Hơn 1.400 tỉ bồi thường dự án Khu Công nghệ cao

UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP tờ trình về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với nguồn kinh phí phát sinh của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao TP tại quận 9.
Nội dung tờ trình này sẽ được UBND TP trình tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa IX khai mạc sáng 11-7.

TP.HCM đề xuất kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân ở dự án Khu Công nghệ cao quận 9 là 1.399 tỉ đồng.

Cụ thể, để có cơ sở tiếp tục thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức liên quan đến dự án này (theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ngày 17-8-2017 và Kết luận của Thanh tra Chính phủ), UBND TP.HCM trình HĐND TP chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao TP tại quận 9 với tổng số vốn là 1.471 tỉ đồng.

Lý do cần thiết điều chỉnh, bổ sung kinh phí của dự án này, theo UBND TP là ngày 21-3- 2017, Thanh tra Chính phủ có báo cáo Kết luận số 659 về kết quả kiểm tra, xem xét việc khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân tại dự án Khu Công nghệ cao. Theo đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP chủ động rà soát, xem xét các trường hợp bị thu hồi đất và tài sản trên đất mang tính chất đặc thù...
Trong đó có 41 trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo gửi Thủ tướng, UBND TP nghiên cứu có biện pháp giải quyết đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất không để phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thời điểm tính hỗ trợ, bồi thường là ngày 18-4-2007.
Ngày 17-8-2017, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 370 truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án khu Công nghệ cao. Trong đó có nêu đối với diện tích gần 41 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án Khu Công nghệ cao thì không xem xét giao lại cho các hộ dân bị thu hồi đất mà xem xét, giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND TP.HCM thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất tính từ thời điểm ban hành Quyết định số 458 ngày 18-4-2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Về chỉ đạo này, UBND TP đã ban hành Quyết định số 4624 ngày 18-10-2018 phê duyệt đơn giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với phần diện tích gần 41 ha nằm trong ranh Khu Công nghệ cao ở quận 9.
Sau đó hai tháng, Ban cán sự đảng UBND TP đã có công văn số 360 xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với một số trường hợp khiếu nại tại dự án Khu Công nghệ cao.
Ngày 11-3-2019, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Thông báo số 3123 về kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của các hộ dân thuộc dự án Khu Công nghệ cao ở quận 9. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã cơ bản thống nhất với chính sách hỗ trợ đối với 49 hộ dân có tính chất đặc thù, có khiếu nại, tố cáo.
Sau đó, Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao TP.HCM và UBND quận 9 đã tính toán, dự kiến phát sinh thêm kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án này dự kiến khoảng 1.471 tỉ đồng.
Trên cơ sở đó ngày 20-6-2019, Sở Tài nguyên Môi trường đã có ý kiến thẩm định, trong đó xác định tổng kinh phí điều chỉnh, bổ sung cho dự án là 1.471 tỉ đồng, gồm: kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.399 tỉ đồng, các chi phí khác là hơn 72 tỉ đồng.
Theo UBND TP, việc điều chỉnh tăng tổng kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao tại quận 9 nhằm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức liên quan đến dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực và Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã được đảm bảo về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Theo chương trình làm việc, kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX sẽ khai mạc vào sáng 11-7 và kéo dài trong 3 ngày với nhiều nội dung quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm