Hơn 140 điểm lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn

Số liệu trên được thống kê từ báo cáo của chín quận, huyện có sông Sài Gòn đi qua trong đợt tổng rà soát về tình hình quản lý, sử dụng hành lang an toàn sông Sài Gòn theo yêu cầu của UBND TP.HCM. Những trường hợp này bao gồm xây dựng trước và sau khi có Quyết định 150/2004 của UBND TP quy định về hành lang an toàn sông Sài Gòn.

Trong số chín quận, huyện chỉ có hai quận 1 và 4 không có trường hợp nào vi phạm. Địa phương vi phạm nhiều nhất là quận Thủ Đức với 79 trường hợp, quận 2 với 17 trường hợp. Theo báo cáo của quận 2, quy hoạch một số dự án tại phường Thảo Điền có mép bờ bao (hoặc rạch giao đất) không trùng với quy hoạch mép bờ bao sông Sài Gòn do Sở GTVT công bố năm 2008. “Do đó, một số hộ dân mua đất tiếp giáp sông Sài Gòn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có một phần đất nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn theo Quyết định 150/2004 của TP” - quận cho biết.

Hơn 140 điểm lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn ảnh 1

Các chủ nhà hàng tại dự án Làng nghệ nhân Hàm Long cho xây dựng bờ kè lấn hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. Ảnh: MINH QUÝ

Cũng tại quận 2, dự án Làng nghệ nhân Hàm Long, phường Thạnh Mỹ Lợi đã xây dựng hoàn chỉnh dù chưa được giao đất. Trong dự án này có đến chín trường hợp tự ý làm kè chống sạt lở trái phép. Dù quận đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ nhưng các hộ dân không thực hiện mà còn lấn chiếm thêm. Theo ghi nhận của PV, tại khu vực này còn nhiều nhà hàng, biệt thự xây dựng sát sông Sài Gòn, phía tiếp giáp bờ sông được các chủ đầu tư xây dựng bờ kè đá rất kiên cố. Nếu tính theo mốc 50 m thì những nhà hàng này nằm trọn trong hành lang bảo vệ sông.

Được biết, TP đã giao Sở Tư pháp và Sở Xây dựng đề xuất hướng xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Sở Xây dựng phải rà soát về tình hình lấn chiếm kênh rạch trên toàn TP.

Nhà Bè: 55 trường hợp lấn chiếm sông, rạch

Ngày 26-11, Sở Xây dựng TP.HCM cùng các sở, ngành đã kiểm tra tình hình lấn chiếm hành lang trên bờ sông, kênh, rạch tại huyện Nhà Bè. Theo Phòng Quản lý đô thị TP, toàn huyện có 142 tuyến sông, kênh, rạch. Trong đó, huyện quản lý 76 tuyến với chiều dài hơn 37,6 km; Khu Quản lý đường sông quản lý 66 tuyến. Thời gian qua, huyện phát hiện 55 trường hợp xây dựng vi phạm lấn chiếm hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch. Tới đây, huyện sẽ cưỡng chế một số công trình vi phạm.

VIỆT HOA

CẨM TÚ - M.QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm