Hôm nay tuyên án vụ luật sư lừa chạy án

Trước đó, tại phiên xử vào tháng 11-2013, sau phần xét hỏi, HĐXX đã quyết định hoãn xử để xem xét một số vấn đề.

Theo hồ sơ, ngày 15-10-2010, Bộ Công an đã khởi tố vụ án Trương Công Dũng và đồng bọn can tội làm giả tài liệu và lừa đảo. Theo đó, Nguyễn Minh Tuấn bị khởi tố và bắt giữ về hai tội danh trên.

Thông qua người quen, tháng 3-2011, gia đình Tuấn thuê luật sư Tiến bào chữa cho Tuấn. Sau đó Tiến đã thỏa thuận với gia đình Tuấn về việc tham gia bào chữa với chi phí dịch vụ là 100 triệu đồng (nhưng không ký hợp đồng dịch vụ bào chữa).

 
Bị cáo Lương Anh Tiến tại tòa. Ảnh: MH

Trong thời gian được thuê bào chữa cho Tuấn, mặc dù biết hành vi phạm tội của Tuấn là rõ ràng nhưng Tiến vẫn nhiều lần gặp gia đình Tuấn nói sẽ lo chạy án cho Tuấn được trắng án hoặc chỉ chịu mức án thấp. Sau khi đặt vấn đề và thỏa thuận chi phí với gia đình Tuấn, Tiến đã nhiều lần yêu cầu gia đình Tuấn đưa tiền cho Tiến để lo việc chạy án.

Theo yêu cầu của Tiến, từ tháng 3-2011 đến tháng 9-2012, gia đình Tuấn đã đưa cho Tiến bốn lần, tổng cộng hơn 1,8 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, Tiến chiếm đoạt luôn và không thực hiện việc đã hứa hẹn.

Ngày 21-9-2012, TAND TP.HCM đã xử phạt Tuấn 11 năm tù về cả hai tội. Lúc này gia đình Tuấn mới biết mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo Tiến đến cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an.

Cũng như phiên xử trước, bị cáo Tiến tiếp tục phủ nhận cáo buộc của VKS và cho rằng mình không lừa đảo. Tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định cách ly các nhân chứng trong phần thẩm vấn để làm rõ việc đưa tiền cho Tiến bốn lần, cả chuyển khoản và đưa tiền mặt. Luật sư của bị cáo cho rằng việc kết tội của VKS dựa trên các nguồn chứng cứ không khách quan, các nhân chứng là người trong nhà...

Ngược lại, công tố viên khẳng định việc truy tố bị cáo là đúng người đúng tội và đề nghị phạt bị cáo 16-18 năm tù. Viện đề nghị HĐXX không cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ do tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn nhưng ra tòa bị cáo lại đổi lời khai.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo nói gia đình bị cáo có truyền thống đàng hoàng, anh chị em đều ăn học và có vị trí nhất định trong xã hội nên bị cáo không thể có hành vi vi phạm pháp luật, chẳng qua bị cáo bị ép cung trong quá trình điều tra...

HĐXX quyết định nghị án kéo dài và dự kiến hôm nay (21-5) sẽ tuyên án.

MINH HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm