Đà Nẵng:

Hơn 2 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân, tiểu thương vụ cá biển chết

Việc cá chết hàng loạt thời gian qua đã khiến các ngư dân Đà Nẵng gặp rất nhiều khó khăn, chợ vắng bóng tiểu thương bán cá và nhiều tiểu thương phải chuyển ngành nghề khác trong khi chờ việc tiêu thụ cá phục hồi.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, đề xuất TP Đà Nẵng hỗ trợ cho 825 tàu ngư dân dưới 20 CV một lần 1 triệu đồng/tàu; 456 tàu từ 20 CV đến 90 CV hỗ trợ 2 triệu đồng/tàu; miễn phí tiền thuê mặt bằng đối với 330 hộ kinh doanh tại chợ cá Thọ Quang trong tháng 5 với số tiền trên 258 triệu đồng.

Ông Tám cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn tín dụng trong hồ sơ vay tháng năm trong sáu tháng cho doanh nghiệp thủy sản Bắc Đẩu.

Ngư dân Đà Nẵng sẽ được TP hỗ trợ tiền sau hiện tượng cá chết hàng loạt. Ảnh: LÊ PHI

Theo đó tổng mức tiền hỗ trợ cho ngư dân và các tiểu thương gặp khó khăn sau vụ cá chết hàng loạt là khoảng 2,2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, với đề xuất hỗ trợ cho doanh nghiệp thì ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) không đồng ý. Vì đây là doanh nghiệp xuất khẩu không bị ảnh hưởng nhiều do hiện tượng cá chết mà người ảnh hưởng nhiều nhất là ngư dân ven bờ nên phải tập trung hỗ trợ đối tượng này.

Đặc biệt, trong cuộc họp này, ông Nguyễn Đỗ Tám (Phó Giám đốc Sở NN&PTNT) cũng đã trình bày đề án xóa thuyền thúng và tàu dưới 20 CV tại Đà Nẵng. Đây là một đề án hết sức táo bạo và Đà Nẵng tiên phong làm.

Ông Tám cho hay hiện TP Đà Nẵng có 777 chiếc tàu và thúng dưới 20 CV. Riêng tàu có 303 chiếc và 474 thuyền thúng gắn máy với 1.410 lao động. “Dần dần sẽ giảm số lượng tàu khai thác ven bờ. Tinh thần chung là TP thu mua toàn bộ tàu và thúng để giải thể đội tàu này” - ông Tám nói.

Theo đó, đối với tàu dưới 20 CV được làm bằng ghe nan thì TP Đà Nẵng sẽ mua lại 20 triệu đồng/chiếc; ghe gỗ mua 25-30 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, TP cũng sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng/lao động để ngư dân chuyển đổi nghề từ năm 2017 đến năm 2020.

“Đến năm 2020 thì tổng chi phí cho đề án này khoảng 20 tỉ đồng. Nếu làm tốt thì đến năm 2020, TP Đà Nẵng chỉ còn lại khoảng 200 tàu dưới 20 CV và không còn thuyền thúng nào” - ông Tám cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm