu tại khu vực này.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 29
 

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 30
 

Đúng 7 giờ sáng ngày 23-5, khu vực bầu cử số 4 (đơn vị bầu cử số 1 Hà Nội) tại địa chỉ 58 Nguyễn Du, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, đã hoàn tất các thủ tục để tiến hành bầu cử. Tình hình đảm bảo an ninh, phòng chống dịch tại khu vực bầu cử này được thiết lập nghiêm túc, chặt chẽ.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 31
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong bỏ lá phiếu đầu tiên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công dân đầu tiên của phường Nguyễn Du đến bỏ phiếu tại khu vực bầu cử này.

Ông đến điểm bầu cử từ 6g35. Và hoàn tất nghĩa vụ công dân của mình lúc 7g 5,. Ngày sau đó ông đã giành ít phút để trả lời phỏng vấn.

Tổng Bí thư nói: Tôi rất vui mừng, phấn khởi, xúc động được cử tri Thủ đô, cũng như cử tri cả nước thực hiện quyền công dân, tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016.

Tổng Bí thư cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 nhưng người dân và cả nước đã thực hiện cùng lúc vừa chống dịch, vừa xây dựng kinh tế, đồng thời chuẩn bị tích cực cho cuộc bầu cử.

Ông tin tưởng cử tri sẽ lựa chọn sáng suốt, để bầu ra các đại biểu xứng đáng là người đại diện của nhân dân

Đúng 6 giờ 35 phút, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội để thực hiện quyền bỏ phiếu của cử tri.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 32
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến khu vực bỏ phiếu

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 33
Các lực lượng như công an, y tế kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn cử tri từ ngoài cổng

6 giờ 30 phút sáng 25-5, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã tới điểm bầu cử khu vực số 62, phường 7, quận Tân Bình để kiểm tra thùng phiếu, điểm bầu cử...

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 34
 

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 35
 

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 36
 

7:00, tại điểm bầu cử 215 Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, người dân đã đến dự lễ khai mạc tại điểm bỏ phiếu. Lực lượng chức năng đã triển khai khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn, nhiều người dân cũng chủ động khai báo tại nhà.

Video: Công tác chuẩn bị bỏ phiếu tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức. Thực hiện: Nguyễn Tiến

7:45, nghi thức khai mạc bầu cử tại điểm này cũng đã được bắt đầu, các thành viên tổ bầu cử đã dán niêm phong thùng phiếu.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 37
Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 38

+ 7 giờ 15 phút, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng đã có mặt tại điểm bầu cử để kiểm tra công tác bầu cử tại điểm này

Lúc 8 giờ 45: Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã đến điểm bỏ phiếu số 59 phường Thạnh Mỹ Lợi.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 39

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 40
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt và thực hiện việc bỏ phiếu.

Sau khi bỏ phiếu, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ: Hôm nay là ngày hội non sông ngày diễn ra sự kiện trọng đại của đất nước, ngày mà nhân dân cả nước cầm lá phiếu của mình để bầu chọn người tiêu biểu có đức có tài vào cơ quan lãnh đạo nhà nước từ Trung ương đến các cấp.

“Tôi mong nhân dân cả nước cũng như người dân TP đi bầu sớm bầu đúng bầu đủ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân của mình”- ông nói.

Đặc biệt trong tình hình dịch diễn ra phức tạp, đang bùng phát ở mức độ cao và nguy hiểm, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân chấp hành nghiêm quy định về công tác phòng, chống dịch;  góp phần rất lớn vào thành công của cuộc bầu cử lần này.

Ông cũng cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử thời điểm hiện tại đều diễn ra rất chu đáo.

“Với tư cách trưởng ban phòng chống dịch COVId-19 của TP, chúng tôi đã kiểm tra đầy đủ phương án phòng chống dịch trong việc tổ chức bầu cử để đảm bảo quá trình bầu cử diễn ra chặt chẽ, góp phần thực hiện thành công cuộc bầu cử lần này”- ông nói.

+ 6:50 phút, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cùng toàn thể ứng cử viên cùng cử tri tiến hành lễ chào cờ và khai mạc lễ bầu cử.

Đại diện tổ bầu cử đã đọc nội quy và thể lệ bầu cử. Sau đó, ban tổ chức đã tổ chức kiểm tra niêm phong thùng phiếu chính và thùng phiếu phụ.

7:10 phút Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã bỏ những phiếu đầu tiên.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 41
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã bỏ những phiếu đầu tiên.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 42
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bỏ phiếu bầu cử. 

+ 7 giờ sáng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đến điểm bầu cử khu vực số 62, phường 7, quận Tân Bình bỏ lá phiếu đầu tiên sau khi khai mạc. Phó Thủ tướng bỏ phiếu trong 15 phút rồi rời đi.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 43
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Còn tại quận Tân Bình: Khoảng 6 giờ 50, tại khu vực bỏ phiếu số 11 quận Tân Bình, ông Nguyễn Trọng Nghĩa Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu để tham dự lễ khai mạc và thực hiện bỏ lá phiếu đầu tiên.

Cùng tham dự tại khu vực bỏ phiếu này còn có ông Phan Nguyễn Như Khuê trưởng Ban tuyên giáo Thành uỷ.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 44
 

Phát biểu cảm nghĩ, ông Nghĩa cho biết rất tự hào sau 42 năm hoàn thành trọng trách nhiệm vụ của quân đội trước khi chuyển công tác sang ban Đảng.

Đây cũng là lần đầu tiên ông được tham gia bầu cử với cử tri của khu phố, với người dân ở cơ sở cho nên rất tự hào và xúc động.

Ông Nghĩa đánh giá mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng công tác chuẩn bị cho bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện rất chu đáo.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 45
 

“Với triển vọng, niềm tin và khát vọng vươn lên, chúng ta sẽ có một kỳ cầu cử thành công, sẽ lựa chọn ra được những đại biểu có phẩm chất đạo đức, có trình độ để đại diện cho nhân dân” – ông Nghĩa tin tưởng.

+ Tại TP Thủ Đức, cùng thời điểm, ông Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính Phủ bỏ lá phiếu đầu tiên tại đơn vị bỏ bầu cử số 1, khu vực 19, 130A phường An Phú TP. Thủ Đức. Đơn vị bầu cử số 1 có 3198 cử tri.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 46
Ông Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính Phủ bỏ lá phiếu đầu tiên.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 47
Bà Nguyễn Thị Lệ bỏ phiếu tại địa điểm bỏ phiếu số 65 trường THCS Đoàn Thị Điểm (Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3).

+ Tại TP Cần Thơ, khoảng 6 giờ 40, Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện quyền công dân đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND TP Cần Thơ tại tổ bầu cử số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều TP Cần Thơ.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 48
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

+ Tại Đà Nẵng, lúc 7 giờ 5 phút, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 01, phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 49
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.

 Ông Quảng đến đây từ khá sớm và dành thời gian kiểm tra các khâu chuẩn bị tại đây trước khi thực hiện quyền công dân của mình.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 50
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 6 (phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu).

 

Một số hình ảnh khác PV ghi nhận được:

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 51
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 52
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 53
Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 54
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 55
Người dân bỏ những lá phiếu đầu tiên ở KVBP Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

 

 

 

Tổng Bí thư phát biểu tại điểm bầu cử

Đúng 7 giờ sáng ngày 23-5, khu vực bầu cử số 4 (đơn vị bầu cử số 1 Hà Nội) tại địa chỉ 58 Nguyễn Du, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công dân đầu tiên của phường Nguyễn Du đến bỏ phiếu tại khu vực bầu cử này.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 56
Tổng Bí thư và các cử tri lựa chọn đại biểu

Sau khi thực hiện quyền công dân của mình lúc 7 giờ 5 phút, ông đã giành ít phút để trả lời phỏng vấn.

Tổng Bí thư nói: Tôi rất vui mừng, phấn khởi, xúc động được cùng cử tri Thủ đô, cũng như cử tri cả nước thực hiện quyền công dân, tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016.

Tổng bí thư nhấn mạnh đây là cuộc bầu cử lần thứ 15 diễn ra khi đất nước đã trải qua hơn 75 năm dành được độc lập, 14  kỳ bầu cử Quốc hội, 35 năm đổi mới hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2021 và đang bước vào giai đoạn mới triển khai thực hiện phát triển KT-XH năm năm tới.

Đặc biệt cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội lần thứ XIII của Đảng vừa diễn ra thành công, đại hội Đảng các cấp triển khai đưa nghị quyết vào cuộc sống, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thực sự là của dân, do dân và vì dân.

Với gần 70 triệu lá phiếu của cử tri để bầu ra 500 ĐBQH, gần 4000 ĐB HĐND các tỉnh và TP, và hơn 2 vạn ĐB HĐND cấp huyện và 24 vạn ĐB HĐND cấp xã/ phường thì đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 57
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ lá phiếu bầu.

Tôi rất cảm ơn đồng bào cử tri cả nước trong những năm qua, đặc biệt là những năm gần đây đã rất quan tâm đến hoạt động của Quốc hội và HĐND. Luôn động viên, khích lệ các hoạt động của Quốc hội và HĐND đồng thời phản ánh tâm tư nguyện vọng với các cơ quan dân cử đóng góp cho việc hoạch định chính sách, xây dựng lập pháp và chính sách pháp luật trong thực tiễn cuộc sống.

Đặc biệt là trong 3-4 tháng gần đây mặc dù phải đối phó với đại dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo sản xuất kinh doanh, cử tri vẫn tham gia tích cực, có trách nhiệm cho cuộc  bầu cử lần này trong giới thiệu người ra ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp; tiếp xúc cử tri, đề xuất, kiến nghị, góp ý kiến cho các ứng cử viên…

Tôi tin rằng với truyền thống và đoàn kết dân tộc ta với ý chí sắt đá và niềm yêu nước thiết tha của nhân dân ta, với tình cảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mỗi công dân đã xác định được quyền và nghĩa vụ của mình, bà con sẽ đi bầu đông đủ, sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất trong những người ứng cử. Để chọn đúng người, bầu đủ 500 ĐBQH và số lượng ĐB HĐND các cấp. Tránh bầu nhầm, bầu lẫn.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 58
Tổng Bí thư phát biểu ngay sau khi thực hiện quyền bỏ phiếu

Tôi tin chắc  rằng cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp, tạo ra một không khí thật sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội lớn của dân tộc ta, của non sông đất nước ta

Tổng bí thư chia sẻ thêm, ông mong muốn các ĐBQH khoá XV và ĐB HĐND nhiệm kỳ này sẽ hết lòng vì nước, vì dân phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân thực hiện đầy  đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và Pháp luật đã quy định. Nhất là tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với Hiến Pháp. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của ĐBQH và ĐB HĐND các cấp.

Nói cách khác là phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra hôm nay, thay mặt cho nhân dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội, phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, tổ quốc như Bác Hồ đã nói.

Tôi tin mỗi ĐB được bầu hôm nay, cũng như những người không được bầu thì vẫn luôn luôn giữ vững tư cách của một công dân Việt Nam. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh thêm, là ĐB của nhân dân thì phải tu dưỡng, rèn luyện giữ gìn phầm chất đạo đức nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, nhân dân, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân cả nước giao cho.

Tại bệnh viện dã chiến Củ Chi, nơi đang điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 của TP.HCM, ngay từ sáng sớm, các y bác sĩ đã tất bật chuẩn bị công tác bầu cử.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 59
Công tác chuẩn bị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi

Chị Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng điều dưỡng Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cho biết bệnh viện tổ chức bầu cử cho 50 nhân viên và người bệnh. Trong đó, có 14 cử tri là nhân viên y tế và 36 người bệnh đang điều trị.

Ngoài ra, bệnh viện cũng hỗ trợ bầu cử cho 92 người cách ly khu C của Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thành phố.

Trước khi tổ chức bỏ phiếu cho người bệnh, các nhân viên y tế đã đo nhiệt độ, huyết áp và lấy mẫu xét nghiệm virus SAR-CoV-2 cho người bệnh.

Còn tại bệnh viện Chợ Rẫy, 7 giờ 30, UBND phường 12, quận 5, TP.HCM mang thùng phiếu phụ tới BV Chợ Rẫy để phục vụ công tác bầu cử tại đây.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 60
Ông Trần Linh Mão đang bỏ phiếu vào thùng phiếu. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Trần Linh Mão (71 tuổi, ở Đắk Lắk) cho biết mặc dù đang điều trị bệnh nhưng ông luôn theo dõi tình hình bầu cử của cả nước và những ứng cử viên. " Hôm nay tôi làm tròn nhiệm vụ của người công dân là tự tay bỏ những lá phiếu chọn người đầy đủ năng lực nhất" - ông Mão bày tỏ.

Ông Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy, cho biết có tổng cộng 1.274 cử tri là bệnh nhân và người nhà sẽ bỏ phiếu tại đây.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 61
Điểm bầu cử tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Điểm bầu cử đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiến hành bầu cử lúc 7 giờ 30 sáng.

Các bác sĩ, điều dưỡng tua 1 tiến hành bầu cử trước sau đó thay phiên trực để nhóm tiếp theo ra bầu cử.

8 giờ thùng phiếu bắt đầu được tổ bầu cử đưa vào từng phòng cho các bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân COVID-19 nặng.

 

Tại Thừa Thiên - Huế: 6 giờ 50 phút, ông Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế; ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại điểm bỏ phiếu ở phường Vỹ Dạ và phường Trường An (TP Huế).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 62
Ông Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế.

Hiện nay các cử tri đang tiến hành các thủ tục bỏ phiếu.

TP Cần Thơ: Tại khu vực bỏ phiếu số 13, phường Tân An, quận Ninh kiều, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội dự lễ khai mạc bầu cử và thực hiện quyền cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử này.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 63
Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội.

Tại Thạnh An, Cần Giờ: Đúng 7 giờ sáng 23-5, tại trụ sở UBND xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, đã diễn ra buổi khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 64
Cử tri xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. 

Tại đây, các cử tri đại diện 3.349 cử tri toàn xã Thạnh An đã đến dự và lắng nghe lại một lần nữa nội quy phòng bỏ phiếu.

Dưới sự chứng kiến của cử tri, Uỷ ban bầu cử xã Thạnh An đã tiến hành kiểm tra và niêm phong bốn thùng phiếu để chuẩn bị cho quá trình bỏ phiếu bầu tiếp theo.

Kiên Giang: Rạng sáng 23-5, một cơn mưa bất ngờ xuất hiện trên TP đảo Phú Quốc, tuy nhiên, các địa điểm bầu cử vẫn sẵn sàng cho giờ khai mạc.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 65
 

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBBC TP Phú Quốc, cho biết để đảm bảo tốt cho công tác phòng chống, dịch COVID-19 cũng như bầu cử, chúng tôi cũng đã xây dựng kịch bản để trong dịp bầu cử khi có tình huống xấu xảy ra để đối phó.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 66
Một cơn mưa bất ngờ xuất hiện trên TP đảo Phú Quốc.

“Chúng tôi không đặt ra mục tiêu bầu cử nhanh, bầu cử sớm mà đặt mục tiêu là bầu cử an toàn. Cử tri đến bỏ phiếu phải được giãn cách theo quy định, phải khử khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt để đảm bảo cho công tác bầu cử dược thành công tốt đẹp” - Chủ tịch UBBC TP Phú Quốc thông tin thêm.

Tại điểm bầu cử ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà mau  Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Trung Việt dự khai mạc và thực hiện bỏ phiếu tại đây.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 67
Điểm bầu cử tại xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau

Tại điểm bầu cử này, ngay từ sáng sớm cử tri đã hăn hái đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình.

Tại đây, có hơn 1.100 cử tri tham gia đi bỏ phiếu.

Tại An Giang: Cùng với cả nước, ngày 23-5, hơn 1.623.000 cử tri An Giang đã thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 68

Tại khu vực bỏ phiếu số 3, khóm Đông An 2, phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên, có sự tham dự của bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội An Giang; ông Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, cùng lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh, thành phố tham dự lễ khai mạc.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 69
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 3, An Giang.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, An Giang đã thành lập ba Ban bầu cử ĐBQH tại ba đơn vị bầu cử và 16 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh tại 16 đơn vị bầu cử; 107 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện, thị xã, thành phố và 1.160 Ban bầu cử đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn.

UBND các xã, phường, thị trấn đã thành lập 1.386 Tổ bầu cử, tại 1.387 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 224 điểm bỏ phiếu nhà dân và 19 khu vực bỏ phiếu riêng.

Theo đó, ứng cử viên ĐBQH khóa XV gồm 15 người, 103 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 632 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 7.031 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 70
Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an An Giang thực hiện việc bỏ phiếu.

. Cũng trong sáng cùng ngày, cử tri thuộc lực lượng Công an tỉnh An Giang hân hoan, nô nức đi bỏ phiếu. Theo ghi nhận, tính đến 6 giờ 30 phút, Công an tỉnh đã có hơn 100 trên tổng số 1.438 cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu.

Tại Bến Tre, ngay từ sáng sớm 23-5, hơn 2.700 cử tri xã cù lao Tam Hiệp, huyện Bình Đại đã nô nức cầm trên tay lá phiếu thực hiện quyền công dân, bầu chọn những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 71
Người dân ở cù lao Tam Hiệp đi bỏ phiếu từ rất sớm.

Nằm cách biệt đất liền, cù lao Tam Hiệp nằm giữa sông Tiền, đường đi cách trở, qua sông phải lụy phà. Cuộc sống người dân nơi đây bao năm khá yên ắng với những chuyến phà xuôi ngược.

Sáng nay, khác với mọi ngày, mảnh đất cù lao Tam Hiệp “thức dậy” trong tràn ngập sắc màu cờ hoa cùng tiếng loa truyền thanh vang lên khắp mọi ngả đường càng làm cho không khí ngày hội non sông thêm rộn ràng.

Đúng 6 giờ 30 sáng, lễ khai mạc tại năm tổ bầu cử tại xã cù lao này chính thức diễn ra. Sau lễ, người dân trên xã cù lao Tam Hiệp nô nức đến nhận lá phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Để phòng chống dịch Covid-19, cử tri đến bầu cử đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, đứng giãn cách, rửa tay sát khuẩn…

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 72
Để đảm bảo việc phòng chống COVID-19, người dân được đo thân nhiệt tại KVBP.

Theo ghi nhận của PV tại xã Tam Hiệp, nhiều cử tri đã đến từ rất sớm để lựa chọn các đại biểu đủ đức, đủ tài bầu vào QH và HĐND các cấp.

Cầm lá phiếu trên tay ông Nguyễn Ngọc Hưởng (65 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tam Hiệp) phấn khởi nói, đây là lần thứ 9 ông tham gia bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp. “Tôi rất phấn khởi khi tham gia bầu cử đợt này. Tôi kỳ vọng những đại biểu trúng cử nhiệm kỳ này đủ tài, đủ đức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, và quan tâm cho quê hương xã đảo Tam Hiệp có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn” – ông Hưởng bày tỏ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, xã Tam Hiệp có 1.035 hộ dân với hơn 3.400 nhân khẩu. Trong đó đợt này có 2.711 cử tri tham gia bầu cử tại 5 tổ bầu cử trên địa bàn xã.

 

Từ khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3 TP Hải Phòng, tôi xin gửi tình cảm tốt đẹp nhất tới đồng bào, chiến sĩ trên cả nước trong ngày trọng đại của đất nước hôm nay, gần 70 triệu cử tri tới hơn 80.000 khu vực bỏ phiếu để lựa chọn ĐBQH, HĐND các cấp.

Hôm nay thực sự là ngày hội non sông, chúng tôi thấy không khí khắp nơi rực rỡ cờ hoa, ngay ở Hải Phòng, mọi người nô nức, toát lên từ ánh mắt nụ cười, từ những tà áo dài tươi đẹp của cử tri, của người trẻ cũng như người già, của mọi giới. Tôi cảm thấy rất xúc động.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 73
Quang cảnh buổi lễ khai mạc bầu cử tại Hải Phòng

Nhiều lần tôi đã đi bỏ phiếu rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được bỏ phiếu tại Hải Phòng - thành phố Cảng anh hùng, và cũng là lần đầu tiên thực hiện quyền nghĩa vụ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội.

Trong hoàn cảnh covid-19 diễn ra mạnh hơn, nguy hiểm hơn lan rộng nhiều tỉnh thành, chúng tôi hồi hộp từng ngày từng giờ trong quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử hôm nay.

Hôm qua, chúng ta vui mừng khi cả nước có 16 tỉnh với 500.000 cử tri bỏ phiếu sớm với 99,96% cử tri đi bầu, trong đó có 14/16 tỉnh đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Hôm nay, thấy không khí như lễ hội của các khu vực bầu cử trên cả nước qua báo chí, truyền hình, cá nhân tôi và chúng ta rất vui mừng.

Qua cuộc bầu cử này, chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẽ đưa đất nước ta tiếp tục đi tới các thắng lợi, đưa chúng ta đạt nhiều thành công hơn nữa. Tôi tin với quyết tâm này, cuộc bầu cử sẽ kết thúc hết sức thành công.

75 năm qua, Quốc hội qua các thời kỳ khác nhau đều hoàn thành trọng trách trước nhân dân, đất nước. Dưới Nghị quyết Đại hội Đảng XIII thì QH sẽ đổi mới mạnh mẽ toàn diện hơn để đổi mới hoạt động của QH ở lĩnh vực: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, để QH thực sự xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXHCNVN.

Chúng ta có quá trình chuẩn bị rất sớm và lâu. Hội đồng bầu cử thành lập sớm hơn nhiều so với thông lệ và từ giữa năm ngoái, Bộ Chính trị có chỉ thị 45. Các tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, Uỷ ban bầu cử các cấp vào cuộc chủ động, kỹ càng đã giúp cuộc bầu cử cụ thể, sâu sát, sáng tạo để vượt qua mọi khó khăn của Covid-19, đây là trách nhiệm tinh thần rất cao.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 74
Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ tại điểm bầu cử ở TP Hải Phòng

Với tinh thần như này, sự đồng lòng hưởng ứng của đồng bào cử tri cả nước thì tôi tin rằng sẽ thành công tốt đẹp.

Thay mặt Quốc hội và Hội đồng Bầu cử Quốc gia, trong lúc không khí rất thiêng liêng, xúc động này, tôi xin được gửi tới đồng bào, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biên cương, các bác sĩ, đội quân y tế, chiến sĩ áo trắng, công an, bộ đội, dân quân tự vệ, rất nhiều cán bộ đảng viên vừa cầm lá phiếu, vừa trên tuyến đầu chống dịch... sáng  suốt lựa chọn đại biểu xứng đáng nhất của mình ở Quốc hội và cơ quan quyền lực địa phương.

Bà con đi bầu nhưng không quên thực hiện nguyên tắc phòng dịch, để bầu cử diễn ra toàn quốc thực sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn góp phần thành công xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, nhân dân hạnh phúc như Bác Hồ mong muốn và các chỉ tiêu của đại hội đảng toàn quốc đặt ra.

Sáng 23-5, cùng với cả nước, hơn 1,3 triệu cử tri tại tỉnh Bắc Giang thực hiện bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 75

Tại khu cách ly tập trung ở Đại học Nông lâm Bắc Giang, việc bầu cử được tiến hành nghiêm ngặt theo kịch bản đã được tập huấn trước đó, nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Tại các gia đình thuộc diện cách ly, cán bộ thuộc tổ bầu cử mang hòm phiếu đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu.

Bắc Giang hiện đang là “tâm dịch” COVID-19, với số lượng ca nhiễm tăng nhanh mỗi ngày. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương này chuẩn bị thêm 2.333 hòm phiếu lưu động cho các khu cách ly, hộ gia đình cách ly.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 76

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các điểm bầu cử đều phải tổ chức khai mạc với số lượng dưới 30 người; thời gian tổ chức ngắn gọn và tối thiểu phải có hai cử tri chứng kiến.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 77

Đối với những nơi thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội, với người, hộ gia đình cách ly tại nhà thì tiến hành bầu cử thông qua hòm phiếu phụ. Thành viên tổ bầu cử, người đi cùng trang bị quần áo bảo hộ cá nhân, vận chuyển hòm phiếu đến từng hộ gia đình.

Khi kết thúc, tổ bầu cử dán kín hòm phiếu khử khuẩn bên ngoài hòm phiếu, mang hòm phiếu về khu vực bỏ phiếu chung để kiểm, xong việc phải theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Tại TP.HCM: Ghi nhận bầu cử tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3 (hẻm đang bị phong tỏa). Trước đó, ngày 20-5, cơ quan chức năng đã thực hiện phong tỏa hẻm này do liên quan một bệnh nhân nghi mắc COVID-19.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 78

9 giờ, xe chở các lực lượng chức năng mang các vật dụng như bàn, thùng phiếu....đến. Tại đây, các nhân viên được trang bị kỹ để phòng chống dịch như mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, khẩu trang...

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 79

Sau đó các thùng phiếu được đưa vào bên trong khu cách ly. Một người mặc bảo hộ nhân viên y tế cho biết, quỳ trình bỏ phiếu sẽ được tuân thủ quy tắc phòng chống dịch, lực lượng chức năng sẽ phun thuốc sát khuẩn, thường xuyên rửa tay, yêu cầu người dân đeo khẩu trang... trước và sau bỏ phiếu 

Theo lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch này, mọi quy trình bỏ phiếu của người dân đều sẽ được kiểm soát.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 80
Cử tri trong khu cách ly ở Thừa Thiên - Huế bỏ phiếu bầu cử.

Tại Thừa Thiên - Huế: Cử tri đang cách ly tập trung vì dịch COVID-19 tại Thừa Thiên - Huế bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 81
Cử tri trong khu cách ly ở Thừa Thiên - Huế bỏ phiếu bầu cử.

Cụ thể tại khung T3 Trường Công thương (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) cách ly 306 công dân; tại khung T4 Trường nghiệp vụ Thuế (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) cách ly 511 công dân; tại khung T2 Trường Cao đẳng nghề số 23 (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) cách ly 50 công dân từ vùng dịch trở về.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 82
Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử Quảng Nam thực hiện việc bỏ phiếu. 

Tại Quảng Nam: Sáng sớm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử Quảng Nam Phan Việt Cường đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 6 (khối phố Hòa Nam, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) động viên lực lượng phục vụ, kiểm tra lần cuối trước giờ khai mạc.

Đồng thời, ông Cường đã tham gia bỏ phiếu thực hiện nghĩa vụ công dân.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 83
Xịt khử khuẩn tại khu cách ly y tế tập trung KTX sinh viên ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Tại Đà Nẵng: 7 giờ 45 sáng 23-5, tại khu cách ly y tế tập trung KTX sinh viên phía tây TP thuộc khu vực bỏ phiếu số 3 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), gần 309 cử tri phục vụ tại KTX đang tiến hành bỏ phiếu bầu cử.

 Video: Lãnh đạo TP Đà Nẵng bỏ phiếu bầu cử. Thực hiện: Hải Hiếu

Lực lượng y tế đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực bầu cử trước khi bỏ phiếu. Được biết khu vực này có 264 trường hợp F1 và 45 cử tri làm công tác phục vụ tại KTX.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 84
Các cử tri tại khu cách ly y tế tập trung KTX sinh viên thực hiện việc bỏ phiếu.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tổ bầu cử đã thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang y tế, đứng giãn cách 2 m, thông báo thời gian bầu cử cụ thể  đối với từng phòng để tránh tình trạng tập trung đông người.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 85
Cử tri sinh sống tại chung cư F-Home (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) thực hiện việc bầu cử.

Còn tại chung cư F-Home (phường Thạch Thang, quận Hải Châu): Từ 9 giờ sáng, 315 cử tri sinh sống tại đây bắt đầu thực hiện các thủ tục bầu cử. Chung cư này có trường hợp mắc COVID-19 sinh sống nên đang trong thời hạn phong tỏa ở ngày thứ 16.

Ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang, cho hay công tác bầu cử tại đây được thực hiện theo đúng kịch bản của Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng đề ra.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 86
Các cử tri thực hiện quyền bầu cử.

Theo đó, thùng phiếu được đặt bên ngoài hàng rào cách ly. Các cử tri lần lượt di chuyển đến nơi nhận phiếu, bỏ phiếu... đảm bảo khoảng cách, mang khẩu trang và sát khuẩn tay.

Ông Huấn cho hay, sau khi hoàn thành bỏ phiếu, thùng phiếu và các vật dụng khác sẽ được phun khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Được biết, TP Đà Nẵng đang có 2.385 cử tri cách ly tại nhà, 6.706 cử tri đang cách ly tập trung hoặc trong các khu vực phong tỏa.

Tại Đắk Lắk: Sáng 23-5, gần 100 cử tri trong khu vực bị phong tỏa do có 2 ca bệnh COVID-19 ở hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Theo ghi nhận, công tác chuẩn bị và quá trình bầu cử diễn ra trong không khí trang nghiêm và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 87

Sau khi được thông báo bằng loa, các cử tri mới mở cửa ra điểm bầu cử xếp hàng để đảm bảo khoảng cách, đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo găng tay y tế trước khi tiến hành bỏ phiếu.

Theo Ban bầu cử phường Tân Thành, trước ngày bầu cử, lực lượng chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn, xét nghiệm toàn lại bộ gần 200 người dân và đội ngũ phòng chống dịch tại khu vực để rà soát lần cuối và 100% đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 88

Sau khi bầu xong, toàn bộ trang thiết bị phục vụ bầu cử được tiêu hủy, thùng phiếu được phun khử khuẩn trước khi chuyển lên ban bầu cử.

Hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế có hơn 40 hộ dân sinh sống. Đây là khu vực có hai ca mắc COVID-19 được ghi nhận vào đầu tháng 5.

Tại Nghệ An: Ở khu vực bỏ phiếu số 1 của xã Hưng Lộc (TP Vinh, Nghệ An), ông Hà Văn Tải (92 tuổi, cán bộ tiền khởi nghĩa) và ông Trương Văn Đạm (90 tuổi, cán bộ hưu trí) là những cử tri đầu tiên bỏ phiếu bầu.

Tiếp đến là cử tri Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An thực hiện quyền bầu cử.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 89
Cử tri Hà Văn Tải (92 tuổi, ở TP Vinh) bỏ phiếu bầu đầu tiên ở khu vực bầu cử số 1, xã Hưng Lộc, TP Vinh, Nghệ An

Nghệ An có hơn 2,2 triệu cử tri Nghệ An đi bỏ phiếu tại 3.416 khu vực bầu cử để bầu 13 đại biểu Quốc hội, 83 đại biểu HĐND tỉnh , 737 đại biểu HĐND cấp huyện và 10.993 đại biểu HĐND cấp xã.

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, thuộc tổ bầu cử số 9, Ban bầu xử xã Nghi Kim (TP Vinh, Nghệ An) tổ chức hòm phiếu tại khu vực bỏ phiếu tập trung và hai hòm phiếu lưu động được đưa vào các nhà tạm giữ, tạm giam để các cử tri  đang bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu.

Tổ bầu cử chuẩn bị một hòm phiếu lưu động phục vụ các cử tri là các bị can đang điều trị tại bệnh viện trên địa bàn Nghệ An và hòm phiếu phụ đến từng phòng để những người đang bị tạm giữ hoặc tạm giam mà không được trích xuất ra khỏi phòng, thực hiện bầu cử. 

Trong suốt một tháng qua, ban giám thị và cán bộ quản giáo đã tuyên truyền về Luật bầu cử, quyền và trách nhiệm đối với lá phiếu, giới thiệu về từng ứng cử viên…Đối với những cử tri được trích xuất ra khỏi phòng tạm giữ, tạm giam ra thực hiện bỏ phiếu thì được sát khuẩn, yêu cầu mang khẩu trang, đứng khoảng cách nhau 2 m.

+ Tại Đồng Tháp: 1,3 triệu cử tri đi thực hiện quyền bầu cử.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong đã đến dự khai mạc và bỏ phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu số 4 (phường 2, thành phố Cao Lãnh).  Tỉnh Đồng Tháp có 14  ứng cử viên ĐBQH và 97 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh. Toàn tỉnh có 1.065 khu vực bỏ phiếu.

Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được tuân thủ nghiêm ngặt. Tất cả cử tri đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực bỏ phiếu và giữ khoảng cách.

+ Quảng Nam: Sáng sớm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử Quảng Nam Phan Việt Cường đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 6 (khối phố Hòa Nam, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) động viên lực lượng phục vụ, kiểm tra lần cuối trước giờ khai mạc.

Ông Cường đã tham gia bỏ phiếu tại điểm bầu cử này.

Tiền Giang: Đến 9 giờ ngày 23-5, toàn tình có 43,34% cử tri đã đi bỏ phiếu. Huyện có cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là 47,93% (huyện Cai Lậy) và thấp nhất là 34,59% (huyện Tân Phú Đông).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 90
Bí thư tỉnh Tiền Giang bỏ phiếu tại điểm bầu cử ấp Cá, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành

+ Hậu Giang: Lực lượng cán bộ y tế, thành viên trong tổ bầu cử có mặt từ sớm để chuẩn bị và phân chia công việc để phục vụ cho công tác bầu cử. Tại các điểm bỏ phiếu, công tác khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai thực hiện nghiêm.

+ Hải quân Vùng 5 phấn đấu hoàn thành bỏ phiếu bầu cử trước 11 giờ

Sáng 23-5, lực lượng cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân tiến hành bỏ phiếu bầu chọn những người ưu tú vào các cơ quan quyền lực của nhà nước và địa phương.

Có 5 đơn vị thuộc Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tiến hành bầu cử sớm (từ ngày 19 đến ngày 21-5), đó là: Trạm Radar 610 (xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, Kiên Giang), Trạm Radar 595 Hòn Khoai (xã Tân An, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), Trạm Radar 615 Hòn Chuối (Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) và Tàu 954, Tàu 792 thuộc Hải đội 511, Lữ đoàn 127 đang làm nhiệm vụ chốt trực.

Theo Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân, đơn vị phấn đấu hoàn thành việc bỏ phiếu trước 11 giờ và đảm bảo 100% quân số tham gia bầu cử.

“Trong ngày hôm nay toàn lực lượng tổ chức 4 điểm bỏ phiếu gồm Tổ bầu cử số 14 tại Hội trường, Tổ bầu cử số 15 tại Lữ đoàn 127, Tổ bầu cử số 16 tại Tiểu đoàn 563 và Tổ bầu cử số 17 tại Tiểu đoàn 565. Ngoài ra các trạm Radar độc lập trên các đảo nhỏ cũng tham gia bỏ phiếu cùng địa phương” - Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến thông tin thêm.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu: Sáng 23-5, ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 04 và khu vực bỏ phiếu số 05, (phường 2, TP Vũng Tàu) để tham dự lễ khai mạc và tiến hành bỏ phiếu.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 91
ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bỏ phiếu tại phường 2, TP Vũng Tàu

Ông cho biết: Bản thân và gia đình cũng như các cử tri khác đã tìm hiểu, thảo luận và các ứng cử viên đều xứng đáng nhưng do cơ cấu về số lượng đại biểu, chúng ta sẽ lựa chọn bầu ra những ứng cử viên xứng đáng nhất…

 
 Video: Bầu cử ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Thực hiện: Khánh Ly

Tại khu vực bỏ phiếu số 03 (phường 2, TP Vũng Tàu), ông Nguyễn Hồng Lĩnh, phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có mặt để tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu.

Ông Lĩnh là cử tri cư trú tại phường 2, TP Vũng Tàu. Cùng bỏ phiếu tại khu vực này có ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Thành phố Vũng Tàu…

Bà Rịa-Vũng Tàu có 814 khu vực bỏ phiếu trong đó 5 khu vực đã tổ chức, hoàn thành bầu cử sớm trước đó.

Công tác bảo đảm về an toàn giao thông, thông tin liên lạc, điện lưới được các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt, bảo đảm quá trình bầu cử diễn ra theo tiến độ.

+ Đồng bào dân tộc Khmer ở Vĩnh Long nô nức đi bầu cử: Sáng 23-5, tại ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) đồng bào dân tộc Khmer hăng hái đi bầu cử.

Đồng bào đến điểm bầu cử từ rất sớm. Trước khi vào khu vực bỏ phiếu, các cử tri được kiểm tra tra y tế, đọc lại thông tin các ứng cử viên và sau đó xếp hàng giãn cách, tiến hành bỏ phiếu bầu  người có đủ đức, đủ tài.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 92
Bà Sơn Thị Bá (92 tuổi) đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình

Vừa bỏ phiếu xong, bà Sơn Thị Bá (92 tuổi) kỳ vọng những ứng cư viên khi trở thành đại biểu của nhân dân sẽ thực hiện tốt trách nhiệm, giữ đúng lời hứa với dân, dốc hết tâm huyết, trí tuệ phục vụ cho lợi ích chung của đất nước. Đồng thời cử tri kỳ vọng các đại biểu quan tâm, có chương trình thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, giúp đời sống đồng bào dân tộc Khmer ngày một nâng lên.

Toàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 23.600 đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm hơn 2,21% dân số toàn tỉnh. Trong đó, thị xã Bình Minh có hơn 5.800 cử tri là người dân tộc.

Vĩnh Long có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 72 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 748 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã với 1.006 tổ bầu cử.

Cử tri tới sớm nhất:

Ông Dương Văn Huê, 70 tuổi, ở khu phố 2, phường 12, quận 5, TP.HCM đã có mặt tại tổ bầu cử 57, phường 12, quận 5 từ lúc 6 giờ 30 sáng.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 93
Ông Huê khai báo y tế tại điểm bầu cử.

"Tôi mặc dù đau chân nhưng vẫn cố gắng đi bầu để tự tay chọn người tôi tín nhiệm" - ông Huê bộc bạch.

Cử tri Trần Thị Huệ, khu phố 7, Thị trấn Củ chi:

Tôi rất hạnh phúc khi có Chủ tịch nước về tham gia bầu cử tại tổ bầu cử 41, thị trấn Củ Chi. Các vị đại biểu ứng cử tại đây đều là những người ưu tú, có nhiều đóng góp cho đất nước.

Đặc biệt, có sự tham gia của người đứng đầu nhà nước, tôi mong là sẽ giải quyết nhanh được những nguyện vọng của TP và người dân Củ Chi. Tôi cũng mong, đại biểu mà tôi chọn sẽ cố gắng hết sức mình để mang lại cho người dân Củ Chi đời sống tốt hơn.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 94
Cử tri Lê Thị Bích Hòa.

Lê Thị Bích Hòa, cử tri khu phố 7, Thị trấn Củ Chi:

Khi bỏ phiếu xong, trong lòng tôi cảm thấy rất phấn khởi và tin tưởng các đại biểu được chọn. Mong các đại biểu sẽ làm hết sức mình góp phần xây dựng Củ Chi ngày càng tốt hơn, có thêm đường sá, trường học, và làm tốt công tác chống ngập để đời sống người dân Củ Chi ngày càng nâng lên.

Tôi rất vui mừng và cảm động vì lần đầu tiên được Chủ tịch nước bắt tay. Đó là hình ảnh của một vị lãnh đạo đất nước rất giản dị, gần gũi với người dân.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 95
Cử tri Nguyễn Thị Nghi.

Bà Nguyễn Thị Nghi, ngụ tổ 75, phường An Phú, TP Thủ Đức đã đến điểm bầu cử số 1 khu vực 19 TP Thủ Đức lúc 6 giờ 30 phút để chờ bỏ phiếu. “Tôi nôn nóng được bỏ phiếu bầu để chọn ra người đại diện tiếng nói cho người dân” - bà Nghi bày tỏ.

Nhà thơ Vân Khánh (78 tuổi, phường Tân Định, quận 1) cho biết: “Hôm nay là một ngày đáng tự hào, tôi rất vui và tôi nghĩ mình sẽ sáng suốt chọn ra người có tài có đức để phục vụ nhân dân".

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 96
Cử tri Vân Khánh (quận 1)

Cử tri Nguyễn Quốc Hưng (80 tuổi) tại đơn vị bầu cử số 94, trường mầm non phường 15, quận 10 chia sẻ: Tôi đến bầu cử rất sớm để xem thông tin kỹ của các ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, lựa chọn những đại biểu ưu tú cho đất nước.

“Hầu hết các ứng cử đại biểu HĐND năm nay điều trẻ và có trình độ học vấn cao, nhiều người có nhiều bằng ngoại ngữ. Tôi tin, với những người trẻ, có tài, có đức sẽ đưa đất nước chúng ta đi lên” – ông Hưng nói.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 97
Cử tri Đào Tiến Dũng (Phú Nhuận)

Cử tri Đào Tiến Dũng (55 tuổi, ngụ Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15 quận Phú Nhuận)  cho biết từ sáng sớm ông đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu. Ông mong đại biểu dám nghĩ, dám làm, tin tưởng mỗi đại biểu đắc cử sẽ trau dồi chuyên môn nghiệp vụ nâng cao kỹ năng giải pháp và phát triển đất nước, tập trung phát triển công nghệ, cải cách hành chính giảm bớt thủ tục giúp người dân thuận lợi trong tất cả mọi việc. Đặc biệt luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Báo cáo nhanh của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) cho thấy theo báo cáo của 15/63 tỉnh, thành phố, đến thời điểm 9 giờ 30 phút sáng ngày23-5-2021 đã có gần 35% số cử tri đi bỏ phiếu.

Tại TP.HCM, Ủy ban Bầu cử cho biết: Đến 9 giờ sáng 23-5, TP.HCM có 782.048 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 13,68%.

Ủy ban Bầu cử cho rằng người dân rất phấn khởi thực hiện quyền bầu cử và việc bầu cử được thực hiện chu đáo, dân chủ và đúng luật.

Có một cử tri quận Tân Bình có kiến nghị về việc chưa nhận thẻ cử tri, Ủy ban Bầu cử TP.HCM đã nhanh chóng chỉ đạo quận Tân Bình nắm tình hình và giải quyết đúng theo quy định; cử tri đã nhận thẻ và đi bầu.

Liên quan đến phòng, chống dịch COIVD-19 trên địa bàn, đặc biệt là các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu; các địa điểm tổ chức bầu cử đảm bảo thông thoáng, cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều. Cử tri cũng đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử.

Tại các Tổ bầu cử đảm bảo không để những người có biểu hiện họ, sốt tham gia Tổ bầu cử và hoạt động bầu cử. Bố trí đầy đủ nhân lực y tế tham gia phục vụ các điểm bầu cử, sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức bầu cử.

Theo Ủy ban Bầu cử, TP.HCM có 225 khu vực bỏ phiếu với 2.942 cử tri đang thực hiện phương án cách ly.

+ Tại Hà Nội, đến 10 giờ 30 phút, số cử tri đi bầu toàn TP đạt tỉ lệ 50,05%.

Trong đó, huyện Chương Mỹ đạt tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất (đạt 61,70%); quận Thanh Xuân đạt tỉ lệ cử tri đi bầu thấp nhất (đạt 35,83%).

Có 22 khu vực bỏ phiếu đạt tỉ lệ 100% cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu.

Đắk Lắk: Theo báo cáo nhanh của Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk, đến 9 giờ toàn tỉnh 433,171/1,371,972; Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt khoảng 31,57%. Có một số khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt gần 100% (huyện Cư Kuin).

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 98
Cử tri Đắk Lắk tìm hiểu ứng cử viên trước khi bầu cử

+ Quảng Trị: Đến 9h sáng, tỉ lệ cử tri đi bầu khoảng 40%. Các Tổ bầu cử tại địa bàn cách ly tập trung đã tổ chức hòm phiếu phụ để cử tri tại các điểm cách ly này cùng tiến hành bỏ phiếu.

Đặc biệt, huyện đảo Cồn Cỏ có tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 91.1% (307/337 cử tri).

+ Cần Thơ, hơn 9 giờ sáng, tỉ lệ cử tri đi bầu đạt khoảng 32%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo.

Thừa Thiên – Huế: Đến 9 giờ, đã có 4 xã đạt 100% cử tri đi bầu cử. Toàn tỉnh có 481.591 cử tri đi bầu cử, đạt tỉ lệ 54,15%.

Vĩnh Long: Thông tin từ Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long, đến 9 giờ, số lượng cử tri đi bầu là 276.663/836.549 cử tri, đạt 33,07%.

+ Hậu Giang: Trưa 23-5, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Hậu Giang cho biết, tính đến 10 giờ cũng ngày toàn tỉnh đã có hơn 80% cử tri đi bầu cử, nhiều địa phương cấp xã đã hoàn thành 100%.

Lúc 12h, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin: Tính đến 11 giờ 00 phút, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đã nhận được Báo cáo nhanh về tình hình trong ngày bầu cử của 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo đó, tính đến 7 giờ sáng, trên phạm vi cả nước, các Tổ bầu cử đã đồng loạt tiến hành Lễ khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm trang trọng, nghiêm túc thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19…

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 99
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Một số khu vực bỏ phiếu một số địa phương tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ đến 5 giờ 30 phút, chẳng hạn Trà Vinh có 1.021/1.021 Tổ bầu cử tổ chức khai mạc sớm nhất là 5 giờ, chậm nhất là 5 giờ 30 phút; 116 Tổ bầu cử của Gia Lai khai mạc vào lúc 5 giờ 30 phút…

Nhiều khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang được phân công làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử đã tổ chức khai mạc và bỏ phiếu sớm. Ở một số nơi đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo không khí tưng bừng trong ngày bầu cử…

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp chính quyền, các vị lão thành cách mạng đã tham dự lễ khai mạc. Rất đông cử tri đã có mặt tại lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Dự lễ khai mạc còn có sự tham gia của các cán bộ lão thành Cách mạng, các gia đình có công, người cao tuổi. Tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 01 xã Thượng Trung, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có cụ Chu Văn Bạo cao tuổi nhất là 96 tuổi. TP. Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuỏi, cử tri cao tuổi nhất là 113 tuổi tham gia bầu cử.

Ở Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia bỏ phiếu, có cụ Hoàng Minh Tuyền là cử tri cao tuổi nhất khu vực cùng với Tổng Bí thư và anh Nguyễn Nhật Anh là cử tri trẻ tuổi nhất (18 tuổi) đã thực hiện việc bỏ những lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 041, Khu phố 7, Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 100
Đồng bào dân tộc Chăm tại TP.HCM đi bầu cử tại điểm Trường mầm non 2-9, khu vực bỏ phiếu số 108, thuộc phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Tính đến thời điểm này, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao, như Điện Biên 85%, Quảng Ninh 84,53%; Quảng Ngãi 81,76%; Cao Bằng 80,3%, Hà Giang có 77,65%, Vĩnh Phúc 71,89%.

Một số địa phương, có các khu vực đã có 100% cử tri đi bầu (Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 Tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1.005 Tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2.020 Tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 Tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1.021 Tổ). Hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.

“Đến thời điểm này, chúng tôi đánh giá việc tổ chức của chúng ta đang rất thuận lợi và thành công. Thời tiết khí hậu tốt, an ninh an toàn ở tất cả các điểm bầu cử rất tốt, không có vấn đề gì xảy ra”- ông Cường nói.

Tổng thư ký Quốc hội cũng nhấn mạnh: “Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị các địa phương theo hướng không chạy theo tiến độ thời gian, mục tiêu là bảo đảm phòng chống dịch, tức là từng khu dân cư theo lộ trình thời gian, chúng ta sẵn sàng bảo đảm đúng đến 19h, thậm chí cho phép đến 21h là chúng ta hoàn thành việc bỏ phiếu. Nhưng không vì tiến độ mà lơ là chuyện phòng chống dịch”.

Ông Cường cũng đề nghị tiếp tục thực hiện thật tốt các nhiệm vụ và tăng cường trong công tác phòng, chống dịch. Chẳng hạn, có địa phương có tình huống F1, F2 trong ban lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử thì lập tức thay ngay một ê kíp khác để bảo đảm thành công cuộc bầu cử này.

An Giang: Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đang bám chốt ở biên giới Tây Nam đã bỏ phiếu bầu cử sáng 23-5.

Theo Ủy ban Bầu cử TP.HCM, tính đến 13 giờ chiều 23-5, đã có 3.947.384 cử tri đi bỏ phiếu trong tổng số hơn 5,4 triệu cử tri toàn TP.HCM, đạt tỉ lệ 72,36%.

Trong đó, hai tổ của khu vực cách ly và khu vực phong tỏa của quận Gò Vấp đã đi bỏ phiếu đạt tỉ lệ 100%.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử ảnh 101
Hình ảnh người dân ở KVBP 59, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP.HCM đi bỏ phiếu sáng 23-5. Ảnh: NY

Một điểm đáng chú ý, giao thông trên địa bàn TP.HCM trong ngày bầu cử thông suốt, không ùn tắc và thời tiết thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu. Hầu hết người dân rất phấn khởi thực hiện quyền bầu cử của mình.

Cũng theo Ủy ban Bầu cử TP.HCM, đến thời điểm này số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 3.681 người và số trường hợp đang cách ly tại nhà và nơi cư trú là 1.042 người.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong ngày được bảo đảm. Hiện tại cũng chưa có vấn đề gì phát sinh.

Trước đó, tại Tiền Giang: Đến 13 giờ, số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 1.350.099/1.507.661 cử tri, đạt tỉ lệ 89,55%. Có 214/1.461 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri đã đi bầu.

+ Kiên Giang: Theo báo cáo nhanh toàn tỉnh có hơn 971.000 cử tri đi bầu cử, đạt tỉ lệ gần 80%, trong đó, TP Hà Tiên gần 95%.

+ Tại Đà Nẵng, đã có hơn 608.000 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 81,04%. Riêng quận Hải Châu có hơn 86% cử tri đã đi bầu cử, tỉ lệ cao nhất trong số 8 quận, huyện của TP.

Cần Thơ, đã có gần 93% cử tri đi bầu cử.

+ Tại Cà Mau: Tính đến 13 giờ chiều 23-5, trên toàn tỉnh tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 73,39%. Đã có 65 khu vực bỏ phiếu tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

+ Ở Bến Tre: Đã có 893.543/ 1.024.996 cử tri đi bầu cử, tỉ lệ 85,18%. Một số Tổ bầu cử đã kết thúc việc bỏ phiếu (cử tri trong danh sách niêm yết đã đi bầu 100%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm