Đà Nẵng:

Hơn 4.000 tỉ đồng xây dựng hầm chui qua sông Hàn

Sáng 15-6, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để nghe đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu Lớn-Hầm và các sở ngành báo cáo phương án thiết kế, thi công và nguồn vốn xây dựng hầm qua sông Hàn.

Theo đó, công ty tư vấn cho biết dự án hầm qua sông Hàn có điểm nối từ đường Ba Tháng Hai - Đống Đa (quận Hải Châu) đến vòng xoay đường Vân Đồn (quận Sơn Trà). Hầm có chiều dài 1.315 m, trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m, còn lại là hầm hở, có sáu làn xe. Thời gian thực hiện dự án là ba năm, bắt đầu từ cuối năm 2016, tổng số vốn là 4.088 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đề nghị đơn vị tư vấn cần tính toán kỹ lưỡng độ dốc, độ cong trong hầm khi xây dựng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân khi công trình đưa vào sử dụng...

Hầm chui qua sông Hàn sẽ được thực hiện trong vòng ba năm. Trong ảnh: Đoạn sông hầm sẽ chui qua. Ảnh: LÊ PHI

Về vấn đề trên, đại diện diện Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu Lớn-Hầm cho hay kinh phí duy tu, bảo dưỡng hằng năm là 24 tỉ đồng. Riêng độ dốc trong hầm được thiết kế không quá 4%, đồng thời sẽ bố trí lực lượng để vận hành ở hai đầu hầm, xử lý các tình huống, sự cố khi công trình đưa vào sử dụng.

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết đây là công trình giao thông phức tạp nhất từ trước đến nay xây dựng ở Đà Nẵng. Vì vậy, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp với tư vấn để đưa ra phương án thi công tối ưu nhất. Bên cạnh đó, phải lựa chọn nhà thầu có trình độ cao để đảm bảo việc thi công chất lượng, an toàn tuyệt đối, rút ngắn thời gian thi công công trình. Theo ông Thơ, vấn đề chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu.

Như vậy, khi hầm chui này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm được một điểm nhấn kiến trúc cho TP Đà Nẵng. Đặc biệt, hiện tại TP Đà Nẵng đang có những cây cầu du lịch ấn tượng như: Thuận Phước, cầu Rồng, Trần Thị Lý và cầu quay sông Hàn.

Được biết bên cạnh việc xây dựng hầm chui qua sông Hàn, UBND TP Đà Nẵng cũng vừa quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở công trình nút giao khác mức Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thuộc dự án Phát triển bền vững với tổng dự toán được phê duyệt là gần 230 tỉ đồng (từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của TP). Thờ gian triển khai thực hiện từ nay đến năm 2017.

Theo đó, công trình có quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chịu được động đất cấp 7. Hầm có dạng chữ Y với tổng chiều dài 409,5 m; đoạn hầm kín có chiều dài 80 m; nhánh đường hầm phía Lý Thái Tổ dài 165,65 m, rộng 17 m; nhánh đường hầm phía Ngã Ba Huế gồm hai nhánh, mỗi nhánh dài 163,85 m, rộng 8,25 m.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.