Hôm nay siêu bão ập vào đất liền

Ngày 14-9, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức hội nghị ứng phó với bão số 10.

Bão có mức rủi ro sau cấp thảm họa

Tại hội nghị, TS Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết: Đến 7 giờ sáng cùng ngày, bão số 10 đạt cấp 12-13, giật cấp 15. Từ ngày 15 đến 16-9, bão Doksuri có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta.

Ông Cường dẫn thông tin dự báo của nhiều đài trên thế giới thì bão này sẽ mạnh lên cấp 15. Riêng dự báo của Mỹ, bão có thể mạnh đến cấp 17. Đây là cơn bão cực kỳ nguy hiểm, vì thế các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để ứng phó.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đánh giá cơn bão này mang rủi ro thiên tai cấp 4, chỉ sau cấp thảm họa. Bộ trưởng yêu cầu: Muộn nhất là đêm 14-9, các phương tiện, người dân phải được vào bờ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung có các phương án hiệu quả nhất để giảm thiểu thiệt hại do bão đi qua. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các đơn vị chủ động triển khai phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là đường sắt và đường bộ tại khu vực có bão đi qua; đảm bảo an ninh trật tự vùng sơ tán và người dân đến sơ tán; theo dõi diễn biến cơn bão, có cảnh báo sát, kịp thời nhất.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra tình hình phòng, chống lụt bão ở các tỉnh miền Trung.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp kiểm tra tình hình phòng, chống lụt bão ở các tỉnh miền Trung. Ảnh: Đ.TRUNG

Miền Trung căng mình chống bão

Tại Nghệ An, hơn 2.900 tàu thuyền đã nhận được thông tin về cơn bão và nhận được lệnh vào bờ. Các tàu cập cảng đã neo đậu, chèn chống.

Hà Tĩnh: Chiều cùng ngày, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết ông đã ký lệnh sơ tán hơn 10.900 hộ với hơn 47.400 người dân để tránh bão số 10. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã quyết định hoãn tất cả cuộc họp để tập trung công tác di dời dân, chằng chống nhà cửa, phòng chống bão...

Quảng Bình: Có gần 4.000 tàu thuyền của Quảng Bình đã vào các khu neo đậu, trú tránh bão an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Bình đã gửi điện tín cảnh báo bão cho 569 tàu còn hoạt động, yêu cầu họ vào bờ trong ngày.

Quảng Trị: Tỉnh đã lên kế hoạch sơ tán gần 8.000 người dân ở khu vực bão có khả năng đổ bộ trực tiếp. Gần 2.300 tàu thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn…

Tại Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi, phần lớn tàu cá của ngư dân đã neo trú an toàn.

Đà Nẵng: Ngư dân Đà Nẵng đồng loạt đưa tàu thuyền lên bờ tránh bão tại khu vực Mân Thái, Thọ Quang. Người dân ven biển cũng đã tích cực chằng chống nhà cửa.

Ban chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã yêu cầu các cơ quan liên quan sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Các sở Y tế được giao chuẩn bị phương án cấp cứu, cứu chữa người bị nạn khi xảy ra thiên tai…

• Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) yêu cầu các đơn vị trực thuộc ứng phó kịp thời các tình huống, đảm bảo cung cấp điện, đồng thời sẵn sàng các vật tư, thiết bị dự phòng, thông tin liên lạc... để xử lý nhanh nếu bão số 10 gây ra thiệt hại trên lưới điện...

• Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

• Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị chằng néo, neo đậu máy bay tại cảng hàng không.

• Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa thông báo hủy 24 chuyến bay đến/đi từ các sân bay Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP.HCM trong hai ngày 14 và 15-9 do ảnh hưởng bão số 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm